ท่องเที่ยว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

in #esteem6 years ago (edited)

วันนี้ผมมีโอกาสได้ไปทำงานที่ อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี หลังจากคุยงานเรียบร้อยก็เลยจะหาที่ไหว้พระขอพรก่อนเดินทางกลับ ก็เลยค้นหาสถานที่เที่ยวจาก Internet และก็เริ่มเดินทางไปยังสถานที่แรก (จริงๆ แล้วมาทำงานแถวนี้หลายครั้งแล้ว แต่ผ่านอย่างเดียวไม่เคยได้แวะ ฉะนั้นผมไม่ต้องเปิด GPS นำทางเลย)

วัดถ้ำกระบอก
วัดถ้ำกระบอกนี้ ถ้าเราเดินทางมาจากตัวเมืองสระบุรี วิ่งตามถนนพหลโยธินมาเรื่อยๆ ก่อนถึงตัวอำเภอพระพุทธบาท จะเจอปากทางเข้าวัดถ้ำกระบอกอยู่ด้านซ้ายมือ
วิ่งรถตรงเข้าไปตามทาง จะมีป้ายบอกทางมาเรื่อยๆ จนถึงสุดทางจะพบวิหารและโบสถ์ (วันนี้ผมมาโบสถ์กำลังปรับปรุงซ่อมแซมอยู่) โบสถ์มีขนาดใหญ่อลังการมาก
วิหารที่อยู่ข้างๆ กันก็ใหญ่ ดูแล้วสงบเงียบ
ย้อนออกมานิดนึงจะเจอกับศาลาแมกไซไซ (ผมไม่ได้เดินขึ้นไปครับ)
ถัดมาอีกนิด เป็นเหมือนลานอะไรสักอย่าง ที่ดูทะมึน อึมครึม (แม้จะกลางวันก็ตาม) ผมเดินขึ้นไปถ่ายรูป ยังมีความวังเวงในตัวเองเลย
พระพุทธรูปบางองค์ มีรอยคล้ายน้ำตาไหล
สำหรับในส่วนศูนย์บำบัดและอาคารรักษาพักฟื้นต้องเข้าไปอีก ผมไม่ได้เข้าไปนะครับ จากนั้นก็ขับรถออกมา ถึงซุ้มประตูเดิม ก็เจอคำสอนก่อนกลับ

บ่อพรานล้างเนื้อ
ผมเดินทางออกจากวัดถ้ำกระบอก เลี้ยวซ้ายวิ่งตามถนนพหลโยธินมาทางอำเภอพระพุทธบาท เจอสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้าย (มาทางอำเภอหนองโดน) ตรงมาตามทางประมาณ 1-2 กิโลเมตรจะเจอ บ่อพรานล้างเนื้ออยู่ทางซ้ายมือ
เดินเข้ามา ด้านขวามือจะเป็นจุดทำบุญต่างๆ
ถัดมาเป็นศาลเจ้าแม่กวนอิม
ใกล้ๆ กันมีปู่พราหมณ์ชีวก
ถัดมาก็จะเจอกับบ่อพรายล้างเนื้อพร้อมกับประวัติโดยสังเขป
เดินเข้าไปอีกนิดจะเจอศาลพรานบุญ
ด้านหน้าศาลจะมีรอยพรานคุกเข่าและรอยเท้าพราน
มีจุดให้เช่าบูชา ไซดักเงินดักทอง
มีจุดให้ทำบุญตามนักษัตรปีเกิด
อีกฟากหนึ่งจะมีให้กราบไหว้เจ้าพ่อเห้งเจียและพระสังกัจจาย สถานที่แห่งนี้จะเป็นเหมือนวัดจีนนะครับ

วัดพระพุทธบาท (ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอนี้)
ผมเดินทางออกจากบ่อพรานล้างเนื้อมาตามเส้นทางเดิม พอเจอถนนพหลโยธินแล้ว เลี้ยวซ้ายตรงสามแยกไฟแดง ตรงมาตามทางเรื่อยๆ จะเจอสามแยกไฟแดงอีกครั้งให้เราเลี้ยวซ้ายเข้ามาเลย สังเกตง่ายๆคือ จะเจอซุ้มประตูแบบนี้ครับ
จากนั้นตรงมาเรื่อยๆ จนเจอลานจอดรถ แถวนั้นจะมีแผนผังบอกรายละเอียดของสถานที่ไว้ด้วย
หาที่จอดแล้วเดินมาที่ทางเข้าจะเจอยักษ์ไว้รอต้อนรับ
เดินเข้ามาซ้ายมือจะมีจุดทำสังฆทาน
มีพระนั่งคอยพรมน้ำมนต์ให้ด้วยนะ
เดินขึ้นบันไดมาเลยครับ
ขึ้นมาแล้วจะเจอป้ายนี้ ให้เบี่ยงขวาขึ้นไปกราบรอยพระพุทธบาทก่อนเลย
จุดแรกจะเจอจุดกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธปฏิมากร
เดินต่อมาอีกด้านจะเจอจุดที่สอง เป็นจุดกราบไหว้บูชารอยพระพุทธบาท (ต้องจุดธูปสักการะด้านนอก)
ไหว้เรียบร้อยแล้ว ก็ขึ้นไปแปะทองด้านบน
ก่อนเข้าไป ถ้าแต่งตัวไม่เรียบร้อย จะมีผ้าถุงให้สวมใส่
จากนั้นก็เข้าไปด้านใน
ด้านข้างๆ กันจะมีหลวงพ่อโต พระป่าเลไลย์
ถ่ายรูปวิหารรอยพระพุทธบาทที่มุมนี้ สวยดีเหมือนกันนะ
เดินวนลงมาก็จะเจอวิหารคลังล่าง
และเจ้าพ่อพระกาฬ
ก่อนเดินออกจากวัดจะมีป้ายบอกทางไป พิพิธภัณฑ์พระพุทธบาท ซึ่งจะอยู่อีกฟากของวัด (ผมเดินไปแล้ว วันนี้เค้าปิด เลยไม่ได้เข้าไป)

ก่อนเดินทางกลับ กทม ผมไม่ลืมที่จะแวะทานข้าวมันไก่ร้านขึ้นชื่อของที่นี่ อยู่ที่ตลาดแถวหอนาฬิกา

ถ้าถามผมว่า มายังไง??? ตอบเลยว่า ขับรถออกมาทางเดิม มาหาเส้นพหลโยธิน เจอสามแยกไฟแดง (ที่เลี้ยวเข้ามา) ให้เลี้ยวขวา ตรงมาหน่อยเดียวจะเจอหอนาฬิกาอยู่ซ้ายมือ เลยมาหน่อยจะเจอทางเข้าตลาด ร้านจูข้าวมันไก่อยู่หัวมุมพอดีครับ ร้านนี้เลย
แต่ผมไม่อยากกินข้าวมันไก่ เลยสั่งข้าวหมูแดง กับเกาเหลาไก่มา 5555

จากนั้นก็เดินทางกลับ กทม จบทริปวันนี้ครับ

ถึงตอนนี้วางแผนไว้ว่า สุดสัปดาห์นี้จะไปไหว้พระที่เกาะเกร็ด แล้วจะมาบอกกล่าวเล่าเรื่องให้พี่น้องชาว Steemit ได้ติดตามกันอีกนะครับ ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

@taw

เกาะเกร็ดคราวหน้าพี่รอติดตามเลย ของกินเยอะ

ได้เลยจ้า

เคยไปแต่วัดพระพุทธบาท 2 ครั้ง
ถ้ำกระบอกกับพรานบุญยังไม่เคยไป
โอกาศหน้าถ้าผ่านคงต้องแวะแล้ว

สวัสดีค่ะ คุณตาว,

แสดงว่าที่วัดถ้ำกระบอกก็ยังเป็นสถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดอยู่ใช่ไหมค่ะ บรรยากาศวังเวงจริงๆ โดยเฉพาะรูปพระที่มีน้ำตาไหล ยิ่งทำให้บรรยากาศดูอึมครึมไปอีก รูปเยอะดีค่ะ ตอนนี้คุณพ่อสมเกียรติ @somkiat ก็เจอเพื่อนสายบุญชอบเที่ยววัดเพิ่มขึ้นแล้ว อิๆ