Portraits of Vietnam Steemians 2018 : My Uncle

in #livvu-contest6 years ago (edited)

Chào mọi người. Sau thời gian ngụp lặn trong thi cử và công việc dọn sang nhà mới , nay mình quyết định dành thời gian cho contest của chị @livvu vì cuộc thi này rất ý nghĩa..

Mình sẽ nói qua một chút về bản thân mình, mình 19 tuổi và đến từ Hà Nội . Mình tham gia Steemit sắp được 1 năm rồi, có thể nói mình tham gia trang mạng xã hội này khá sớm nên mình cũng có quen được khá nhiều người. Nhưng để mà nói người để lại ấn tượng sâu sắc nhất chính là chú @dang007. Thật sự mà nói, khi tham gia contest này mình rất đắn đo, mình không biết nên viết về chú hay không ? Trong quá khứ, mình đã viết về chú 3-4 lần rồi, tất cả đều là những lời cảm ơn sâu sắc, trân trọng nhất dành cho chú. Nói về con người chú Đăng thì có lẽ viết cả ngày mình cũng không thể nói hết. Mình không muốn dùng những từ ngữ hoa mỹ hay sáo rỗng để nói về chú. Yeah ! Chú thật sự là một người chú , người cha gần gũi đối với mình.

Sơ lược đôi nét người mà ai cũng gọi là '' Chú '' trong cộng đồng người Việt :

  • Chú Đăng là một ông chú trong độ tuổi trung niên , chú là người Việt nhưng sống tại Mỹ.
  • Sở thích : Giúp đỡ người khác, luôn ủng hộ những công việc khiến cộng đồng Việt phát triển trên Steemit
  • Chú Đăng đã làm nhiều chương trình quyên góp ủng hộ người nghèo, người khuyết tật ở Việt Nam. Ngoài ra chú ủng hộ tất cả người Việt bằng cách upvote và cho mọi người vào danh sách autovote. Chú Đăng giúp mọi người tạo ra phần thưởng bằng chính sự nỗ lực của mình. Chú ấy đã đầu tư rất nhiều tiền vào Stemit, với số tiền lớn như vậy chú ấy có thể kiếm thêm được rất nhiều tiền từ việc làm Bot hoặc cho thuê sp, nhưng chú ấy không làm vậy. Chú ấy để toàn bộ số tiền để upvote cho hơn trăm con người việt nam.. Những người nước ngoài nhưng có đóng góp tích cực cho cộng đồng người Việt chú cũng rất yêu mến họ. Chú cho đi và chú không mong muốn nhận lại bất cứ điều gì.
  • Chú Đăng và sự ảnh hưởng đến cuộc đời mình : Khi mình mới tham gia Steemit, các bài viết của mình dù dã rất cố gắng nhưng chỉ thu về được 0 $. Chú Đăng đã giúp mình có động lực viết bài, trong thời gian đầu mình còn bỡ ngỡ chú đã chỉ dạy và giảng giải mình tận tình. Chú luôn giúp đỡ người mới đến như vậy.. Hiện giờ mình không còn trong danh sách của chú, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng nếu không có chú mình không thể có ngày hôm nay. Khi mình định bỏ cuộc, chú là người đứng sau đỡ mình. Có 1 cô gái đang tuyệt vọng và cần sự giúp đỡ, chú nhắn tin cho mình và mong muốn mình gửi bài viết của cô ấy đến mọi người. Chú muốn mình bình luận quan tâm cô ấy giống như chú đã làm với mình trước kia. Bây giờ mình mới biết rằng chú đã nhắn tin cho rất nhiều người và khuyên họ hãy nhắn tin và tạo động lực cho mình thời điểm đó. Tại sao mình quá ngu ngốc khi vui mừng rằng thời điểm đó mình có sức hút đến như vậy ??? Tất cả đều nhờ Chú... Chú đã khiến mình trở lên mạnh mẽ và có thể tự lập trên Steemit ..Chú giống người cha đỡ đầu của mọi người vậy...

Tuy chú còn lớn hơn cả tuổi của bố mình, nhưng chú rất trẻ trung, style và lầy lội. Cách nói chuyện của chú không ai nghĩ chú đã 50 tuổi đâu, chỉ biết đi đâu ai cũng gọi là '; chú'. Mình định viết bài thi kiểu văn thơ lai láng và lời văn mượt một chút như viết tiểu thuyết nhưng khó lắm. Với con người chú thì dù nhà văn tài năng đến mấy cũng phải bỏ ngang sang viết chuyện cười. Mình và chú không biết đã giận nhau bao nhiêu lần , chú ấy cũng đã unfollow mình 3-4 lần. Mình thì chưa bao giờ làm như vậy vì mình biết chú sẽ luôn follow mình trước.

Khi mà chú nói chú sắp rời khỏi cộng động Steemit , mình thấy thật sự buồn và hụt hẫng. Không phải mình buồn vì chú không support cho mình nữa ( vốn dĩ mình cũng tự lập hơn 2 tháng rồi vẫn ổn ) ,mình buồn vì người chú kính mến của mình sẽ rời đi mãi mãi. Mình chẳng thể nói chuyện với chú thường xuyên nữa về các chủ đề trên Steemit nữa.

Chú là một ông chú độc thân và kì dị..

Mình không biết mình nói như vậy về ổng bao nhiêu lần rồi nữa. Lần nào ổng cũng đáp trả là ông ghét trẻ con và ghét lấy vợ. Khi mình nói với ổng rằng ông nên nhận nuôi một đứa con nào đó. Thì ông ấy đáp trả bằng những câu nói hài hước và nửa từ chối nửa muốn nhận. Mình và ông ấy cãi nhau khá nhiều lần vì mình không thể chịu nổi tính cách áp đặt của ông ấy. Ví dụ như không làm theo lời ông ấy bạn bè mình sẽ không được support chả hạn. Còn nhiều thứ chứng minh cho cách sống bảo thủ và tính thích bắt ép người khác của ông ấy. Khoảng thời gian lâu nhất mình không liên lạc với ông ấy là 3 tuần, khi mình đang suy sụp vì số tiền bị hack mất. Và ông ấy không thương tình còn luôn lèo nhèo bên tai về mọi việc và yêu cầu mình phải làm. Mình đã từ bỏ tất cả và nhắn tin cho ông ấy rằng :''ông ấy già ế cô đơn và không một ai có thể yêu thương nổi người như ông ''. Như người khác sẽ tức giận đó, nhưng ông chú thì khác, mọi lời nói xấu ông ấy , ông ấy vẫn có thể đáp trả ngây ngô hài hước khiến người khác bực mình. Mình gào thét lên và nói rằng mình sẽ không bao giờ nói chuyện với ông ấy nữa, mình sẽ bị nhồi máu cơ tim và bị nhập viện tâm thần nếu cứ tiếp tục nghe ông ấy lải nhải. Và rồi những ngày sau, khi mình đã bình tĩnh lại, ông ấy đã hủy follow mình, lí do '' không quen mình ''. Lần này mình không ngạc nhiên nữa, vì chuyện này xảy ra nhiều rồi, ông ấy luôn thích như vậy. Bốc đồng và nóng vội hơn cả mình. Mình cũng tin rằng ông ấy sẽ sớm follow lại mình thôi.

Ông chú và những câu nói tưởng chừng cộc lốc...

Khi đọc những dòng comment của chú , có 2 trường hợp xảy ra :
1 là ông ấy trả lời cộc lốc khó gần.
2 là ông ấy đang yêu cầu mọi người một việc nào đó : Ví dụ " nếu bạn không đi meetup, tôi sẽ không upvote bạn nữa '' Hoặc ''Nếu bạn không sử dụng Busy tôi sẽ out bạn mãi mãi '' vân vân và mây mây với những lời yêu cầu của ông ấy.
Khi nói chuyện nhiều với ông ấy , mình mới biết ông ấy có tâm hồn rất trẻ trung,với người quen thân ông ấy thậm chí nói rất nhiều và rất rảnh rỗi. Ông ấy thường gửi cho mình nhiều video trên Youtube nói về đồ ăn, chó mèo hoặc trung tâm ngoại ngữ nào đó. Ngoài ra ông ấy là một nhà sử học khi luôn giảng giải về Trung Quốc - Việt Nam. Đó luôn là chủ đề khiến ông ấy tập trung và dành nhiều thời gian để nói nhất.

Ông ấy là người thích đặt ra những trò bẫy người và nói vòng vo khiến người khác phải cáu.

Khi tôi muốn ông ấy giải đáp một vấn đề nào đó, ông ấy không bao giờ đi thẳng vào vấn đề và luôn đánh trống lảng sang chuyện khác.
Nếu thực sự trả lời thì ông ấy chỉ mất 2 đến 3 phút. Nhưng ông ấy dành cả thời gian hẳn 1 tiếng để chuyển chủ đề hoặc nói đi nói lại "" Ask @hanggggbeeee'' '' Ask @lenancie ''. Nhiều lần tôi đã hỏi ông ấy rằng tại sao ông ấy không trả lời tôi thì câu trả lời vẫn thế nên nhiều khi tôi không muốn hỏi ông ấy nữa. Trong quá khứ , ông ấy đặt bẫy tôi nhiều lần và tôi bị dính bẫy và bị unfollow luôn. Khoảng vài ngày nếu không thấy động thái gì vè nạn nhân, ông ấy sẽ nhắn tin hỏi và tự động follow lại.

Hành trình đi tìm bức ảnh chân dung của ông ấy

Mình mất vài ngày để xin ảnh chân dung của ông ấy,. Trước kia ông ấy đã gửi
cho mình một bức ảnh có khuôn mặt của ông ấy, nhưng vì thói quen xấu của mình, mình đã xóa hết tin nhắn. Và ông ấy trách móc mình không giữ ảnh của ông ấy. Ông ấy không muốn gửi ảnh cho mình với lí do ông ấy không có bức ảnh nào, camera bị hỏng hoặc quay sang đổ lỗi cho mình..
Bẵng đi chuyện đó, mình quyết định viết contest khi không cần chân dung của ổng nữa. Thì.. Hôm nay ông ấy nhắn tin và gửi ảnh cho mình và nói rằng mình phải lưu nó lại không được làm mất nữa. Ông ấy là vậy, nếu quá tận tình, ông ấy sẽ coi như cỏ rác, bơ nhau coi như không quen thì ông ấy khắc tự quay lại.

Ông ấy thích ăn ''Phở ''

Đó là lí do vì sao mà mình quen ông ấy. Khi mình mới tham gia Steemit, mình luôn đăng bài viết về đồ ăn và các món phở. Có lẽ vì vậy mà ông ấy nhận ra mình là người Việt Nam và support cho mình. Sau đó khi mình biết dùng Discord, ông ấy luôn gửi cho mình những bức ảnh về các bát phở mà ông ấy ăn kèm theo giá tiền. Nó quá đắt và xấu xí, bạn biết không một bát phở với lèo tèo 2 - 3 miếng thịt cũng có giá 8 USD, ông ấy khen ngon lành và ăn mỗi ngày ... Mìnhbắt đầu gửi cho ông ấy nhưng tô phở gà, phở bò, phở hải sản với mục đích khoe cho ông ấy '' thèm''. và ông ấy muốn trở về nói rằng nếu có dịp sẽ về Việt Nam ăn phở với hi vọng gặp mình và @hangbeeee và nhiều người khác.

Tuy tính cách của chú khá khó ở giống bà bầu sau sinh nở, nhưng chú vẫn luôn cute và thân thiện với những ngày thường. Nói chung đó là những yếu tố cần có và để hội tụ lên con người đặc biệt của @dang007.
Dù thế nào mình cũng luôn cảm thấy biết ơn và kính trọng ông ấy. Chỉ mong một ngày ông ấy trở về việt nam và hội ngộ với những thành viên Steemit Việt Nam. Chúc chú và gia đình luôn mạnh khoẻ, vui vẻ may mắn và thành công trong cuộc sống.
P/s : mình không muốn viết về sự hào phóng cũng như tận tâm với cộng đồng người Việt như thế nào của ông chú.
Hành động của ông ấy đã đủ chứng tỏ cho mình và mọi người rằng đôi khi không cần phải nhiều lời , chỉ cần cảm nhận là đủ. ^^ mà mình cảm nhận được quá nhiều lòng tốt của ông ấy rồi. Mình sẽ luôn giữ nó trong tim mình.
Em chân thành cám ơn ban giám khảo đã tổ chức cuộc thi hấp dẫn này. Chúc cuộc thi diễn ra thành công và tốt đẹp!

Hi my friends on Steemit. I'm in busy times with the tests. And I have to move the furniture to move out to the new house. But I still decided to devote my time to contest @livvu (this contest is very meaningful ).
My English is not good. I hope the organizers sympathize with me :D
Before entering the main content of the article. I will introduce myself. I am a freshman in political science. My life revolves around going to school and working. I have less time to have fun and entertainment. Maybe so many friends I know. Actually I want to write articles about a lot of people. I have spent time to think a lot, and I decided to write about him.Right now I do not know what to know about him. In the past I had four posts about him, My posts have in common is expressing my feelings, my gratitude to him.If I talk about his character, I will have to write a long novel. His personality is very strange and makes people difficult to understand. The person I'm referring to is 'Dang007' Uncle... I will write a brief introduction to @dang007 so that everyone reading this article can understand:
Uncle Dang is a middle aged uncle, uncle is a Vietnamese but lives in the United States.

  • Hobbies: Help others, always support the work that the Vietnamese community developed on Steemit
  • Uncle Dang has made many donation programs to support the poor and people with disabilities in Vietnam. Also, dang007 support all Vietnamese by upvote and put people on the list autovote. Uncle Dang helps people create rewards by their own efforts. He invested a lot of money into Steemit. With such a large amount of money he can delegate or make a bid bot to generate profit. But he did not do that, With all the Steem Power he has, he has supported over 100 Vietnamese by voting for all the Vietnamese writers....All the foreigners helping the Vietnamese community, Uncle Dang loved them and supported them.He gives people valuable, he gives people knowledge, he does not ask us to pay back. He always commented to remind people to have good quality articles ... Without him, there would not be a Vietnamese community growing as it is now. He and the impact on my life: When I first joined Steemit, my posts received only $ 0 (although I wrote quality articles and I spent all my time with Steemit)
    He helped me and other Vietnamese writers. He is like the force that forces us to grow. Previously I had many articles about my sadness in life, I wanted to give up everything. do you know ? He texted people silently. He advised them to comment on my article and encourage me. At the time, I was very surprised because my post had many people interested and they gave me a lot of motivation.One day, he sent me a link to a girl's article. She is sad and desperate. He told me and my friend to comment under her post.I realized that the girl was like me, she received so much support from him. He cares about everyone and he's really a good person. I can say, without him, I gave up on the first day of Steemit. I'm not on the upvote list right now because he says I've grown up. I am happy that I have confirmed my value. He helped me get in the position of today. He is like my godfather and the Vietnamese community^^
    I do not want to use rhetoric to describe him. I would like to send you the picture in the most honest and simple way. To me, he is a dad, a respectable uncle. Although he was fifty years old, he was much older than my father, but his personality was young and dynamic. I do not want to describe him in terms of novels. Talk about him, I see humor. Perhaps the novelist must also write comic books about him.
    Me and him have argued a lot of times, and he unfollow me shortly after. I remember he had unfollow me 4 times. I never “unfollow “ him. Because I'm always calmer than him. When he says he will leave Steemit in August. I feel very sad and down. I'm not sad because he will not vote for me anymore. I have not received his support in the past two months. I am sad because I can not talk to him as much as I used to.

He is a lonely and eccentric man

He is never sad or angry when I say he is.
He always says he hates kids and does not want to get married. He always advised me many things. For example, he advised me to marry when I was rich. He does not want children born under difficult conditions. He is older than me, but his way of talking is very young. He uses a lot of symbols in his words. We are like friends. Sometimes I tease him. I told him he recognized me as his daughter. He says he hates kids. HMMM...
There are times when we are happy, but sometimes he makes me crazy. When I lost the big money because of hacking, he did not comfort me. He forced me to continue working if I wanted my friend to be supported by him.He's very good, but eccentric. I do not know what he is thinking. Around the time I was mentally distressed, I cut off the contact with him. Earlier I said he was: "You are a lonely old man and eccentric.
You should change personality. I never talk to you anymore. If I continue to talk to you, I will explode and go to the mad hospital ". He is not angry, he even laughs at me and continues to make me crazy. Then he unfollow me. His personality is that, always make people angry and upset.

Do you think he is serious and cold?

Of course my answer is "no". He always commented curtly, or forced people to do something.Many of them asked me that. Dang007 hate them right? He never hates someone who is Vietnamese. He is a serious guy. If you talk to him many times, you will find him very funny and crazy. He's really like a teenager in puberty. He always commented on everyone's posts.

"If you do not go meetup I'll leave you out of the list." If you do not use Busy, I will out you. " et cetera ,..With strangers, he always said he was busy. But with a close friend, he has a lot of free time. He has plenty of time to watch YouTube and send me videos about food, dogs, cats or English centers.

In addition, he always explained to me the relationship between Vietnam and China. He talks a lot about this issue.

He always thought of evil games to trick me into trapping and talk teasing..

When I wanted him to answer a problem, he never went straight to the subject and always drummed on something else.
If he really answers, he only takes 2-3 minutes. But he spent an hour or so translating the subject or saying it again. "" Ask @hanggggbeeee '' '' Ask @lenancie ''.
he unfollow me. If I was silent, he would follow me.

A journey to find his portrait

It took me a few days to text him asking for a picture of his face. He also sent me a photo of him before. But I have the habit of deleting messages. So I lost his photo. When I asked him to send me the photo, he said he did not have any photos. Then I asked him to use the phone and the seofie. He said the camera was broken. hmmmm While he always sent me pictures his food.
After the end of the reason, he blamed me for not saving his photo. I do not talk to him anymore and I plan to write a paper without his presence. And he sent me a message today and sent me a photo of him. His personality is so. If I continue asking for his photo, he will never send it to me. If I'm silent and do not care, he will find me. Lol 😂

@dang007 likes to eat "Pho"

That's why I met him. When I first joined Steemit, I always posted articles about food and “Pho “ . Maybe so he recognized me as a Vietnamese and supported me. Then when I knew how to use the Discord, he always sent me pictures of the bowls of pho that he ate with the money. It's too expensive and ugly. 8 dollars a bowl of pho have 2-3 pieces of beef.. I started to send him chicken Pho, beef Pho , seafood Pho that I eat, for the purpose of boasting.He said he wanted to go back to Vietnam and have some pho with me and some Vietnamese.
In short, his personality makes people feel hateful. But sometimes he is cute, young, friendly and generous. He gave the people valuable and he did not receive anything.These are the special qualities of dang007 . However, I always feel grateful and respectful to him. I hope one day he returns to Vietnam and reunites with members Steemit Vietnam
Wish you and your family always healthy, and successful in life.
P/s : In this article, I did not write about his generosity and thoughtfulness
with the Vietnamese community. His actions proved all. Sometimes we do not have to use words to express our feelings to him. We just close our eyes and feel. I will always keep gratitude and affection towards him. I will always keep his image in my heart.
Thank you to the judges for hosting this competition. Wish the contest good and successful. Have a nice day ! :D

27E63534-A04D-45CF-B633-311AB325720D.png
Today :I do not need his photos anymore. He texted me and sent me a photo of him

Two day ago : He is arrogant and does not want to send me photos
3E5C0C0E-DA87-4C7B-8BFD-AE81E88AE438.png
5C2B1395-997D-4CE5-8B4A-CD35FC92A45C.png
B68D73E1-B7D2-46F7-92F2-2CE05FE1FF2D.png
064D2994-A3A2-4C6C-9610-BEF101B36E31.png
7B6182DF-AA86-473C-86DF-5D91CF42062B.png
ACAB3591-F5FE-459A-9B92-CDAACE22EDE4.png
A9E91246-0F34-4C20-8D3A-6D5DA4B146D4.png
B0ED82CB-0208-4B9F-8F1C-53569BC0F419.png
121C989D-8CC8-45FE-A6D1-7DB8F546E98F.png

One day ago : I continued to text him about the portrait. And after that, I did not mention the picture anymore.
9BFF1663-5CA3-4A11-96EE-A3C0ABCC3438.png
E1109115-6E1A-4675-B537-25BBFBD1AC00.png
2F05C673-CDE8-4200-A4F4-914AAF09CBED.png

Send 1 million hearts to you❤️❤️❤️❤️❤️😘

Sort:  

Lol. Cạnh tranh khốc liệt quá rồi 😢😢

tất cả điểm chung viết về ông chú là cho ông có tranh đi khoe ấy mà chị hehehe

Uyên ơi, post của e bị lỗi hay sao ý.

E đăn trên esteem đó. H chỉbh sao h :(( trên esteem nó hiện giao diện như thg. Mà vào trực tuyến e còn k nhìn dc😭mà cú pháp đúng hết k biết sửa sao ahuhu.
Mà sao nó ko sang 2 cột dc thế này

sao e k đăng lên fb xin ảnh mn ai cũng có mà :v

Lol bí mật đó a. Ông chú kiểu sợ m.n quên mặt nên đi đâu cũng gửi ảnh😂

oh ra thế, ông ấy bảo a nhớ ông ấy nhé, cho dù ông ấy không bao giờ gặpmình :v

:v cả đời ghi nhớ đó😂

a nhắn lại bảo tôi sẽ nhớ bạn như nhớ ny tôi

Hâhhah. Có cần ask lenancie nữa ko nào Alice? Em khắc họa đúng ấy :)

ôi e k cần ảnh ông ấy nữa, ông ấy lại tự gửi. hahhaha

Hêhhehe. Chị tưởng là ask lenancie làm sao để search. C đọc thấy nói vậy mà. Nhưng bài này của e vẽ ra đúng ông chú luôn. Good job Alice. Thêm 1 điểm nữa là ông chú rất ghét em tham gia contest vì cứ tham gia là thắng. Chắc lần này ko ngoại lệ nhỉ :P c rất thích bài của Alice

C k thích bài của e à? Lol

Hâhhahaa. Bài của Hằng c ko dám thích luôn. Toàn boom, dao, súng. Cuộc chiến tranh nóng/lạnh giữa 2 vij đứng đầu. C biết thân biết phận âm thầm like rồi đi ra. Sợ bị unfollow đó :))

Thôi e xin =)) hnay contest kết thúc đúng k nhỉ. Kiểu gì rồi thì ông chú cũng sẽ có tranh treo thôi. Nhiều người viết quá mà. =)))

alo
vừa nãy bài này ngắn quá , e đang bổ sung thêm rất nhiều lời văn trong bài viết :D

@hangbeeee : tối nay 12 h kết thúc đó chị

@lenancie : ong chú ns thế á chị @@
k e k dám , nhiều bài hay dã man, giám khảo đau đầu đây

Should I send her your handsome photo? @dang007. If u dont answer, I’ll consider that you allow me to do that :)))

chú cx có ảnh handsome á ? :v you are very urly uncle :D

Super handsome. Honestly

@livvu c ơi. Ai win cũng dc. Nhưng nếu có tranh cho ông chú thì hãy để e gửi ảnh. Haha

Okey em ;-)

Tiếc là tấm selfie lúc trước c chưa kịp save về máy thì ông đã xoá đi vì xấu hổ. Haizzz. Nhưng vẫn còn tấm siêu đẹp trai. :))))

Chú toàn kiểu gửi xog xoá😂
Sao chị k đăng lm ảnh bài luon

C hỏi “can i use your photo?” “No”. Chị seen và k rep nữa. Hahaa. Đợi contest có kết quả thì c sẽ gửi ảnh cho c livvu nếu ông chú có thắng giải. :))

@lantracy @adam.tran ai giúp e chỉnh thành 2 cột với :(( e đăng trên esteem. Xem trên app esteem nó là 2 cột. Mà vào trực tuyến nó thành tgees này😭

Giờ a mới để ý :( E chưa quen thì sửa lại ngay trên steemit, phần trên tiếng anh phần dưới tiếng Việt đi xD xD xD Cái này a chưa xài bao giờ nên ko dám bày linh tinh =(((

kaka he seem a nice and grumpy man :)))

yeeeppp. e thấy a it xuất hiện, a ở việt nam hay đag định cư đâu thế ?

mình đang ở Hà Nội, ah không phải mình ít xuất hiện mà tại vì mới xuất hiện đó ạ, mình cũng ko quen ai luôn :D

He vậy bạn quen mình rồi🤣

yes xác nhận, vui quá :)))
mà t thấy nhiều người viết về bác ấy ghê mà tớ cũng hok bit lun :)))

à ông ấy chuyên support cộng đồng vn

Đau cả đầu haha. Mà chuyển nhà đi đâu roi

Hnao lên thăm nhà mới t. Ở nhà máy z. 4 tầg, trog chợ luôn

Wow. Thế chúng ta lại gần nhau hơn rồi🤣🤣🤣 có j bọn t di uống nc o phú minh lại rủ m di cùng.thêm 1 cạ mới

mua đông thì thoải mái :3

Nhà mới o thích chứ, sau tha hồ quét dọn

Có lẽ ai cũng sẽ viết về Mr. Dang :)
Điều này là dễ hiểu!
Chúc cháu chiến thắng nhé!

cháu hi vọng để có thắng thì dc vẽ bức tranh tặng chú ấy đấy mà

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 62841.54
ETH 3040.07
USDT 1.00
SBD 3.92