"Word Poetry Challenge #9 : Maskara"

in #wordchallenge6 years ago


Imahe hango sa https://www.google.com/search?biw=1366&bih=662&tbm=isch&sa=1&ei=A5VBW9esJ5av9QOsz7fIAg&q=a+girl+wearing+a+nice+mask+wallpaper&oq=a+girl+wearing+a+nice+mask+wallpaper&gs_l=img.3...42037.50443.0.50720.16.14.2.0.0.0.164.1836.0j12.12.0....0...1c.1.64.img..2.0.0....0.nsjDHmuyTq0#imgrc=A3m9OhMEsE8cCM:

Sa Likod ng Maskara

Napagod na ang mga ngipi’t gilagid
Sa kadudungaw ng ngiting kay pait
Mga mata ngayo’y namamanglaw
Sa nananakit mong sinag na tanglaw

Ikaw ang paraiso’t langit
Ang pinapangarap ng pusong naghihinanakit
Dahil anino mo’y may dalang patalim
Kinikitil ang pusong naglilihim

Ikaw ang tinitingalang bantayog
Habang heto ako’t sa lusak nakalubog
Kinasusuklaman ang pagkatao’t kaluluwa
Habang ika’y dakilang tinitingala

Paano mo nga ba mamahalin ang taong ipinaglihi sa hangin
Paano mo iibigin ang batong nakakubli sa buhangin
Umaasa sa hampas ng alon sa baybayin
Upang maibunyag ng bulag mong paningin

Kinakalyo na ang mga daliri sa karorosaryo
Umaasang mahabag ang langit at pakinggan ako
Na sana’y kahit saglit, sa aki’y magawang dumapo
Ang mga tingin mong nanunuyo

Ngunit ang salamin ay nananampal
Pinapaalalang ako’y hangal
Kapangahasan ang ika’y mahalin
Higit lalong kapangahasan ang ako’y ibigin

Minsa’y nasaksihan ko ang iyong pagtangis
Sinaktan ka raw ng taong inibig mo nang labis
Gusto kitang ikulong sa aking mga bisig
At sabihing, “tahan na, heto ako’t handang makinig”

Ibig kong ibulyaw, nais kong pumalahaw
“Narito ako’t di mo lang natatanaw!”
Ikaw ang Poong aking sinasamba
Sa likod nitong makapal kong maskara.

#wordchallenge

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63901.15
ETH 3133.40
USDT 1.00
SBD 4.05