Filipino Poetry #2: SELOS

in #filipino-poetry6 years ago

12.jpeg
(image source: manga anime)

SELOS

Selos, Ito asalitang madaling sabihin,
Ng taong nagbigay hapdi sa damdamin
Sya pa may gana magalit pag ito’y iyong na feel.

Bakit ba pinadanas ng taong mahal natin,
Ang bigat at sakit nitong damdamin.
Ibig ko lang naman ikay mahalin
Pero bakit ayaw na sakin

Hanggang sa akoy lumayo, sinuyo mo’t muling minahal.
Paglipas ng ilang araw ikay bumalik hindi para sakin kundi
Sa kanyang piling,

O bakit mahal, Nagseselos ako sa tuwing siya ang naiisip mo,
Alam ko wala na kong karapatan sayo dahil siya ang pinili mo.
Hindi mo man ako tapatin batid ko naman sayong damdamin na siya
Ang yung pipiliin.

Kahit gano kapa kaganda, kasing baba mo rin ang iba
Dahil yan ang naramdaman mo sa kanya.
Selos ang tanging susi kung bakit tayo ay may kahati,
Di man natin masabi pero sakit and batid dito sa puso natin.

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.11
JST 0.030
BTC 67489.61
ETH 3762.16
USDT 1.00
SBD 3.56