Nhật ký một ngày học làm bánh trung thu truyền thống

in #food5 years ago (edited)


27 tuổi chẳng có gì trong tay ngoài biết mình thích gì và có năng lực nhất trong lĩnh vực gì. Mình không biết đó có phải là một may mắn hay không nữa bởi có người mất cả đời để đi tìm kiếm thứ mình thật sự đam mê mà. Mình còn nhớ năm ngoái làm mò theo các công thức trên mạng và cũng ra hình ra vị bánh, cũng được mọi người đánh giá cao nhưng cũng thất bại ê chề khi phải vứt bỏ gần 100 chiếc bánh trung thu. Nghĩ đến là nản, mình đã có ý định không làm bánh trung thu nữa nhưng như vậy thật là hèn nhát nên ngày 9/3 vừa qua mình có đăng ký tham gia một lớp học bánh trung thu truyền thống của chị Chu Thanh Thơ. Thời lượng học từ 9 giờ sáng đến khoảng 4 giờ 30 phút chiều và nghỉ ăn trưa khoảng 1 tiếng.


bánh trung thu


Như thường lệ, các thành viên trong lớp học sẽ được phát tài liệu trước để đọc qua và chuẩn bị tốt cho quá trình thực hành. Ngày trước, mình rất sợ ăn bánh trung thu nhân thập cẩm vì có mỡ đường vừa ngọt vừa ngấy. Nhưng hôm học ở lớp, tự tay làm, tự tay nếm thử thấy nhân thập cẩm ngon quá. Vị vừa phải không quá ngọt cũng chẳng quá mặn, thơm mùi gừng và mứt quất, lá chanh, bùi của các loại hạt khô và ngon nhất chắc có lẽ là mỡ đường, thứ mình cực kỳ ghét. Cô giáo dạy cách chọn nguyên liệu ngon nhất, trộn hỗn hợp sao cho vị vừa nhất và cách bảo quản tốt nhất.
bánh trung thu

Những viên nhân bánh thập cẩm được cân đo đong đếm cẩn thận và được nặn tròn. Nhìn thì tưởng đơn giản nhưng cách vo viên cũng phải có kỹ thuật sao cho viên nhân vừa tròn vừa bóng và các thành phần nhân được phân bổ đều nhau. Mỗi viên nhân là 90gr.
bánh trung thu

Đối với mình, làm bánh trung thu cực nhất là sên nhân đỗ bởi vừa mỏi tay thời gian lại lâu mất khoảng 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi cho một mẻ. Hôm nay đi học, cô giáo chỉ cho cách sên nhân nhanh nhất, cách làm nhân mịn nhất và ngon nhất. Mình đã ngộ ra được rất nhiều điều mà có lẽ nếu tự mày mò tìm hiểu thì chắc lâu lắm mới ra được.
bánh trung thu

Ngày trước, mình nghĩ đóng bánh đơn giản lắm nhưng thật ra chẳng đơn giản chút nào. Tư thế đóng bánh của mình sai dẫn đến bánh không sắc nét và hay thừa chân. Hôm đi học, mình cũng được thử dùng các loại khuôn bánh xịn mà bình thường mình chẳng bao giờ dám mơ tới. Cô cho thử đóng bộ khuôn 1.2 triệu 1 khuôn và khuôn hơi 380.000đ một mặt quả thực bánh vô cùng sắc nét và sau buổi học mình quyết định đầu tư 2 khuôn hơi dù xót ví vô cùng.
bánh trung thu


Thành quả sau buổi học là những chiếc bánh nướng và bánh dẻo đã hoàn thành. Mỗi người được một chiếc bánh nướng và một chiếc bánh dẻo mang về để thưởng thức. Hôm nay, sau 2 ngày đi học về, mình có bỏ bánh ra ăn và cảm nhận hương vị thật khác biệt. Bánh thơm, ngọt vừa phải, mềm và thật sự mình cảm thấy mình đã học được đúng thầy.
Cả buổi bọn mình học rất nhiều kiến thức từ nấu nước đường bánh dẻo, nước đường bánh nướng, trộn vỏ, trộn nhân, sên nhân, đống bánh, nướng bánh, quét mặt.... Nhiều khi cô giáo phải nhắc chú ý không sẽ tẩu hỏa nhập ma. Mình biết, mình phải ngấm từ từ và cũng phải thực hành rất nhiều lần mới tự rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân. Năm nay mình sẽ "phục thù" bánh trung thu!!!!

Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/nhat-ky-mot-ngay-hoc-lam-banh-trung-thu-truyen-thong/

cuối trang.jpg

ành cuối trang.jpg

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 62989.29
ETH 3048.32
USDT 1.00
SBD 3.99