เมื่อฉันเกิดอุบัติเหตุของร้อนลวกทั้งสองมือข้าง

in #health6 years ago (edited)

4244d946df7db730349907a71f031440 (1).jpg

Image source

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้ซาญ่าได้รับอุบัติเหตุบ่อยมาก แต่ก็ถือว่าทุกอย่างเป็นบททดสอบค่ะ ทุกอย่างสามารถสอนเราและเป็นประสบการณ์ที่ดีให้กับเราในวันข้างหน้า เราจะได้ระมัดระวังตัวมากขึ้น มาเริ่มถึงเหตุการณ์ที่ซาญ่าโดนช็อกโกแลตร้อนลวกมือทั้งสองนะคะ นั่นก็คือในขณะที่ซาญ่ากำลังต้มเพื่อละลายช็อกโกแลตแท่งอยู่นั้น ช็อกโกแลตก็กำลังเดือดและละลายแล้วซาญ่าก็ได้เอามือไปยกถ้วยและก็ได้เกิดอุบัติเหตุสะดุดทำให้ช็อกโกแลตในถ้วยหกใส่มือทั้งสองข้างของซาญ่าค่ะ เพื่อนๆลองจินตนาการดูนะคะว่าเหมือนเรากำลังสวมถุงมือช็อกโกแลตเลยค่ะ ตอนนั้นซาญ่ารู้สึกเจ็บ ร้อน และแสบไปทั้งมือ และได้แต่คิดว่าเราจะต้องหาวิธีรักษาอาการโดนของร้อนลวกมือแต่จะทำยังไงล่ะมีมือทั้งสองไม่สามารถแม้แต่หยิบมือถือหรือพิมพ์คีย์บอร์ดค้นหาใน Google ได้ แต่ก็โชคดีมากค่ะ ที่เราเคยอ่านการ์ตูนเรื่องหนึ่งมีชื่อว่า Evangelion อีวานเกเลียน (ตามรูปข้างล่าง) ตอนที่นางเอกโดนน้ำร้อนลวกมือ และพระเอกเข้าไปช่วย ซึ่งเขาได้บอกวิธีการว่าถ้าเราโดนน้ำร้อนลวกให้เราเอามือไปที่ก๊อกน้ำและให้น้ำไหลผ่าน โดยซาญ่าก็ทำแบบนั้นเป็นเวลาประมาณ 30 นาที มันอาจจะไม่ได้หายในทันทีแต่ก็รู้สึกดีขึ้นค่ะ หลังจากตื่นมาในตอนเช้าก็ไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดูโดยใช้วิธีพูดผ่านไมโครโฟนนะคะเพราะว่ายังพิมพ์ไม่ได้ สรุปว่าเราก็เจอข้อมูลในอินเตอร์เน็ตซึ่งเหมือนกับในการ์ตูนเลยค่ะ เรียกว่า การ์ตูนญี่ปุ่นเขาค้นหาข้อมูลค่อนข้างดี และเราสามารถเอามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Evangelion-อีวานเกเลียน.jpg
Image source

จากข้อมูลในอินเตอร์เน็ตได้กล่าวว่า ให้ล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำอุณหภูมิปกติหรือเปิดน้ำไว้ให้ไหลผ่านนะคะประมาณ 15 ถึง 20 นาทีจนกว่าอาการปวดแสบจะลดลงหรือว่าเราอาจจะใช้สบู่อ่อนๆล้างสิ่งสกปรกออกไปก่อนนะคะ โดยเราไม่ควรที่จะใช้น้ำเย็นจากตู้เย็นหรือน้ำแข็งเพราะว่าอาจจะทำให้บาดแผลของเราลึกลงมาขึ้นค่ะ และที่สำคัญเราไม่ควรที่จะใช้ตัวยาหรือครีมต่างๆถ้าเราไม่แน่ใจสรรพคุณของตัวยานั้นนะคะ อย่างเช่นคนสมัยก่อน คิดว่ายาสีฟันเป็นสิ่งที่ควรทาเวลาเรามีอาการปวดแสบร้อน แผลพุพองต่างๆ แต่ในอินเตอร์เน็ตบอกว่ายาสีฟัน หรือยาหม่อง ถ้าเราทานจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว แพ้มากยิ่งขึ้นและอาจจะทําให้เกิดการติดเชื้อ นอกจากนั้นทำให้การรักษายากขึ้นอีกด้วย

แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก.jpg

Image source

แต่ถ้าเรายังเจ็บอยู่ หรือมีรอยถลอก มีตุ่มพองใส ก็ควรที่จะไปพบแพทย์ ซึ่งส่วนตัวซาญ่าเองใช้เวลา 1 วันก็ดีขึ้น แต่อาจจะยังแสบอยู่ แต่ก็ต้องหลีกเลี่ยงการพิมพ์โดยใช้คีย์บอร์ดอยู่ค่ะ เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าแล้วบทความนี้ซาญ่าพิมพ์อย่างไรละ คำตอบก็คือ ซาญ่าใช้ Google doc ค่ะ โดยใช้ ไมโครโฟน แปลงเสียงเป็นตัวอักษร ต้องขอบคุณ @gootum7 ที่สอนวิธีนี้เป็นประโยชน์มากๆค่ะ ถ้าเพื่อนๆสนใจสามารถคลิกที่ลิงค์ข้างล่างได้เลยค่ะ

https://steemit.com/thai/@gootum7/3jvc4j

สุดท้ายก็อยากจะฝากกับเพื่อนๆว่าได้โปรดระมัดระวังการทำอะไรที่เกี่ยวกับของร้อน และรักษาให้ถูกวิธีค่ะ

Sort:  

ขอให้หายเร็วๆนะค่ะ

ขอบคุณนะคะ ^^/

หายไวๆครับ ดูแลสุขภาพด้วยครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ด้วยนะครับ😊😊

ขอบคุณมากนะคะ ^^/

หายไวไวนะคราบบ

ขอบคุณมากนะคะ ^^/

โอ้ๆๆ เป็นอะไรมากมั้ยค่ะน้องซาญ่า...หายไวไวนะค่ะ

เริ่มหายแล้วค่ะ พี่เนต ขอบคุณมากนะคะ

โห ซาญ่า พึ่งจะผ่าตัดมาแท้ๆ ดีนะที่ไม่เป็นอะไรมาก
ชอบตรงที่จำจากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นนี้ละค่ะ
และฉลาดมากที่ใช้วิธีพูดผ่านไมโครโฟน แสดงว่ามีสติดีมาก
หายไวไวนะคะ :)

อิอิ ขอบใจจร้า
ปล. คนอ่านการ์ตูนจะเข้าใจเนอะ ว่าการ์ตูนมีประโยชน์

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61562.85
ETH 2891.34
USDT 1.00
SBD 3.43