“Word Poetry Challenge # 1: TAGALOG EDITION MY ENTRY # 1.”

in #wordchallenge6 years ago (edited)

C33BEAD2-43EE-4ACD-86DD-FBC50DAAE455.jpeg

Namumukod tanging larawan na aking tinago tago,
Sa kabinet na kung saan ako lang makakatagpo.
Sinilid sa mga lagayan ng aking sando,
Kalakip neto ang isang malaking kandado.

Isang babaeng asa isang lumang larawan,
Nakaupo sa silya at wala ni isang kasuotan.
Joga nito’y animo’y parang pakwan.
Na Kay sobrang sarap dilaan at banatan.

Di ko alam kung ako bay minumulto,
Dahil ang kupas na larawan ay parang nagiging tao.
Dinadala ako sa isang mainit na mundo,
Na pati ako mismoy nagiiba ng anyo na dala ng tukso.

Hanggat ako’y simulang napapakagat sa aking labi,
Di ko namamalayan hawak ko na pala ang aking ari.
Pawis koy tagaktak , alas dose ng gabi
Pwes! Sa alindog moy wala talaga akong masabi.

Wala kang kasalanan pero bakit sayo ko lagi naipuputok,
Ang katas ng aking paghihirap sa isang sulok.
Kung pwede ka lang sana maghimutok,
Malamang hinampas mo na ako sa aking batok.

Alam ko marami ako sayo’y naiparanas
Dumaan ang araw unti unti kang kumupas,
Ni hindi ko na maaninag ang ganda ng iyong kepyas,
Tanging nakikita ko na lang muka mong ala-rosas.

Larawang kupas na itinuring kong parang tao,
Panahong di ko pa alam ang salitang “sex tayo”.
Litratong matagal na aking kinatago tago,
Na syang laging bumubuhay sa aking taguro.

Tulang ito’y para sa iyo, oh kupas na larawan,
Paraan ko na din para ika’y pasalamatan.
Alam ko wala naman itong kabastusan,
Dahil lahat naman ng gaya kong lalaki, ito’y naranasan.

Shout out po kila master @twotripleow at @eldean para ako’y hikayatin na mapasama sa patimpalak na ito. 😅

Image Source

EE10FB8A-AD5E-4AE6-BB35-C4B3128373AB.jpeg

Sort:  

Napaka lupit ng iyong obra maestra. Kung gusto mo lang naman basahin bro @st3llar hehe. Astig ito!! Sulit ang bawat minuto na babasahin.

Boss @twotripleow, lumalabas ang talento ng mga masters a. kape kape dyan!😃

Ganiyan talaga ang epekto ng kape hehe. Kay master @eldean lagay ng panahon hehe.

grabe boss @oscargabat.....napakainit ng yung ginawa parang kape na kumukulo pa nang nilagay sa tasa....hehehe, pyter boss......hehe

oscar banner full.png

Kung ako judge win na win na to hehe.

Hahaha nakamana sayo master @eldean at kay boss @twotripleow! Kape ba tamang timpla!

tamang tama sa timpla boss @oscargabat....walang katulad ang lasa...hahaha

..jusko..ahahahaha patnubay ng magulang ang kailangan..ahahaha😂😂😂

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64243.42
ETH 3152.93
USDT 1.00
SBD 4.28