Hinagpis


image source

May mga salitang binaluktot
Bunsod sakit at di malimot na puot
Dahil sa pagmamahalang maszalimuot
Na ang dala lang ay matinding Kirot

Isang libo't isang pangakong iyong binitawan
At ni isa hindi naisakatuparan
Nung inakala kong pag-irog ay laan
Para sa pinakamamahal mong katipan

Naalala mo ba nang iyong dinala
Ang pagsintang 'sing liwanag ng mga tala?
Na nagdulot sakin ng matinding liwanag sa mata
At yon palay binulag ako sa pansamantalang saya?

Nung unay sayo ang atensyon
Hindi alintana ang pagwawaklis sa puon
Na kahit ang sarili'y sa sakit ay binaon
Para lang ang katawa't mata'y sayo'y nakatuon

Nakakatawang isipin ang nadarasang hinagpis
Na nasa mga tatlong taon kong tiniis
Nagbunga nung nang aking ligaya na'y winaklis
Upang ikaw lang ay di na umalis

Nang kalaunan ay napagtanto
Ang mga katangahang saksi ang mga santo
Na kahit babaliktarin ko ang mundo
Hindi mo ako minahal at iyon ang totoo

Ang habag sa sarili'y napag-alaman
Na 'di ko na kailangan ng katipan
Kahit noo'y nagpaka baliw at iyong sinaktan
Kaya't sinautak ko na ang aking kahalagahan

-Siawan, S. P.


image source

Sort:  

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by jerylmaeada being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Natutuwa ako sa iyong mga tula @jerylmaeda. 😊 Ipagpatuloy mo yan 👍🏻

marami pong salamat 😊

This post has received a 0.31 % upvote from @drotto thanks to: @yanzie.

This post has been upvoted by @nanobot with 9.0%!
You want higher upvotes?

Vote for my creator @isnochys as witness!

Did you know, that you can make some profit with your witness vote?
More profits? 100% Payout! Delegate some SteemPower to @nanobot: 1 SP, 5 SP, 10 SP, custom amount
You like to bet and win 20x your bid? Have a look at @gtw and this description!

How Cool!

You got a 3.57% upvote from @coolbot courtesy of @yanzie!

Help us grow, delegate today!

This post has received a 0.11 % upvote from @speedvoter thanks to: @yanzie.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64038.60
ETH 3148.89
USDT 1.00
SBD 3.97