World Poetry Challenge #6: Aking Ina

in #worldpoetry6 years ago

IMG_1963.JPG

ang babae na nasa larawan ang aking ina..kasama niya ang aking ama

AKING INA

o aking ina,sa sinapupunan mo ako dinadala
kalusugan ko'y iningatan mo pa
walang halong pagsisi mo akong dinala
hanggang sa araw na akoy mailuwal na..

lahat ng pag alaga't pag aruga
sa akin hindi mo pinag kaila
makita mo lang akong lumaking batang masigla
hahamakin pa lahat para lang ako matuwa

hanggang sa akoy ngka isip
nandyan ka parin palaging naka silip
handang sumuporta anuman ang aking maisip
hindi mo ipinag kait kaligayahan na gusto kng ma sungkip

pina aral mo ako
elementarya, highskul hanggang kolihiyo
kahit sa hirap ng buhay,gusto mong mkatapos ako
dahil sa palagi mong sinasabi na
"ang kaalaman ay hindi mananakaw ni kanino man" kaya naka tatak na ito sa aking ulo

o aking ina, salamat sa lahat
sa pag mamahal mo at walang sawang pag gabay
dahil kung hind dahil sayo,
hindi ko makakamit itong aking tagumpay

malaki ang pasasalamat ko ikaw aking naging inay
marami akong natutunan sa buhay
ng dahil sayo o aking inay..

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 64799.61
ETH 3102.94
USDT 1.00
SBD 3.83