Ang Pagiging Malayo sa Pamilya ay Napakahirap Pala

in #ulog6 years ago


Pinagmulan: Pinterest


"Mahirap Pala"

Orihinal na Tula ni @jmaeunabs1


Ngayong ako ay nasa ibang bansa na,

Napagtanto kong mahirap pala,
Mahirap pala ang mabuhay ng mag-isa,
Ngahahanapbuhay na malayo sa pamilya.

Noong ako ay magkasakit,
Hindi ko alam kung saan ako kakapit,
Mabuti nalang at mayroong mga taong kay-bait,
Handang tumulong sa mga pinagdadaanan na sakit at pait.

Sa unang mga araw na ako ay nandito,
Hindi ko makakaya, ‘yan ang inaakala ko.
Ngunit habang tumatagal ang aking pagpapanatili,
Unti-unti akong nasasanay sa pagsasarili.

Mga mahal ko sa buhay ay malayo man,
Sa aking puso, silang lahat ay naninirahan.
Hindi ko man lubusang mapahayag ang pagkamiss ko sa tulang ito,
Nawa’y malaman nyo na palagi kayong nasa puso’t isipan ko.

Sort:  

we miss you so much te huhuhu </3

ako pud ading >.<

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by jmaeunabs1 being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Coin Marketplace

STEEM 0.37
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70162.45
ETH 3540.43
USDT 1.00
SBD 4.79