Tân Thế Giới: Cuộc gặp gỡ đặc biệt với ngài Đại Sứ Bolivia!

in #vn6 years ago (edited)

"Dán visa xong, nhận một cái ôm nhẹ nhàng từ Ngài Đại Sứ "welcome you to Bolivia", rồi đi thẳng đến bến xe. Trong hộ chiếu có thêm một tấm vé thông hành. Còn trong ký ức thì có thêm một kỷ niệm không thể quên nơi xứ người."
--Nhật ký tháng ba, Cusco, Peru--


BE9CC8AD-F26B-4A58-AEF0-30573D3E7E14.jpeg

Bức ảnh này này dìm mình một quá thể, nhưng mà mình thích :))


Sau hành trình tìm về thánh địa với đầy đủ cung bậc cảm xúc, vừa về tới Cusco là đã vội vàng sửa soạn hồ sơ, giấy tờ, để xin ngay visa đi Bolivia cho kịp. Vì cứ quyến luyến Machu Picchu, nên lịch trình ở Cusco chẳng còn lại được mấy ngày.


Hồ sơ xin Visa Bolivia là hồ sơ nộp online, cứ ngồi ở nhà mà apply qua mạng cho người ta duyệt trước. Check qua một lượt giấy tờ, tự nhiên thấy chuyến đi của mình sao mà may mắn, thẻ Visa thì có ngay trước hôm khởi hành, giấy chứng nhận tiêm vaccin ngừa sốt vàng da thì xin được ngay ở bệnh viện Lima.

Lúc ở Việt Nam cứ xoắn xuýt cả lên vì Việt Nam hết vaccin, cứ lo không đi được Bolivia thì chuyến này của mình uổng quá. Thế mà cuối cùng đánh liều "cứ đi đã rồi tính tiếp", thành ra lại xin được ở Lima, vừa tiện lại vừa miễn phí.


Mò mẫm loay xoay một lúc theo hướng dẫn của mấy bạn nước ngoài, cuối cùng cũng apply xong. Quy trình sao mà nhanh gọn. Tối hôm nay vừa apply, chiều ngày mai đã đến Đại sứ quán để lấy visa được rồi. Thu dọn đồ đạc, tạm biệt căn phòng ngập hương tinh dầu để đi đến Đại Sứ Quán, dự tính lấy được visa thì sẽ rời Cusco ngay.


Một Đại Sứ Quán "lệch chuẩn".

Dù đã đi mòn mấy Đại sứ quán ở Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên mình đến Đại sứ quán tại một nước thứ 3 để xin Visa. Mình đã không thể tin đấy là Đại sứ quán cho đến khi nhìn thấy tấm biển hình chữ nhật bé xíu "CONSULADO" được đặt phía dưới quốc kỳ Bolivia.


9FEEEFB8-5D52-4AE7-8AFE-9BE9768374C5.jpeg


Có lẽ điều khiến mình ngạc nhiên đó là một Đại sứ quán 2 tầng lầu, nằm ở góc phố, không cảnh sát, không an ninh, bảo vệ. Vẻn vẹn chỉ có một dòng chữ dán khắp nơi để duy trì an ninh, trật tự trong Đại sứ quán:

“The honesty is the most expensive gift which can’t be expected from cheap people”.

Và ngạc nhiên hơn nữa là nó lại có vẻ thực sự hiệu quả.


Lần đầu tiên mình thấy một đại sứ quán lạ lùng đến vậy. Tất cả những đại sứ quán mình đến: Peru, Hàn Quốc, Đại sứ quán Canada, Tổng lãnh sự Canada,... Bât kỳ đâu cũng phải đi nhẹ, nói khẽ, thở đều, đâu đâu cũng là ánh mắt dò xét, nghiêm nghị và luôn luôn kiệm lời.

Nhưng Đại sứ quán Bolivia ở Cusco này có chút gì đó "lệch chuẩn".

Trước mình là 3 bạn nữ người Trung Quốc đang ngồi phỏng vấn và xét hồ sơ trực tiếp với chuyên viên của Đại sứ quán. Mình chưa thấy ở đâu mà nhân viên của Đại sứ quán có thể cười nói vui vẻ cùng người nộp hồ sơ như vậy, thậm chí kết thúc bằng một serie ảnh selfie, rồi niềm nở bắt tay, chào tạm biệt.


Đến lượt mình, không hiểu Đại sứ quán phân loại ứng viên theo tiêu chí nào, chỉ thấy chú nhân viên vẫy mình vào:
-Where are you from?
-I'm from Vietnam
-Huh?
-V-i-e-t-n-a-m!
-Oh. Upstairs! Upstairs!

Thế là đi thẳng lên lầu gặp ngài Đại sứ. Ngồi ngoài cứ thấp thỏm vì lo, không hiểu có phải vì Việt Nam là trường hợp đặc biệt hay không mà người ta bảo mình phải lên gặp Đại sứ để xét duyệt thế này.


8F0055DD-8213-46F6-9874-6C5C68322E03.jpeg


Kỷ niệm không thể quên nơi xứ người

Nhưng hóa ra mọi thứ không hề đi theo chiều hướng tiêu cực như vậy. Ngồi ngoài chờ cùng một chị Singapore, hai chị em cười ngặt nghẽo vì quá bất ngờ khi lần đầu tiên nhìn thấy một Ngài Đại Sứ thân thiện và hài hước đến thế.

Đến lượt mình vào phỏng vấn, Đại sứ tự nhiên có chút sững lại vì quốc tịch Việt Nam. Ông bảo mình là người Việt Nam đầu tiên đến đây trong nhiệm kỳ của ông. Có lẽ vì một chút đặc biệt như vậy nên ông đối xử với mình tốt hơn hẳn, không troll "Are you from North Korea? Are you Kim Jong Un?" như với bạn nam mập mạp người Hàn Quốc, cũng không bắt mình hoàn thành mấy thử thách mới được nhận Visa như với chị người Singapore. Một sự "lệch chuẩn" quá đáng yêu mà mình chưa bao giờ tưởng tượng được nó có thể diễn ra ở một Đại sứ quán.


Hồ sơ của mình thiếu và sai một vài chỗ, Ngài đại sứ miệng thì "not good, not good" mà tay thì cầm bút sửa luôn cho mình, còn ghép cặp mình với một bạn nam ngồi chờ phía ngoài, gợi ý nên đi cùng nhau đến Bolivia. :))

Mình ngỏ ý muốn chụp ảnh với Ngài Đại Sứ để làm kỷ niệm, lúc đấy cũng khá mạnh dạn và cũng không nghĩ là ông sẽ đồng ý. Trong khi tất cả các Đại sứ quán thậm chí cấm quay phim, chụp ảnh, thì ông gật đầu cái rụp. Còn bắt mấy ứng viên nam phía ngoài vào kéo bàn kéo ghế vào góc để mình có thể đứng chụp ngay dưới ảnh của Tổng thống Bolivia. Thật sự quá thân thiện và đáng mến.


BE9CC8AD-F26B-4A58-AEF0-30573D3E7E14.jpeg


Dán visa xong, nhận một cái ôm nhẹ nhàng từ Ngài Đại Sứ "welcome you to Bolivia", rồi đi thẳng đến bến xe. Trong hộ chiếu có thêm một tấm vé thông hành. Còn trong ký ức thì có thêm một kỷ niệm không thể quên nơi xứ người.

Lên chuyến xe đêm rời phố núi Cusco, đến Puno - điểm cuối ở Peru!


Một số bài viết có liên quan:
Tân Thế Giới: Về miền đất thánh Machu Picchu (P2)
Tân Thế Giới - Về miền đất thánh Machu Picchu! (P1)
Tân Thế Giới: Đi tìm nền văn minh thất lạc!
Tân Thế Giới: Cusco, Peru - Phố núi đậm đà như cốc Chicha!
Tân Thế Giới: Cusco, Peru - Những ngày đi rất xa!


By: @hanggggbeeee

Sort:  

Chúc mừng @hanggggbeeee, bạn đã nhận được một upvote 35%. Tôi là con bot của cộng đồng Việt Nam trên Steemit. Tôi được tạo ra bởi nhân chứng @quochuy và được uỷ quyền, tín nhiệm bởi các thành viên Việt Nam, hôm nay tôi vote cho bài của bạn để ủng hộ bạn. Tôi hi vọng sẽ được thấy nhiều bài viết hay từ bạn.

Chúc bạn vui vẻ, và hẹn gặp lại một ngày gần đây.

Hằng Bi ơi, làm sao để căn lề 2 bên được thế

ANh dùng thẻ < center> Đoạn văn < /center> nha.
K có dấu cách nhé

Sao hôm trước a thử ko đc nhỉ, để a thử lại
Cảm ơn Hằng Bi^^

Congratulations @hanggggbeeee! You have completed the following achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of comments
Award for the number of comments received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do not miss the last post from @steemitboard:
SteemitBoard World Cup Contest - Croatia vs England


Participate in the SteemitBoard World Cup Contest!
Collect World Cup badges and win free SBD
Support the Gold Sponsors of the contest: @good-karma and @lukestokes


Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

thích quá đi :)

thật là vi diệu, nhìn ngài ấy trong rất trẻ trung , chắc phần lớn đến từ tính tình hòa đồng vui vẻ đó.

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70884.24
ETH 3570.27
USDT 1.00
SBD 4.76