Literaturang-Filipino: Ang Pagsisisi

images (1).jpeg

"Sorry mahal ko kung hindi ako naging mabuting asawa sayo mahal ko. Ako ngayo'y lubos na nagsisisi sa mga nagawa ko sayo."

Ito ang mga salitang lumabas sa nanginginig na bibig ni Laura.

Simula noong naging mag asawa si Anton at Laura, tila may nagbago sa takbo ng kanilang relasyon. Dahil mahal na mahal ni Anton si Laura, ginagawa niya ang lahat mapasaya lang si Laura.

Si Laura ang nagsimula nagpalamig sa relasyon nila Anton. Nabatid ni Anton na may ibang minamahal ang kanyang asawang si Laura, ngunit, hindi siya nagpatinag.

Isang araw, nagkasakit si Laura. Halos walang tulog si Anton sa kababantay kay Laura.
"Mahal, gamot mo oh. Inumin mo na." sabi ni Anton.

"Ano kaba? Tumabi ka nga dito!"

Sa tuwing ibibigay ni Anton ang pagkaing niluluto niya kay Laura, itatapon lamang ito ni Laura. Gayunpaman, hindi sumuko si Anton.

"Kumain ka na mahal ko, may lagnat ka"

"Break na tayo!"

Umiiyak si Anton sa nasabi ni Laura. Umalis siya sa bahay.

Kinabukasan, nabalitaan nalamang nilang lahat na si Anton ay nasa hospital na. Duguan. Siya ay nadisgrasya, nabangga ng isang 10-wheeler truck.

Lubos ang pagdadalamhati ni Laura. Nagsisisi siya sa lahat.

Sort:  

Congratulations @googled! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

You made your First Comment

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 65399.87
ETH 2939.29
USDT 1.00
SBD 3.66