mahirap at masaya pagdating sa seremonya ng graduation ng dating.

in #esteem6 years ago (edited)

imageHuling gabi, nanggaling ako sa graduation para tuparin isang pangako. Nagpunta ako sa graduation ng aking Ex. Ipinangako ko sa kanya bago ko pa dumalo sa aking graduation. Sa tuwing sinabi ko sa kanya. Linggo bago, pinagiisipan ko na kung pupunta pa ako, wala na kami, hindi na ako tumatagal ng mga hakbang upang maging okay kami o manalo sa kanyang likod ngunit ako ay nagkuha ng pagkakataon. Ito ay isang buwan mula noong huling sinasambit namin, hindi kami nakikipag-usap sa isa't isa dahil kami ay nabuwag. Kaya hindi siya maaaring makipag-usap sa akin sa pagpunta ko don. Daming kumontra sa gusto kong gawin, pero sa tingin ko, kailangan kong gawin. Kaya pumunta na ako.
Nagpunta ako roon nang nag-iisa. Habang naglalakad ako upang makuha ang isang upuan, nakita ko ang kanyang ama kasama ang kanyang kapatid na lalaki. Nakipag-usap ako sa kanila. Kamustahan. Humihingi ng mga katanungan tungkol sa kanila. Alam nila kung sino ako. Nagkaroon kami ng halos isang oras lamang na pakikipag-usap. Pagkatapos ay binati ko sila. Habang papunta ako, nakita ko sa mga mata ng kanyang ama na sobrang saya nya para sa tagumpay na nakuha ni Ex.Hours na dumaan, habang kinuha nila ang entablado upang makuha ang kanilang mga diploma, kinakabahan ako. Hindi ko alam kung sasabihin pa ako sa kanya ngunit sa tingin ko, "Nandito na ako eh Ano pa ang gagawin ko." Nagpunta ako sa tabi ng linya. Nandon sila Tito. Kaya ako, dun nalang din sa likod nila. Pagkatapos ay dumating siya. At napanood ko na lang siya. Nakita ko siya na masaya. Ang mga hakbang na ito ay ilang mga hakbang pagkatapos ng pagpwesto kung nasaan ako. Nakita nya ako. Sobrang sarap sa pakiramdam na nakikita kong masaya ang taong kasama ko sa pamamagitan ng ups at downs.I sinundan ang linya hanggang sa hindi pwede makalapit. At nakita ko ang kanyang pamilya. Tumayo ako sa tabi nila. Nung tinawag na yung pangalan nya. Kinuha ko ang tungkol sa 2 mga larawan lamang. At pagkatapos ay natagpuan ko ang aking sarili teary mata. Pagkatapos ay tinanong siya ng kanyang Ate, "okay ka lang ba? Kaya mo yan." Sabay ngumiti sakin. Sa loob ko, ok lang ako. Okay na okay. Naliligo lang ako dahil masaya ako na nagawa ko yung pangako ko sa kanya noong kami pa. Na kahit di na kami nagawa pa din.Biglang may nagtext sakin, sya pala. Nagulat ako. Di ko inaasahan na magtetext sya. Siya joked "San grad gift mo?", Pagkatapos binati ko siya. Sinabi sa kanya na sobrang saya ko para sa kanya. Na totoo. Sobrang saya ko kasi nakita ko na natapos na ang isa sa pinakamagandang kabanata sa kanyang buhay. Pagkatapos ng graduation, nagpicture na silang pamilya. Nagkuha ako ng ilang litrato nila. Nandon lang ako sa malapit sa kanila. Nagmumkha na ako batang di pinsan. Haha pero sige lang. Gusto kong batiin siya nang personal. Pagkatapos ng kanilang pamilya, nilapitan ko siya. Asked siya kung pwede magpapicture, siya ay napakabuti at tinanggap ang aking kahilingan at pagkatapos ay sinabi ko sa kanya na gusto ko sa kanya na rin. Nakahati kami ng mga paraan at nagpaalam pa rin sa isa't isa. Sa para kay Ex, binabati kita ulit! Nais ko sa iyo ang lahat ng mga pinakamahusay na! Goodluck sa bagong daan na tatahakin mo. Nagpapasalamat ako sa iyo dahil sa pagiging friendly na parin pagkatapos ng lahat na nangyari. Salamat din sa pagkakataon na makapagpapictureure sayo. Mag-ingat palagi! Cheers! Masaya ako para sa iyo! Pagpalain ng Diyos! Ngayon, masaya ako para sa kanya. Kahit na hindi na kami, nagawa ko pa rin yung aking pangako. Yung pinangako ko sa kanya. Maaari kong ligtas na sabihin na ginawa ko ito! Natupad ko ang aking pangako sa kanya. Ibinahagi ko ito, hindi dahil naguumasa pa ako na magkasama kami. Ito ay hindi para sa kadahilanang iyon. Samakatuwid, ibinahagi ko ito upang sabihin na posible na tuparin parin yun pangako mo sa isang tao kahit na wala ka sa magandang salita sa isa't isa. Nagpalalaki lang ako, tinupad ko ang pangako ko. At sa tingin ko ito ang tamang bagay na dapat gawin.

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.033
BTC 61136.19
ETH 2969.45
USDT 1.00
SBD 3.64