Mahal kita aking ina : filipino-poetry

Happy Mother's day

FB_IMG_1526004517096.jpg

FB_IMG_1526005357371.jpg

Mahal kita aking ina

Galing pa kame sa dugo nang aming tatay
Nag-uunahan kami sinong mauna doon ka'y nanay
Maswerte ako dahil mga kapatid ko'y bumibigay
Nagpapasalamat ako dahil gusto nila ako'y mabuhay

Siyam na buwan ako'y inaalagan
Doon sa tyan nang nanay ko'y tuwaran
Sabay haplos sa kanyang kamay sabing malapit kanang lumabas dyan
Sa paglabas mo yun ang pinakamasayang araw na aking masilayan

Sa araw nang aking palabas
Tuwang-tuwang ang nanay ko parang wala nang wakas
Umiiyak habang ulo ko'y penupunas
Hinahalikan at nagpapasalamat dahil ako'y ligtas

Salamat mahal kong Nanay
Dahil ako'y iyong binuhay
At makita ko ang mundong makulay
Kasing kulay nang pagmamahal mo na walang kapantay

Ngayon ako'y malaki na
Kaya nang magsulat at magbasa
Gumawa nang tulang may tema
"Mahal kita aking ina"

Oo, Mahal kita aking ina
Salamat sa pagmamahal mo na hindi mo pinagkaila
Hayaan mo akong sulatan ka
Dahil walang hihigit pa sayo mahal kong ina

received_2022839784701476.jpeg
Pinagmulan ng larawan

Happy Mother's day

H-U-G-O-T Steemians

Pwede nyo pung bisitahin ang orihinal kong mga tulang may hugot.

Bakit mo ako iniwanMagmahal parang adikAlam kong mahal mo pa rin ako
SaranggolaSalamat sa operasyong tuliTuloy pa rin ang laban
Hanggang iyak na lang ba ako ? Nagmahal nang subraIpaglalaban ko pa ba ?
NagmahalHindi pa rin ako susuko Wala na
Larawang Kupas

HAPPY STEEMIT

Salamat sa pagbasa

Mabuhay Steemians

♡♡♡ @aiyeecanoy ♡♡♡

DQmVSYeumMmWtnQxztrTRRuwAa31JmHpUJKKYGxA3z1gwfQ.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64344.02
ETH 3142.36
USDT 1.00
SBD 4.01