Word Poetry Challenge #2 Larawang Kupas. Tagalog Edition #2

in #wordchallenge6 years ago

tiktik2000.jpg

SPOTPH

"Salamat sa'yo. Larawang Kupas"

Itinago ko ang larawang ito hanggang sa kumupas
Sampung taon ang nakalipas, bago ko ito ilabas
Gayon pa man, alaala mo'y walang kasing wagas
Na minsa'y ako'y iyong pinatigas.

Marami akong natutuhan, marami rin naging karanasan
Muntik na ako maka-buntis doon nalapit sa may ubasan.
Hindi kumukupas ang larawan ng mga diyaryo, kahit matagal na
Punit punitin mo man, basta basahin mo lang, iyon ay sapat na.

Binitbit na parang Mangga, sinipsip na parang Santol
Nilunok niya ang lahat, pero niluwa niya ang arkampol.
Ma pa Tik-Tik man o ma pa Bulgar man ang dyaryong kupas
Tiyak ako sa aking sarili na kahit ito'y luma sigurado wala paring kupas. <-(kuhhhh-pas)

Kahit gaano kalaki, kahit gaano kapula
Isubo mo lang hanggang sa ngala-ngala.
Salamat sa mga masasarap na alaala, larawang kupas
Hindi kita makakalimutan kahit ilang taon pa ang lumipas.

Shout out to my masters haha @eldean @oscargabat @st3llar

#wordchallenge


GIF-180316_162802.gif

THE-KAPE-BOYZ.gif

Sort:  

Gustong gusto ko magcomment. Pero ang gusto ko lang sabihin,
“SALAMAT sa tiktik! Dahil minsan kang tinangkilik! Salamat sa panahong binuklat kita, dahil sa ngayon isa na akong dalubhasa”..

hahahahaha.....ayown oh......humuhugot din ang kaibigan namin na sa malalimang salita ay isang bihasa...hehehe

Oo boss eldean. Kelangan din talaga humugot minsan kasi delikado kung hindi. 😂

Isulat mo na yan boss medyo nabitin ako sa ma sinasabi mo hehe malay mo manalo ka 10sbd sa contest

Hahahhahahha. Ang dami kong tawa! Akala ko pa naman seryoso. Panalo na 'to, boss! Hahhahahaha

Lol sana para dagdag premyo sa pinoy henyo. Nag-aaral lang kasi ako mag-rhyme hehe

Hahahaha! Di ko kinaya to! Ikaw na ang bago kong lodi 2-OOO!

Sorry naman ms. Chinita nag-aaral pa kasi ako mag-rhyme e :( ang hirap pala mag-rhyme.

Hahaha. Sa poetry di naman need mag rhyme always, may free verse namn na istilo. Pro sobrng na aliw aq sa tulng ito! Gusto q sanang sumali pero nahiya aq matapos q tong basahin! 😅 FTW ung entry nato sir.

Nahihiya ako sa'yo baka kung ano isipin mo na kesyo double meanings o char lang. Pero sa totoo lang kaya ko to ginawa yung una kong entry e tungkol sa iniwan para naman hindi na malungkot ang next entry ko. Yepp hindi naman masyado kailangan na laging rhyme basta importante naman yung damang dama ng readers yung tula na naisulat. Kaya nahihiya ako sa mga girls na makakabasa baka kasi talaga iba isipin nila sa'kin. 1st time ko mag rhyme haha.

Sa prisinto ka na magpaliwanag sir! Hahaha! Oks lang un, open minded naman kami. 😅 Ang importante, napatawa mo kami!

Tumigas lang yung muscles bro hehe

hahahaha.........mastar Tiktik on the mikz...salamat sa pagsigaw sa labas, shoutout kung baga....hahahaha.....

Sana manalo to para malaki laki pang pinoy henyo master. Ano ba hinihintay mo lagay ng panahon na

bukas master wag ngayon kasi nakainom....hahahaha, ang hirap talaga gusto ko sana pero di kaya........hehehehe, sa susunod di na ka iinom tuwing may hamon...hehehe

Sige master aasahan ko iyang lagay ng panahon na yan hehe

hahahahaha............yang PANAHON na yan may kaLALAGYAN master...hahahaha

Saka haluan mo ng pikachu master para masarap

basahin hehe.

na prepresure na ako master....pero kakayanin.....iba ang nagagawa ng diwa at talata ng kapeng inaaruga at inaamoy tuwing umaga......hahahaha

Sige master isagad mo at idiin mo pa para masarap

basahin hehe.

..ahahahaha 😂😂😂😂

Bakit ka nanaman natatawa?

..ahahaha naalala ko ung pinag uusapan s tns knina eh..ahahaha

Haha oo nga dahil sa'yo nakakuha ako idea master Ana mwah mwah salamat.

Wow! Nice pictures! Bahalag hinay basta kanunay @twoytripleow

Lol idolestest maraming salamat sa inspirasyon.

Ay di ko pala nasagot Yong last mo na comment na baka magsawa, nasubukan mo na bang ma umay?

Haha hindi ko pa nasususbukan maumay kasi tigang nga e cheret! Ikaw ba lels nasubukan mo na?

Ang ma umay? Jajajaja!

Oo haha o same tayo ng sitwasyon?

At @twotripleow Jan pumapasok Ang sagot na secret!

Wala yung ibang dyaryo! Di kasama bwahahah.

Tik-TIk Remata saka Bomba wala shit hehe.

anong kinalaman ko ditooooo???? hahahaha

Gusto kasi ni @eldean na gumawa ka daw ng mga ganyang klaseng tula bro.

Grabe. Pati picture. Haha

Isang drama saka action boss hehe. Gawa ka pa hehe for 10 sbd.

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 61166.56
ETH 2987.63
USDT 1.00
SBD 3.71