"Word Poetry Challenge #5". "Watawat ng Pilipinas": My entry

philippines-31013__480.png
https://pixabay.com


U5duL1k4yds5mchWjfZQfZJsi8vmq12_640x480.png

Mapagpalang araw sa lahat ng aking kababayan, ito po ang una kong pagsali sa patimpalak ni Ginoong @jassennessaj.😊 Ang aking asawa(@blessedsteemer) ang nag enganyo sa akin na subukan kong sumali, hindi po ako magaling managalog kasi boholana po ako haha...😄pero aking gagawin makakaya ko para magustuhan nyo po ang akda ko. Ito po ang aking akdang tula.😊

Watawat ng Pilipinas
Akda ni: @greatwarrior79


Dito sa aking Bayang sinilangan,
May isang kapirasong telang sinasaludahan.
Ito daw ay puno ng kasaysayan,
Dahil sa pagmamahal sa Inang Bayan
.


Maraming buhay ang nabuwis at nawala,
Dahil sa mananakop na gusto tayong maging alila.
Pero dahil sa kagitingan na kanilang pinakita,
Nagkaroon tayo ng bayang malaya
.


Dugo at pawis ang kanilang ipinamalas,
Upang maiwagayway ang watawat ng Pilipinas.
Kaya aking isisigaw ng buong lakas!
Salamat sa mga ninuno natin na sa Inang bayan, Pag -ibig ay wagas
!


Kada hunyo dose ay ipinagdiriwang ang araw ng kalayaan,
Kaya huwag kalimutan ang ginawa nilang kabayanihan.
At lagi natin isaalang alang ang kanilang paglaban,
Para magkaroon tayo ng malayang pilipinas na ginagalawan
.


O' watawat ng pilipinas ay kay inam pagmasdan,
At kaysarap kantahin ang lupang hinirang.
Kung alam mo ang makasaysayang kahulugan,
Ng bandila ng pilipinas na ating pinagpupugayan
.


Sana po ay nagustuhan nyo po ang aking simpleng akda sa patimpalak na ito! Maraming salamat po!😊

Screenshot_2018-04-24-17-02-41-1.png

greatwarrior79.png

DQma7A1Z2iFe87xaJkkVcg3tuYGRLRsN9435jojjFLp9vR5.gif

You can join at Steem School @discord channel;https://discord.gg/zshbeb

DQmUespkYTcA8pRPaJuR1deHVi91Mv3MFjr1Ukbvwwdwmg9.gif

DQmWhDkre5tzTuCvheN7YW8vAvMKR63r6zU6RUbfssLptHu.png

Support and Vote "steemgigs" for witness. It will be really helpful. He run a full public RPC 256 GB node as well to balance the steem ecosystem on "wss://steemd.steemgigs.org"
To vote my witness, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" into the first search box for witnesses.
If you want @surpassinggoogle to make witness voting decisions on your behalf, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "surpassinggoogle" in the second box for proxy.
Join us in Steemgigs Community on discord: https://discord.gg/CGuPyyT

U5dsMz9as3DnecWEPSoowC1jcP4KaLc_1680x8400.png

Sort:  

Read my profile if want me to resteem your post to over 72,500 followers. @a-0-0

maganda po ang tula. Kaunting karagdagan pa para sa isang mas maayos na pagwawakas
maraming salamat po sa pagsali
good luck

Salamat po ng marami,!😊 hayaan nyo po sa susunod pag iigihan ko na hehe unag sali ko ngayon.😊

sulat lang po ng sulat

Ok po maraming salamat po sa motibasyon.

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70753.86
ETH 3589.34
USDT 1.00
SBD 4.75