#238 Filipino Poetry: "Ang Bida ng aking Buhay"

"Ang Bida ng aking Buhay"


Mula pa noon lagi kong naririnig
ang kasabihan na laging sinasambit
mga salitang pumukaw
sa mga taong sawi

Noong bata pa ako
di ko halos maintindihan
ang takbo ng utak ng mga tao
masyado silang komplikado

Lalo't lalo na sa nakakatanda pa sa akin
noong batang musmos pa lang ako
utak ko ay gulong gulo
pero lahat ng ito ay biglang nagbago

At ako ay napasabi ng
totoo nga pala na di dapat maging problemado
dahil sa tayo ay isa lamang hamak na tao
kung saan ang bida ng ating buhay
ay tayo mismo, ang sarili mo


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

This looks nice congratulations

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 62559.43
ETH 3092.10
USDT 1.00
SBD 3.86