แบ แบ เจ้าแพะน้อย!!

in #thai6 years ago

12BCB8CA-ED78-4FE8-AF33-93283A735552.jpeg

สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Steemit ทุกท่านทุกคนผมก็มาทักทายตอนเย็นๆ ครับผม..
วันนี้ก็ได้ไปค้นเจอภาพตอนที่ไปเล่นบ้านเพื่อนมา บ้านเพื่อนผมเขาเลี้ยง แพะ เออ.. ดูรูปสิครับ น่ารักไหม ฮ่าๆๆ ลูกแพะครับตัวนี้ เพื่อนผมเขาก็เลี้ยงได้มาหลายปีละ แต่ตอนนั้นผมไปส่งเพื่อนผมที่บ้านมา เลยแวะไปดูคอกแพะ ผมก็ถามเพื่อนหลายๆเรื่องเลยเกี่ยวกับแพะ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังกัน เผื่อใครสนใจอยากเลี้ยงไว้ดูเล่น แฮๆๆ..
แพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายทนต่อสภาพอากาศร้อนในเมืองไทยครับผม แถมน่ารักอีกด้วยฮ่าๆๆ ผมถามเพื่อนผมว่าทำไมถึงต้องเลี้ยงแพะ เพื่อนผมก็เลยตอบมาว่า ช่วงที่แกเลี้ยงเเพะ เป็นช่วงที่คนกำลังนิยมเลี้ยง แพะมีราคาดี แถมแพะ ขายได้ทั้งเนื้อ นม หนัง และ เขา ถ้าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ราคาก็ดีด้วย และแพะเป็นสัตว์ที่กินได้หลายอย่าง กินหญ้าก็ได้ ผัก ผลไม้ก็กินได้ และ ปล่อยให้แพะหากินเองได้..เข้าท่าใช่ไหมหละครับ....

8FDEA9BB-6865-42A6-9338-78EBDA08815B.jpeg

ไม่ใช่แค่นั้นครับ แพะ ใช้เวลาเลี้ยงไม่ถึงปีก็สามารถผสมพันธุ์ได้ แล้วใช้ระยะเวลาในการตั้งท้องน้อย ประมาณ 5 เดือน โตไวด้วย และแค่นี้ยังไม่พอ แพะยังสามารถ มีลูกแฝดได้ด้วย สุดยอดเลยใช่ไหมหละครับ ต่างจาก วัว กับ ควายนะครับ วัวควายจะตั้งท้องประมาณ 9 เดือน ถ้ามีลูกแฝดมีโอกาศน้อยมาก..ส่วนมากที่เห็นก็จะทีละตัว...
แพะเวลาเราเจอ ก็อยากถ่ายรูปด้วยใช่ไหมหละ ฮ่าๆ เหมือนจะเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยโหด ไม่ไล่ขวิด ถ้าเป็น วัว ควาย ก็ต้องระวังนิดหนึ่ง แปลกกลิ่นแปลกหน้า อาจจะโดนได้...จากที่ผมสังเกตดูนะครับเด็กๆแถวบ้านเพื่อนผมเขาจะมาเล่นกับแพะด้วยนะ..
เพื่อนผมก็ทำโรงเรือนให้แพะ ก็เอาไม้ไผ่ ยูคา มาทำ มุงสังกะสีก็ทำใหญ่อยู่นะครับ สงสัยเพราะมีแพะหลายตัวด้วยแหละ แต่ว่าเขาไม่ให้แพะนอนข้างล่างนะครับ ทำบรรไดให้แพะเดินขึ้นไปนอนบนโรงเรือน...แต่ก็สังเกตเห็นหลายตัวเหมือนกันที่จะดื้อๆหน่อย ชอบปีนไปบนคาน สงสัยพี่แกจะไปเดินรับลมชมวิว ฮ่าๆๆ และ ผมเห็นเพื่อนผมปล่อยแพะเลี้ยงตอนบ่าย ตอนเช้าจะไปตัดหญ้ามาให้กิน ผมก็ไม่รู้เหมือนเพราะอะไรไม่ปล่อยทั้งวัน ผมก็ถามอยู่นะแต่แต่เขาก็ตอบผมว่าพ่อ พาทำแบบนี้ ผมเลยไม่รู้เลย ว่าเพราะอะไรไม่ปล่อยแพะไปหากินทั้งวัน ปล่อยเฉพาะช่วงบ่าย แฮๆๆ แต่บางวันก็ไม่ปล่อยออกมา...

น่าสนใจกันไหมหละครับ ถ้าพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ คนไหนสนใจอยากจะลองเลี้ยงแพะดู ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้นะครับ..ลองดูเผื่อจะได้เป็น อาเสี่ย อาซ้อ ก็ได้นะ

ขอขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Steemit ทุกๆท่านทุกๆคน ที่เป็นกำลังใจให้กันเสมอมา ช่วยกดโหวต กดคอมเมนต์ กดแชร์ และก็ติดตามกันมาตลอด ขอบคุณครับ

Sort:  

귀엽네요..

น่ารักมากครับ

น่ารักครับ

ตัวเล็กๆ น่ารักทั้งนั้นเลยค่ะ ^^/

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 64579.45
ETH 3101.05
USDT 1.00
SBD 3.83