Tula: Pagbili ng Boto

in #election6 years ago (edited)

FC59E4CD-B71E-4DA2-B24A-9D16B4C2406E.jpeg

Pangako sa Bayan Ko

@christianyocte


Maagang gumising
Politiko’y humihiling
Na sila ay piliin
Mabuti raw ang hangarin

Serbisyo ay tiyak
Maririnig ang iyak
Ng mga bawat kasapi
Lalo na ang naaapi

Ngunit bakit boto ay bibilhin?
Ang iisang boto kong angkin
Ano ba talaga ang plano?
Sa iyong pagtakbo.

Ako ay nandito
Upang magkaroon ng pagbabago
Sa bulok na serbisyo
Ng nakaraang palasyo.

Ayaw ko, ayaw ko
Pera mo ay hihindi-an ko
Ito’y aking pangako
Sa mahal na bayan ko.


Masakit isipin na hindi mawala-wala ang problema sa vote-buying. Alam naman nating hindi naman ganoon kalaki ang sinasahod ng mga nasa gobyerno. Pero bakit ganoon nalang ang kanilang gusto na umupo na kaya nilang bilhim ng ilang daan ang bawat botante.

Kailan kaya matitigil ito? Simulan na kaya natin!

Sort:  

nice way to put the thoughts for barangay election today. I agree with you that the salary/honorarium/wage that they can have is not that big. Probably it`s mainly due to greed or hope to be able to get more (of fund or useful information), the "for me" mentality.

Sad truth in our country. When will this change?

Kanus.a pa man na sila mawagtang sah? Tbh, wala pa baya ko nag pa register kay huhaw kaayu atong politics.

Ambot kanus a na sila mohunong. Pa register na sir! Di ka magpublic?

Murag wala pa na register sa akong system ang public sir... ganahan ko ma financial stable if naa nakos public para maka help kos akong mga anak (students) puhon... ako sa i settle akong family sir...

I see. Nice nice.

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by christianyocte being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63849.10
ETH 3132.18
USDT 1.00
SBD 3.89