#191 Filipino Poetry: "HA HA HA"

in #filipino-poetry6 years ago (edited)

"HA HA HA"


"Huy! Sino ka sa paningin mo" ang unang salitang lumabas
sa bibig mo, masakit sa tenga at kilay mo nakataas na
ang panahon kung saan una kitang nakita.
Hanggang ngayon ay tandang tanda ko pa
ang mabango mong hininga

HA HA HA hininga mo nga lang ako'y nabighani na
ngiti at kinis mo ay parang porselana
ang matitingkid mong mata at ang mahaba mong buhok
subrang ka aya-aya at ako'y nabighani sayo ng subra

Nang nakuha ang iyong kalooban
araw gabi magdamag ikaw ang laging kausap
pinapapak na ng lamok
pusoy tibok parin ng tibok

Hay o kay sarap talaga mabuhay
lalo na't kausap at kasama mo ang mga mahal mo sa buhay,
mukang ang sarap ng basa mo sa tulang to ah
wag kang mag-alala walang bayad ang
managinip ng dilat ang mata! HA HA HA


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

upvoted and resteemed! Ha ha ha! Nakakatawa libre nga naman ang mangarap! Ganyan talaga pagmahal mo halos perpekto sah paningin nang isang taong nagmamahal! @themanualbot

Maraming Salamat sa pagsubabay sa mga gawa ko @steemtoni22.

walang ano man @themanualbot ganda naman kasi nang mga poetry mo eh! XD

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63960.62
ETH 3142.95
USDT 1.00
SBD 3.95