Mùa trăng 2019 ( Video)

in #food5 years ago (edited)


Tầm giữa tháng 6 âm là mọi người rục rịch nhau làm bánh trung thu, cũng là thời điểm đánh dấu cho mùa vụ của những người làm bánh bắt đầu. Trên newfeeds của mình tràn ngập hình ảnh bánh trung thu nên mình cũng bị xốn xang. Tuy nhiên, do năm nay mình có bầu nên chỉ biết nhìn và thèm thôi dù trước đó đã đầu tư đi học một khoá học làm bánh trung thu, một khuôn hơi xịn xò để năm nay có ý định "phục thù" năm ngoái. Rồi đầu tháng 7 âm vừa rồi, lấy hết nghị lực mình liền làm một mẻ bánh cho đỡ nhớ nghề. Mọi người sẽ nghĩ sao phải to tát lấy hết nghị lực đúng không? Vì làm bánh trung thu khá vất vả và phải chuẩn bị rất nhiều thứ tốn rất nhiều công sức và thời gian.

  1. Nhân thập cẩm truyền thống


Năm nay mình quyết định thử làm nhân thập cẩm - loại nhân mà từ trước khi đi học mình cực kỳ ghét vì ấn tượng trong đầu luôn luôn là ngọt và ngấy. Tuy nhiên, sau khi đi học về, quan điểm của mình thay đổi hoàn toàn, nhân thập cẩm mình học bùi bùi, ngậy ngậy, thơm thơm và ngọt vừa phải. Nhân thập cẩm được kết hợp từ rất nhiều các nguyên liệu khác nhau như mỡ đường, lạp xưởng, các loại hạt bí, hạt dưa, hạt điều, mứt quất, mứt gừng đỏ, mứt bí, mứt sen, vừng, lạc, ruốc với rượu mai quế lộ, rượu trắng, dầu mè, nước đường bánh dẻo, nước sôi và bột bánh dẻo. mùa trăng 2019
Kỳ thực làm nhân thập cẩm tưởng không vất vả bằng nhân đỗ vì không phải tốn thới gian sên nhưng vì mình kỹ tính nên đem tất cả các loại hạt đi đãi rửa sạch sau đó rang khô chín nên mất cả một buổi chiều. Lạp xưởng phải đem đi hấp khi nước đã đun sôi, hấp cho căng mọng là được sau đó trộn tất cả lại và cho lên chảo nóng trộn đều khi nhân ấm tay thì bỏ ra chia viên tròn như hình.

2. Bánh dẻo nhân thập cẩm


Từ trước đến nay mình cũng không khoái món bánh dẻo vì sợ ngọt nhưng sau khi học xong, vỏ bánh ngọt thanh, mềm dẻo thơm phức khiến mình nghiện thực sự. Làm bánh dẻo khó mà lại dễ nhưng mình phải mất rất nhiều lần mới chinh phục được. Các bạn có thể xem video làm bánh dẻo và cách trộn nhân thập cẩm của bố Mint dưới đây:



Nước đường bánh dẻo, bột bánh dẻo và nước hoa bưởi là những yếu tố quyết định độ thơm ngon, dẻo mềm. Năm nay, mình chọn bột bánh dẻo Xuân Đỉnh và nước hoa bưởi Xuân Đỉnh bởi đây là một làng nghề làm bánh lớn ở Hà Nội.
mùa trăng 2019

Nước đường bánh dẻo mình dùng 1 nửa là đường phèn thay vì toàn bộ đường cát để có độ ngọt thanh cho bánh và giảm bớt độ ngọt. Nước đường nấu đạt thì bánh sẽ đóng dễ dàng hơn.
mùa trăng 2019


Bánh dẻo phải để khoảng 3 ngày sau ăn mới ngon bởi khi đó vỏ đã trong và nhân bánh cũng sẽ hoà quyện hơn. Tuy nhiên, vì là bánh handmade không chất bảo quản nên bánh chỉ để tối đa được 7 ngày ở thời tiết mát mẻ. Bánh của mình vỏ thơm, dẻo và ngọt vừa nên mọi người cảm thấy rất thích. Các chị hàng xóm bảo là không ngờ bánh dẻo lại ngon đến vậy vì vỏ bánh dẻo thơm, không bị ngọt, nhân bánh bùi ngậy.
  1. Bánh nướng nhân thập cẩm
    Nhân thập cẩm của bánh nướng sẽ có thành phần mỡ đường gấp đôi so với nhân thập cẩm của bánh dẻo, còn cách làm vẫn tương tự như vậy. Mình làm bánh nướng rất nhiều lần rồi, năm ngoái khi chưa đi học, mình đã thử rất nhiều công thức và thất bại cũng rất nhiều vì bị ra dầu.
    mùa trăng 2019

    Nước đường mình nấu từ năm ngoái, nước đường để càng lâu càng ngon và nước đường đạt khi không bị lại đường. Dù năm ngoái nấu nước đường theo công thức học trên mạng nhưng những chiếc bánh của mình vẫn thành công. Đây là bánh vừa mới làm xong, dùng khuôn hơi nên rất sắc nét.
    mùa trăng 2019

    Bánh nướng xong lần 1 thân bánh phải đục, đế bánh khô. Sau đó sẽ để nguội và quét mặt bánh.
    mùa trăng 2019

    Quét mặt bánh sẽ giúp cho hoa văn sắc nét hơn, màu đẹp hơn. Công đoạn này đòi hỏi phải cần sự cẩn thận nhất định và kiên nhẫn một chút. Với số lượng bánh lớn thì khá là vất vả.
    mùa trăng 2019

    Thành phẩm sau khi hoàn thành của mình. Một mẻ bánh của mình đường 12 chiếc bánh nướng và 22 chiếc bánh dẻo. Bánh có tổng khối lượng 150gr nhưng nhân bánh nướng chiếm 100gr còn nhân bánh dẻo chỉ 50gr mà thôi.
    mùa trăng 2019

    Bánh nướng làm xong nên để khoảng 2-3 ngày Khi đó nhân bánh tiết dầu thấm ra vỏ khiến vỏ mềm hơn và quyện nhân hơn.
    mùa trăng 2019

    Sau một ngày làm bánh mình cảm thấy rất đuối sức nên năm nay chắc sẽ chỉ làm một mẻ này thôi bởi thời điểm này sức khoẻ của mình và bé mới là ưu tiên hàng đầu. Làm một mẻ bánh để đỡ nhớ "nghề" và để thoả nỗi niềm thèm bánh trung thu!
    Chúc các bạn có một mùa trăng thật đẹp bên gia đình!


Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/mua-trang-2019-video/
Sort:  

Chúc mừng @ngocbich, bạn đã nhận được một upvote 35%. Tôi là con bot của cộng đồng Việt Nam trên Steemit. Tôi được tạo ra bởi nhân chứng @quochuy và được uỷ quyền, tín nhiệm bởi các thành viên Việt Nam, hôm nay tôi vote cho bài của bạn để ủng hộ bạn. Tôi hi vọng sẽ được thấy nhiều bài viết hay từ bạn.

Chúc bạn vui vẻ, và hẹn gặp lại một ngày gần đây.

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 61672.72
ETH 2996.85
USDT 1.00
SBD 3.78