Đừng dùng tag 'vn' nếu bạn....! Please don't use 'vn' tag if you...!

in #vn6 years ago (edited)

Một câu chuyện đáng xấu hổ

Hôm qua mình có gặp một người bạn nước ngoài và mình được giới thiệu là leader của cộng đồng người Việt trên steemit (mình nhắc lại là mình "được giới thiệu" là như vậy, chứ bản thân mình chưa bao giờ tự nhận hay dùng danh nghĩa này để nói chuyện với bất kỳ ai. Và việc "được giới thiệu" như thế cũng là lý do khiến mình cảm thấy cực kỳ xấu hổ ngay sau đó).

Bạn ấy đã biết về Steemit trong một thời gian dài, nhưng còn nhiều điều chưa rõ nên vẫn chưa tham gia. Bạn ấy muốn xem blog của mình và mình cũng muốn cho bạn ấy xem cộng đồng người Việt trên Steemit. Mình cho bạn ấy xem trending của tag vn đầu tiên. Bạn ấy vuốt lên vuốt xuống một lượt rồi dừng lại ở một số post. Bạn ấy hỏi mình "chỉ post như thế này cũng kiếm được tiền à"?. Thì ra post đấy (mình không tiện nêu tên ở đây) chỉ có một bức ảnh và một dòng chữ duy nhất, ngoài ra không có nội dung gì khác, ảnh cũng không chuyên nghiệp hay có ý nghĩa gì. Lượt vote rất ít nhưng tiền thưởng lại cao. Mình không cần xem cũng biết tác giả dùng bot, vì sẽ không thể có ai vote cho nhưng bài như vậy với từng ấy tiền.

Trong lúc mình cũng chưa biết trả lời thế nào, thì bạn mình, bằng một thái độ khá là thất vọng, bảo mình "nếu người ta thực sự có thể kiếm tiền bằng việc post lên những thứ như thế này, thì Steemit cũng chỉ là bong bóng, không tồn tại được lâu, giờ đang căng lên, phồng ra, nhưng rồi khi người ta nhận ra Steemit chỉ toàn là thứ vớ vẩn, thì nó sẽ vỡ và chẳng còn gì, vì bên trong hoàn toàn rỗng tuếch bởi những bài viết như vậy (bạn ấy dùng từ 'junk' cho tag 'vn', làm mình hoàn toàn câm nín, và thấy quá xấu hổ).


Chất lượng của tag 'vn' đang ngày càng đi xuống

Mình là người mà mang Steemit đi khắp mọi nơi, luôn luôn giới thiệu Steemit cho những người bạn mới. Vì với mình Steemit là một thứ rất tuyệt vời và tag 'vn' cũng là một điều rất đáng tự hào. Mình tự hào về tag 'vn' cũng như tự hào về một cộng đồng người Việt trẻ đang tiếp cận và trải nghiệm nền tảng công nghệ mới, ngày càng tự chủ và lớn mạnh hơn.

Tag 'vn' là tâm huyết của mình và những người đồng hành cùng mình từ những ngày đầu như @a-alice, @nguyenthanh,... Mình đã kêu gọi mọi người dùng tag 'vn' cách đây 6 tháng khi mà số lượng ít ỏi người Việt Nam trên steemit vẫn đang dùng mỗi người 1 tag, lẻ tẻ, rời rạc, không thể kết nối để nhận diện và giúp đỡ lẫn nhau. Gần đây, mình chỉ thấy vui vì ngày càng nhiều người biết đến steemit và dùng tag 'vn' , mà không hề nhận ra là càng nhiều người tham gia thì chất lượng của tag 'vn' lại càng đi xuống. Cho đến khi một bạn người nước ngoài nói thẳng với mình là: "this is junk" mà mình không thể có một lời nào để biện hộ.

Mình không phủ nhận có những bạn viết bài rất có chất lượng như @lenancie, @nguyentrung, @thanhquyen, @thethor1122, @quynhngan253, @yongji57, @hector90... Nhưng đại đa số thì... Các bạn xem tag 'vn' là sẽ rõ.

Tag 'vn' là của mình, của tất cả các bạn, của mỗi một từng người ngày ngày dùng tag 'vn'. Nhưng mình cảm giác như là chỉ có mình và một vài bạn là thực sự muốn xây dựng và phát triển tag 'vn'. Blog là do chính các bạn làm chủ, các bạn có thể làm bất kỳ điều gì với blog của mình. Mình không thể bắt buộc các bạn phải làm cái này hay cái kia.

Nhưng

Mình chỉ muốn một vài điều như thế này.

Mình không phản đối việc các bạn dùng bot để mua vote. Vì theo quan điểm của mình, đó cũng là một cách tốt để những bài viết của các bạn được nhiều người chú ý hơn, và đó cũng là một cách để các bạn tăng nhanh Steem power. Nhưng, hãy chỉ dùng bot cho những bài mà các bạn thấy thật sự chất lượng, đừng dùng cho những bài quá tệ (như là những post chỉ có một bức ảnh vô nghĩa, không mô tả). Đừng đẩy nó lên trending của tag 'vn' để ai cũng thấy là nó tệ đến mức nào. Với mình, trending là nơi không chỉ dành cho những post có phần thưởng cao nhất, mà còn là nơi cho những post thật sự có chất lượng. Để khi newbie nhìn vào trending, họ sẽ tin rằng phần thưởng luôn dành cho những bài thực sự tốt. Chứ đừng làm họ nghĩ rằng "Đăng bừa cũng lên được trending", rồi cứ thế làm theo cái xấu.

Hoặc nếu bạn muốn dùng bot, mà lại không hề có bất kỳ bài viết nào thực sự tốt, blog của bạn chỉ toàn "junk". Thì phải làm sao? Ok. Mình có ý này. Bạn có thể dùng bot cho những bài chất lượng thấp như vậy, nhưng đừng dùng tag 'vn' cho bài đó. Mình chỉ cần như vậy thôi.


Mình sẽ luôn luôn ủng hộ cho những bạn viết bài có chất lượng.
Còn những copy-er, spamer mà vẫn đang xuất hiện trên trending của tag 'vn' thì mình xin phép dừng việc hỗ trợ dưới mọi hình thức kể từ nay về sau.


Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này của mình. Hy vọng rằng các bạn sẽ suy nghĩ về những điều mình viết ở trên.


914EAC64-4D1B-44C8-87E6-5A5FCB777EAF.jpeg


A summarized version in English for someones who want to know.

When I showed Vietnamese community via 'vn' tag for my foreign friend who is non-steemian. He took a look at Trending of tag 'vn' and asked me disappointedly that how they could earn money with that kind of post. He meant some posts which are only a meaningless photo without description. The author of that post used voting bot and appeared on trending.

I was really proud of the Vietnamese community which I have been trying a lot to develop. I showed it to him as if something I'm proud of. But it turned out to be ashame when he said that 'vn' tag looked like junk. I didn't even realize that the more people come in, the worse Vietnamese community becomes, until my friend spoke out about it. What a shame!
'If people just post junk and they are still able to earn money from it, Steemit is actually just a bubble, no more than that. There is nothing to see on Steemit, and even no real value', he questioned.

I created 'vn' tag and called Vietnamese to use it together. By using 'vn' tag, we can gather, recognize and support each other. There are a lot of people usisng 'vn' tag now but I feel like just I and a few people want to develop and build up Vietnamese community healthily. People just come here because of money, nothing else. But that is their own blog. They can do whatever they want even post junk. I have no right to say.

But

I just want these things

I dont against using voting bot. Because in my opinion, using voting bot is not bad at all. That is a good way to get visibility for your post and also the way of building up Steem power rapidly. But, let just use voting bot for high-quality posts, don't use for low-quality ones (such as posting with only one photo).

With me, Trending is a place showing posts that are not only highest reward but also highest quality. The place that people will check whenever they want to know what is going on in this community, to read some productive informations,... So please dont make your junk appear overthere and make people think that "oh, I also can earn money by doing the same thing".

But. What if you want to use voting bot but you dont have any quality post, your blog is all junk. Ok. I have a resolution for you. You can use voting bot for no matter what kind of post. But just dont put 'vn' tag, plz. That's all.


I will always support people that contribute good content.
And about copy-er, spamer, I'm gonna stop supporting from now on.


Thank you for reading this post. Hope you guys consider thoroughly about it.


By: @hanggggbeeee

Sort:  

Tks Be đã mentioned mình trong số những tác giả có bài viết chất lượng. Mình cảm thấy chưa xứng đáng vì mình đi làm fulltime không có nhiều thời gian nên những gì mình viết chưa thể hiện được 100% tâm huyết của mình. Thực sự mình tin có rất nhiều người cũng như vậy. Tuy nhiên mình cũng đã đọc quá nhiều bài viết như Be mô tả. Thực trạng bài viết đăng 1 bức ảnh và 1 dòng chữ vô vị lại được nhiều vote là có thật. Đó là lí do vì sao mình không hứng thú trong việc tiếp cận làm quen hay comment nhiều trong các post của cộng đồng Steemit Việt. Chúng ta sát cánh để cùng nhau đi đường dài, để biến steemit thành 1 công cụ kiếm tiền ổn định từ công sức của mình. Còn nếu các bạn chọn con đường chộp giật kiếm vài trăm ngàn, vài triệu trong 1 chốc lát thì cũng không sao, chỉ là cái gì đến nhanh sẽ đi nhanh thôi.

chỉ cần ai cũng tâm huyết bằng một nửa Chi. là đc rồi. hahaa

em không dùng bot mấy , bởi vì em nghĩ chỉ những bài rất chất lượng mới nên dùng bot. Việc viết bài bình thường thậm chí là tệ dùng bot để lên trending sẽ làm . 1 ; chỉ để ng khác chê cười về bạn
2 : sẽ bị cá voi downvote

C cũng muốn downvote lắm rồi. Nhưng mà nghĩ SP của mình chưa có mấy. Đến lúc có nhieu sp lên c sẽ downvoe hết :))))))

haha chị bị mấy ng đó sát hại đó

Nói đi, nói lại, nói mãi, nói hoài chả biết đổ hết đi đâu. Haizzzz!

Nhiều lúc tự nhủ “ muốn xem chuyện cười ư?” ( joke ) , “ hãy đến tag #Vn” .

Hahaa. Nói lại thấy chán =))

Cũng hơn 6 tháng rồi, đi xuống rồi nó lại đi lên thôi \m/

Ý thím @adam.tran dịch thành "trò hề" thì đúng hơn ý nhợ 😂

Nâu Nâu Nâu :D

đúng vậy,dùng Steemit thì phải đầu tư, ở đây là đầu tư kể cả công sức, thời gian. Mỗi bài viết up lên cho kiếm khoảng 1 đô đi. thì đã bằng lao động bình thường 1h đồng hồ của người ta rồi.

sẽ rụng hết, vì steemit 2.0 ra đời xây dựng trên nền EOS

Hy vọng là vậy :))

Creating post voi chi voi single picture se bi. @ steemcleaner bo vo blacklist do. Khi vo do roi se ko duoc mua bot cua bat cu ai nua. Send tien di se bi giu lai va bot se foward tien bid toi @ steemcleaner la mat tien luon do va cuoi cung la phai bo account luon. Cac ban VN can than nha. Chuc mai man!
Sorry @hanggggbeee nha! Ko bie't lam sao viet tieng viet het' a'.

t không hiểu sao steemcleaner ít khi để ý đến tag vn. cũng mong có biện pháp gì đấy thật sự cứng rắn, hiệu quả. :)))
không sao, t thông minh nên đọc được hết á. hahaa

Đôi khi có bot và cá to vote lại là 1 điều gì đó khiến giá trị họ nhỏ bé haha

K hiểu lắm à nha :)))

Haha thì đơn giản có bot hoặc cá mập vote thì họ sẽ lười viết hoặc viết ko chất lượng . Khiến cho bài đăng càng ngày càng kém chất lượng haha . :))

Đúng. C thấy cái vote tự động của chú Đăng cũng làm mọi tứ tệ đi. Ai cũng cố đăng lên cho đủ bài để nhận vote free. K quan tâm bài kiểu gì. Cứ đăng lên đã

Con ng mà chị cứ thấy đc free thì cứ nhận đã rồi tính sau hehe .:))

Downvote nếu thấy nội dung ko chất lượng! :D

cũng muốn mọi người có ý thức như thế. ai cũng có quyền up vote hoặc downvote. thấy tệ thì cứ downvte

Mong là m.n đều nghĩ về tương lai xa ==

Hope so. Haha

Congratulation hanggggbeeee! Your post has appeared on the hot page after 57min with 34 votes.

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.035
BTC 66739.07
ETH 3228.97
USDT 1.00
SBD 4.23