#95 Filipino Poetry: "Ikaw Pa Rin"

in #filipino-poetry6 years ago (edited)

photo-1494859632785-32abaf5241f4.jpeg

"Ikaw Pa Rin"


Hindi ko lubusang mapagtanto
Kung gaano na ako kabaliw sa sitwasyong ‘to
Sa paggising ko ika’y hinahanap
Na wari’y gusto talaga kitang mayakap

Ang sakit para sa akin na isipin
Na kahit ano pa mang dalangin
Ay hindi ka na talaga babalik sa aking piling
At ako’y mag-iisa na lang sa dilim

Alam ko’y tayo parin ay nagsasama
Sa bawat araw na ako ang nakatoka
Ngunit kaibigan nalang ang iyong nadarama
Sa akin at wala nang iba pa

Sa bawat araw na alam kong kayo ang magkasama
Para ba akong hibang habang naglalakad sa kalsada
Miss na miss ang mga bawat sandali
Na tayo ay masayang tumatawa at ngumingiti

Alam kong sitwasyon ay nagbago na
Di ko na maipipilit pa sa’yo sinta
Na ako nalang sana ang ibigin ,
Kasama sa araw-araw at piliin

Ngunit ito pa rin ako,
Pilit na kumakaibigan at dumadamay sa’yo
Sa tuwing sinasaktan ka niya
Dalangin ko’y sana ako nalang at wala ng iba pa

Ikaw lang ang magiging bituin,
At ikaw lang ang para sa akin
Na kahit ay lumipas ang ilang taon
Ang pag-ibig ko sa’yo sa puso ko pa rin ay nakabaon.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Friendzone. 💔

Pero ang ganda po ng tula ninyo. 👌

Salamat po @lxyng

thank you, your post

Ang galing nmn po..! I feel it.!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 71181.66
ETH 3647.17
USDT 1.00
SBD 3.75