My first Filipino Poetry Post

in #filipino-poetry6 years ago (edited)


"Pagod Na"


IMG_20180130_213606.jpg
📷 Original Photo

Sa iyo'ng paglisan, akoy labis na nangamba.
Sa iyo'ng paglisan, ako'y labis na nasaktan.
Sa iyo'ng paglisan, buhay at oras ay huminto.

Ako'y napaisip, paano ba ang mabuhay na wala kana sa aking tabi?
Naisip ko saan ako nagkulang at ako'y iyo'ng iniwan.
Naisip ko sana hindi ako sumuko sa pag-unawa sa iyo.

Ngayon ako'y labis na nasasaktan sa iyo'ng paglisan.
Sana'y kaya ko'ng ibalik ang panahon na kita'y sinukuan.
Ang araw na habambuhay ko'ng pagsisisihan.

Sa bawat gabi na lumilipas, ipinagdarasal ko ang iyo'ng pagbabalik.
Bawat araw ay pag-asa'ng ikaw ay babalik.
Ako'y umaasa na sa iyo'ng pagbabalik ay magiging maayos ang lahat.

Ngunit kung tadhana may ayaw na tayo'ng pagtagpuin'g muli.
Sana'y mabigyan ako ng pagkakataon'g ika'y mayakap pang muli.
Patawad sa aking pagsuko.

Ika'y mahal na mahal ko at patuloy kung mamahalin.
Nasaktan man natin ang isa't-isa mananatili sa aking puso ang ating mga ala-ala.
Ala-ala'ng patuloy ko'ng babalikan.

27604855_1939984276029264_2028667096_o.jpg
📷 Original Photo

Sort:  

alam ko di ka pagod hahahaah wag kang ano

HAHAHA saba woy! maowaw ko dzai.

Love the photo! :D

Rheenajenn? Kinsa na?? Ahaha pauli na!

HAHAHAHA unya rako uli..

Ayy sig dzet2 dzae :D

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 70893.40
ETH 3659.70
USDT 1.00
SBD 3.76