Word Poetry Challebge #12"

IMG_20180805_175903.jpg
"Kalayaan"

Noong araw ba na nilisan na ng mga dayuhan ang ating bansa? Kababayan, tunay nga ba na tayo'y nakalaya na. Kailan nga ba tayo naging malaya? Noong araw ba na iwinagayway ang ating bandila.

Kaya tanung ko sa aking sarili, kung bakit tayo nagkaganito. Mahirap at maraming bagabag sa buhay, sapagkat ang iba ay masayang namuhay.

Mga tanikalang nakagapos sa mga kapwa nating mamamayan, mga mamamayan na nagiging alipin, utusan, at sunod-sunuran. Ganap na malaya na ang ating bansa, iyan ang sinasabi nila. Pero bakit tula may mga tanikala pa na natira.

Mga suliranin sa buhay hangang ngayo ay laging nakabaon. Mga "kalayaan" ko na laging nasa aking isipan, na hindi ko na dapat pang? Pakawalan.

Tayo nga ba'y hindi na mga preso o alipin, o lumalaki lamang ang kulungan na ginagalawan natin. "Kalayaan" nga ba talaga ang ating nakamit, o sadyang tayo ay muling nagpapagamit.

Salamat po
@chrismadcboy2016SUicideSquadPurp.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.36
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70446.49
ETH 3571.68
USDT 1.00
SBD 4.73