Thu rồi, làm Nem rán đi thôi!

in #blog6 years ago (edited)


Nói thật, mình rất ngại làm nem, đặc biệt là mùa hè bởi cái cảm giác đứng canh chảo dầu sôi thật kinh khủng. Hơn nữa, nem để nguội sẽ mất ngon nên ăn nem mùa hè quả thực không phải là một lựa chọn khôn ngoan. Do vậy, mình thường làm nem vào mùa lạnh như tiết trời của Hà Nội mấy ngày nay vậy, hơi se lạnh, đủ để cảm thấy thoải mái khi đứng canh nem hay thưởng thức những chiếc nem còn nóng hổi giòn tan. Nem của mình làm cũng không có gì đặc biệt bởi với nem rán có rất nhiều nguyên liệu để làm nhân, mỗi người sẽ một ý riêng... còn đây là nguyên liệu mình thường làm cho món nem nhà mình!

  1. Nguyên liệu

  • Thịt nạc xay: 200gr
  • Trứng gà: 2 quả
  • Miến dong: 30gr
  • Cà rốt: 1 củ
  • Nấm mèo (mộc nhĩ): 10gr
  • Nấm hương: 10gr
  • Bánh đa nem: 1 tập
  • Hành lá, rau húng bạc hà
  • Tỏi: 1 củ
  • Ớt tươi: 1 quả
  • Chanh: ½ quả
  • Muối, đường, nước mắm, tiêu, dầu ăn

2. Cách làm


Các bạn có thể xem video này của mình nhé!



Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu:
Tất cả các nguyên liệu đều được cắt nhỏ trừ trứng và bánh đa nem. Nấm hương, nấm mèo, miến phải ngâm trong nước đến khi nở mềm rồi rửa sạch và thái nhỏ. Tỏi, ớt đập dập băm nhỏ, chanh cắt làm đôi. Bước 2: Trộn nhân Cho tất cả các nguyên liệu vào một âu to, đập trứng rồi trộn đều tạo thành một hồn hợp. Sau đó cho thêm muối và tiêu theo khẩu vị.
nem rán

Bước 3: Gói nem rán Trải bánh tráng lên thớt, lấy một phần nhân vừa đủ đặt vào giữa bánh tráng, gấp 2 đầu rồi cuộn lại.

Bước 4: Rán nem


Cho dầu ăn vào chảo, đun đến khi mỡ sôi già thì hạ lửa trung bình, cho nem vào rán. Trong khi rán lặt đều các mặt nem để nem có thể chín vàng đều. Sau khi nem đã chín, vớt ra để ráo dầu rồi bày lên đĩa.
nem rán

Bước 5: Nước chấm nem
Trộn nước, nước mắm và đường, khuấy lên cho đường tan hết thì vắt nửa quả chanh và cho tỏi, ớt đã băm nhỏ vào.

3. Những thất bại thường gặp
Mình vẫn còn nhớ những chiếc nem đầu tiên của tôi làm thật thảm hại. Nó bị rách vỏ và nhân tràn ra ngoài trông rất xấu xí. Sau đó, khi tôi đã khắc phục được vấn đề nem bị vỡ thì tôi lại gặp phải vấn đề về màu sắc. Những chiếc nem của mình không có màu vàng và vỏ không giòn, dù mình có rán lại lần 2.


Hay đôi khi chỉ một chút lơ là, những chiếc nem của mình bị cháy xém một mặt…. đó là những thất bại thường gặp trong quá trình làm nem mà bất cứ ai cũng đều phải trải qua. Sau những thất bại đó, mình đi tìm câu trả lời cho riêng mình và cuối cùng cũng đã có được những chiếc nem ưng ý, dù nó không phải là chuẩn chỉnh như trong nhà hàng.
  1. Cách khắc phục

  • Vấn đề nhân bị vỡ: để khắc phục vấn đề này, bạn chỉ cần giảm bớt lượng trứng trong nhân bánh và không nên cho những loại củ mềm có khả năng chảy nước. Mình thường chỉ dùng 1 đến 2 quả trứng sao cho hỗn hợp vừa đủ kết dính với nhau. Mình cũng chỉ thường dùng cà rốt và các loại rau lá để hạn chế khả năng rau củ tiết ra nước làm mềm nhân và vỡ vỏ bánh.
  • Màu sắc của nem: Vỏ bánh đa nem quyết định màu sắc của nem rất nhiều. Ngày trước tôi hay dùng loại vỏ trắng và thường nem rán xong không có màu vàng giòn. Đến khi tôi thay bằng loại vỏ màu vàng như trong video, những chiếc nem của mình đã có màu tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng mỡ nước để rán nem hoặc dùng màu điều hoặc giấm cho vào dầu ăn để chiếc nem có màu đẹp hơn.
nem rán

  • Nem không giòn: Bạn nên rán nem 2 lần thì nem sẽ giòn hơn. Ngoài ra, nếu nhiệt chưa đủ mà bạn đã vội bỏ nem ra ngoài thì nem cũng sẽ không giòn.
  • Nem bị cháy: trong quá trình rán nem bạn nên tập trung và lật đều các mặt. Nên cho lửa nhỏ hoặc lửa trung bình vì nhiệt độ dầu sôi rất lớn. Ngoài ra, mình thường cho nem vào nồi chiên không dầu để rán lại lần 2, vừa nhàn mà nem rất giòn. Tôi thường để 10 phút trong 160 độ C
Với những chia sẻ này, mình hi vọng bạn sẽ có động lực vào bếp làm nem rán cho gia đình! Thu rồi vào bếp làm nem thôi!

Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/thu-roi-lam-nem-ran-di-thoi/

cuối trang.jpg
ành cuối trang.jpg

Sort:  

Chúc mừng @ngocbich, bạn đã nhận được một upvote 30%. Tôi là con bot của cộng đồng Việt Nam trên Steemit. Tôi được tạo ra bởi nhân chứng @quochuy và được uỷ quyền, tín nhiệm bởi các thành viên Việt Nam, hôm nay tôi vote cho bài của bạn để ủng hộ bạn. Tôi hi vọng sẽ được thấy nhiều bài viết hay từ bạn.

Chúc bạn vui vẻ, và hẹn gặp lại một ngày gần đây.

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by ngocbich from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64742.01
ETH 3172.49
USDT 1.00
SBD 4.10