Khi tôi còn trẻ!

in #viet5 years ago (edited)

newproject_1_original.jpg
Khi tôi còn trẻ!
Hai mươi hai tuổi tôi mới nhận ra mình vừa thoát khỏi sự ngây ngô và bắt đầu hỏi về cuộc đời.
Mình là ai! Mình sinh ra để làm gì? Hình như tôi chẳng biết mình phải làm gì? Lúc ấy tôi vẫn còn là học sinh và đang học dở dang lớp mười một. Vài ngày sau đó thì bị không thuộc bài. Tôi dính điểm một môn văn học. Bực thiệt chứ! Đêm qua mình thức trắng đêm để thuộc nằm lòng môn văn học vậy mà ngay lúc này bị ngay con một vào sổ đầu bài. Quả là rõ chán! Sao có thể được chứ! Tâm trí tôi rối bời! Cứ như vậy hoài thì học hành làm gì nữa chứ... Tôi buồn rười rượi ngồi xuống bàn nghĩ ngợi vẫn vơ. Ngày mai nghỉ học cho rồi! Cho bỏ tức. Mình phải làm cái gì đấy để thoát khỏi cái sự thật phũ phàng này. Nhất định mình sẽ khác...
Nhưng phải làm gì bây giờ? Thật sự là chẳng muốn nghĩ tới nữa! Quá mệt mỏi.
Ngày hôm sau thì tôi không đến trường học nữa.
Lúc này tôi mới nghĩ ra là tôi nên đi đâu đó thật xa để quên đi cái sự thật vừa xảy ra ngày hôm qua. Mình sẽ kiếm thật nhiều tiền và sẽ tự học khi nào cần còn bây giờ hãy quên nó đi. Vì nó quá phiền phức... Liệu có ổn không đây! Chắc là ổn thôi mà! Khi ấy chắc tâm trí sẽ không còn rối bời nữa đâu nhỉ? Phải làm liều thôi vì chẳng còn cách nào khác. Làm ra tiền mới tính được! Biết đâu chuyện này sẽ còn lưu lại trong tâm trí và không chừng nó còn lặp lại nhiều lần để mình chẳng thể quên và mình lại lôi ra để gặm nhấm rồi thầm cười ngay sau đó cũng nên.
Nhưng trước tiên mình phải đến trường thêm một lần nữa vì hôm nay mình đã vô cớ nghỉ học mà không có lấy một lí do rõ ràng. Ít ra là như vậy! Mình phải chào tạm biệt và nói rõ ràng kẽo không sau này bị bạn bè và thầy cô quở trách thì không hay.
Ngày hôm sau tôi trở lại trường và học tiếp như chưa hề xảy ra chuyện gì? Nhưng loáng thoáng đâu đấy vẫn có lời thì thầm to nhỏ như muốn ăn tươi nuốt sống tôi vậy. Đồ con sâu! Con sâu làm rầu nồi canh biết chưa! Được thôi! Rồi mọi người sẽ biết. Tôi thầm nghĩ vậy.
Tôi nhẫn nại đợi đến cuối tiết học vì hôm nay có buổi sinh hoạt lớp. Không sớm thì muộn tên mình cũng reo vang cho mà coi nhưng lúc ấy mình sẽ tiên bố nghỉ học để xem ai còn nói được gì? Đúng như đã dự tính tên tôi lại vang lên như sét đánh ngang tai. Tôi như bị choáng và cảm thấy run lên toàn thân. Ồ cũng lạ thiệt toàn thân tôi như mềm nhũn ra và cái ý chí muốn tiên bố nghỉ học ấy nó lại thụt đi tôi bắt đầu sợ hãi và chẳng còn mạnh mẽ nữa. Nhưng rồi tôi cũng sớm lấy lại can đảm và thực hiện nó ra như từng nghĩ. Tôi mạnh dạn đứng dậy và nói có chuyện muốn thưa. Tôi rời khỏi bàn và đi thẳng về bục giảng rồi đứng cạnh sát bên cô giáo chủ nhiệm để nói ra điều muốn nói. Nói được vài ba câu thì tôi cảm thấy cứng họng và chẳng nói thêm được điều gì nữa?
Nhưng tất cả mọi người như hiểu ra từ đây con sâu ấy sẽ vĩnh viễn biến mất thì ai nấy cũng đã bắt đầu diu lại và tỏ ra lúng túng trước sự thật tưởng như sẽ không xảy ra ấy!...
Tôi về lại chổ ngồi và đợi để nghe phán xét của cô giáo!
Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh! Ai học được thì học còn không học được thì về nhà mà chăn bò. Đây là trường học chứ không phải cái chợ muốn đến thì đến muốn đi thì đi. Tức là đang nói về tôi đấy! Thì tôi đã hiểu ra tôi nên phải làm gì rồi? Nói là hiểu nhưng lúc ấy tôi còn mơ hồ lắm! Cuộc đời tôi sẽ trôi về đâu nếu tôi không đi học? Có lẽ là không có tương lai và đời tôi sẽ mù tịt vì nông cạn chăng? Tôi cũng chẳng biết nữa. Chỉ biết là sẽ nghỉ học chứ không biết gì cả. Đúng vậy! Chẳng biết gì hết! Chẳng qua là nghỉ học cho bỏ tức. Có thể tôi quá nông nỗi! Đang nghĩ ngợi vẫn vơ như vậy. Thì tôi lại nghe thấy cô giáo nói gì đó rất hay. Tuổi trẻ tài cao! Nếu đã xác định đi tìm cuộc đời thì hãy đi tìm và đừng chần chừ. Có tài thì chuyện gì cũng có thể làm nên được. Kì thực tôi chẳng tài cán gì ba qua tôi còn quá cù lần nhưng tôi sẽ cố gắng còn hơn phải ngồi đây rồi nay mai lại dính điểm một môn học nào đấy! Điều đó cũng dễ xảy ra lắm chứ!
Lúc ấy tôi nghĩ ngợi rất là nhiều đển nỗi phải bỏ ăn để mà nghĩ cho ra. Tại sao tôi phải nghỉ học còn người khác thì không? Cuối cùng thì tôi cũng nhận ra tất cả các môn học tôi chẳng học được môn nào cho ra trò cả. Có khi nào nếu chú tâm vào một môn học nào đó mình sẽ học giỏi hơn không ta? Coi bộ mình phải thử mới biết được còn không thì đến khi già cả rồi cũng chẳng biết được nó có thành hay không? Nhưng mà phải làm gì đây! Mình chẳng ưa thích môn học nào cả. Môn học nào cũng giống như nhau nó làm mình chán ngắt. Thôi! Bỏ chuyện đó đi...
Rồi tôi bước vào đời với một tư tưởng trống rỗng. Không nghĩ ngợi gì thật là sướng biết bao? Chẳng bao lâu thì tôi lại có một suy nghĩ khác. Sáu tháng làm lụng vất vả thì tôi cũng nghĩ ra. Có lẽ mình nên học tiếng việt cho thành thạo nhưng phải bắt đầu từ đâu? Đúng là một câu hỏi lớn!...

Sort:  

Congratulations @lyhang! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.33
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66438.74
ETH 3268.32
USDT 1.00
SBD 4.39