My Actifit Report Card: November 7 2019

in #actifit5 years ago

Con người trời sinh đã thiếu thốn

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, địa vị khác nhau, tài sản khác nhau, trải nghiệm khác nhau, mỗi người sẽ thiếu thốn những thứ khác nhau, nhưng chung quy lại họ vẫn chẳng bao giờ cảm thấy đầy đủ cả.

Cái tham sân si hỉ nộ ái ố vốn đều là những điều thiên sinh định sẵn trong mỗi người, ta không thể chối bỏ chính mình được. Điều này đã được chứng minh qua hàng ngàn năm và tất nhiên, đây không hẳn là chuyện xấu.

Thuở còn sơ khai, con người thiếu ăn, họ tìm cách tập hợp lại, săn bắn và hái lượm để thỏa mãn cái bụng đói của mình. Họ sẵn sàng giết chóc nếu cần thiết, bản năng sinh tồn luôn được đề cao hơn tất cả.

Dần dà với trí tuệ của mình, con người nhận ra đôi khi mình dư cái này nhưng thiếu cái kia, người khác dư thiếu những điều ngược lại, vậy là trao đổi và giao dịch bắt đầu diễn ra, suy cho cùng họ cũng chỉ "muốn được nhiều hơn". Sau này chiến tranh, cướp bóc, đô hộ ngày càng phản ánh rõ sự phóng đại tham sân si của loài người.

Đến thời hiện đại, mọi thứ dần chuyển sang một hình thức khác, người ta vẫn truy cầu những điều mình thiếu thốn, một cách văn minh hơn, và họ gọi điều đó với một cái tên mỹ miều - "hạnh phúc".

Nhiều người khi kiếm được vài chục triệu, họ lại muốn kiếm được vài trăm hay nhiều hơn vậy nữa. Nhiều người sau khi ăn no mặc ấm bắt đầu tìm cách để được ăn ngon mặc đẹp, thậm chí xa xỉ để hãnh diện thỏa mãn hư vinh với những người chung quanh (nhắc lại mình không cho rằng đó là điều xấu). Nhiều người khi có được người yêu lại cảm thấy mình cần cả sự tự do mà những kẻ một mình đang sở hữu. Nhiều người có vợ đẹp con ngoan vẫn tham lam rừng cây trái lạ. Tất cả mọi người đều cảm thấy mình thiếu thốn, mình cần nhiều hơn, cần giỏi hơn, giàu hơn, xinh đẹp hơn, nhiều người quan tâm hơn,... thì mình sẽ "hạnh phúc hơn".

Sự truy cầu đó giúp xã hội phát triển, người ta càng ngày càng vắt óc tìm cách thỏa mãn những nhu cầu của họ, từ đó làm việc năng suất hơn, chăm chỉ hơn, tìm tòi sáng tạo nhiều hơn, cuộc sống ngày một hiện đại hơn, tiện ích hơn. Thế nhưng dù ở thời nào cũng vậy, con người luôn luôn ở trong trạng thái "thiếu thốn hạnh phúc". Ai ai cũng rao giảng chuyện biết đủ mới là chân lý, nhưng sâu thẳm trong tâm trí mỗi người đều có những truy cầu khác nhau, chỉ là nói ra có vẻ mình không hạnh phúc vui vẻ bằng người khác, mình thật quê mùa mà thôi.

Các tôn giáo cũng dựa vào điều này mà phát triển, bản chất của mọi tôn giáo (chính thống đàng hoàng) đều giúp mọi người kiềm hãm lại tham sân si, bớt truy cầu vật chất, bớt sân si hơn từ đó dễ hạnh phúc hơn. Tất nhiên điều này cũng tùy vào tâm tư mỗi người, nếu ngày nào bạn cũng bình bình ổn ổn qua ngày, ăn chay niệm phật, đối với người này đó là sự hạnh phúc, đối với người khác đó lại là sự giày vò, đôi khi bữa cơm ngon nhất là bữa cơm ăn lúc đói, sự thỏa mãn cao nhất là sau khi khao khát tột độ mà đạt được. Đó là lý do nhiều người "không có căn tu" hay nhiều người tu hành mà không tới, dẫn đến nhiều biến tướng về tôn giáo như mọi người vẫn gặp trên tin tức và báo đài.

Như Donald Trump vì sao lại muốn làm tổng thống? Vì ổng vốn là tỷ phú, vài đời vợ, cũng đã già rồi, ổng cảm thấy thiếu thử thách, khi mà tiền bạc không còn làm ổng "cảm thấy thiếu" nữa thì ông thử thách mình với một vị trí khác.

Như Bezor ông chủ Amazon vì sao muốn đầu tư vào một công ty vũ trụ? Vì ông tò mò, ông muốn biết nhiều hơn về vũ trụ ngoài kia, đó là mảng thiếu với ông.

Bài viết này chỉ muốn nhắn nhủ mọi người một câu, cảm giác đói khát thiếu thốn là một cảm giác bình thường của rất nhiều người. Dù người khác thấy và ngưỡng mộ cuộc sống của bạn, không có nghĩa là bạn đang thực sự hạnh phúc, không có nghĩa là bạn phải tỏ ra mình ổn. Cuộc sống tạo ra loài người với tính thiếu chẳng phải giúp mình định ra mục tiêu sống hay sao? Hay bạn cứ trốn tránh, cứ giả vờ là mình ổn để rồi cả ngày đi tìm mục đích tôi tồn tại là gì?

Tâm an, vạn sự an, hiển nhiên là điều tốt.
Tâm bất an, luôn đòi hỏi nhiều hơn, đó là chuyện hết sức bình thường.

Nhân sinh, vốn thiếu, vậy nhân sinh mới có ý nghĩa : )

  • Ưng Đen -

    15337
    Daily Activity
Sort:  

Congratulations @jinkat! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You got your First payout

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard:

SteemFest Meet The Stemians Contest - The mysterious rule revealed
SteemFest⁴ - Meet the Steemians Contest
Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Congrats on providing Proof of Activity via your Actifit report!

You have accordingly been rewarded 50.25 AFIT tokens for your effort in reaching 15337 activity, as well as your user rank and report quality!
You also received an 0.78% upvote via @actifit account.
Actifit rewards and upvotes are based on your:

  • User rank: which depends on your delegated SP, accumulated AFIT tokens, rewarded post count and recent rewarded activity.
  • Post score: which depends on your activity count, post content, post upvotes, quality comments, moderator review and user rank.

To improve your user rank, delegate more, pile up more AFIT tokens, and post more.
To improve your post score, get to the max activity count, work on improving your post content, improve your user rank, engage with the community to get more upvotes and quality comments.

Actifit is now a Steem Witness. If you believe in our project, consider voting for us

rulersig2.jpg
Vote for Actifit as a Witness
Chat with us on discord | Visit our website
Download on playstore | Download on app store
FAQs | Text Tutorial | Video Tutorial

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 62423.21
ETH 2897.82
USDT 1.00
SBD 3.56