Limang Bagay na aking Minamahal!

in #philippines6 years ago

Ang mundo na ito ay puno ng maraming mga kahanga-hanga at kaibig-ibig mga bagay. Sinisikap ng tao na gamitin ang pinakamataas na mapagkukunan ng kanyang pag-iisip para sa paghahanap ng iba't ibang uri ng mga imbensyon at pagtuklas at sa gayon ay nagsisikap na gawing mas kaibig-ibig at karapat-dapat ang mga bagay. Ang proseso ng pagpapaganda sa mundo ay isang patuloy na proseso. Walang katapusan dito. Dahil maraming mga magagandang at kaibig-ibig na bagay, ito ay napakahirap pumili at pumili. Sa anumang paraan, na may mahusay na pangangalaga, napili ko ang limang bagay na nais kong gamitin sa aking buhay sa hinaharap.

Una, mahal ko ang kalikasan. Nabigo ako sa artipisyal at pansamantalang kasiyahan na nakuha namin mula sa lungsod. Gusto kong manirahan sa ilang nayon kung saan maaari kong matamasa ang kalikasan. Ang kalikasan ay maaaring maging isang tunay na kaibigan at gabay para sa tao. Si Wordsworth, ang dakilang manliligaw ng Kalikasan, ay kinilala din ang katotohanang ito sa kanyang mga tula. Tuwang-tuwa ako na pumunta at tamasahin ang tanawin ng matarik na burol; halaman ng sariling lambak, malamig na simoy at iba pang likas na bagay. Doon ko mahahanap ang mga tao na magkaiba sa kalikasan mula sa mga naninirahan sa lungsod. Ang kanilang motto ng buhay ay "simpleng pamumuhay at espirituwal na mga saloobin" Sa gayon ay magkakaroon ako ng pribilehiyo na makipag-ugnayan sa mga simple at tuwid na mga tao.
image
Pangalawa, nais kong tumagal ng pagtuturo bilang aking karera. Malubhang nasasaktan ako upang makahanap ng kamangmangan sa aking bansa. Para sa matagumpay na paggana ng Demokrasya, mahalaga na mabawasan natin ang kamangmangan sa minimum. Gusto kong makapag-aral ang bawat kabataang lalaki at babae. May napakahirap na pangangailangan para sa pagpapalaganap ng edukasyon sa bawat sulok at sulok ng bansa. Umaasa ako na sa pagpili ng propesyon na ito, gagawin ko ang paglilingkod sa aking bansa sa pinaka angkop na paraan.
image
Pangatlo, ako ay isang masigasig at matakaw na mambabasa. Ang pagbabasa ng mga nobela ay ang aking paboritong palipasan. Ang pagbabasa ay nagpapalawak sa pinto ng kaalaman. Ibinibigay nila sa amin ang isang pananaw sa mundong ito. Minsan ay magagawang malutas ang maraming mahirap na problema sa pamamagitan ng pagbabasa. Nakakagambala kami ng maraming mga scheme na maaaring maging kapaki-pakinabang sa aming pang-araw-araw na buhay.

Ikaapat, mahal ko ang aking bansa. Maaari kong itapon ang anumang bagay para lamang sa karangalan ng aking bansa. Kung ang isang tao ay hilingin sa akin na pumunta sa isang banyagang lupain at maglingkod doon, at makakuha ng isang guwapong suweldo ako ang magiging unang upang bluntly tanggihan ang alok na ito. Tuwang-tuwa ako sa paraan ng pamumuhay, pagkain at sikat ng araw ng aking bansa. Kung papunta ako sa isang banyagang bansa para sa trabaho, hindi ko gagawin ang hustisya sa aking Inang-bayan.
image
Ang huling ngunit hindi bababa sa, mahal ko ang bahay kong matamis na bahay, Ang sinasabi na "East o West, ang tahanan ay ang pinakamahusay" ay tama. Nakatira ako sa isang maliit na bahay na hindi naglalaman ng lahat ng mga kagamitan sa modem, ngunit hindi ito mas mababa kaysa sa isang paraiso. Ako ay sa mga bahay ng aking mga magulang kung saan nakahanap ako ng mga ultra modernong dekorasyon at marangyang muwebles. Hindi ko gusto ang ganitong uri ng artipisyal na buhay o tahanan.
image

Kuha sa google ang ibang litrato
Thank you for dropping by!
@surpassinggoogle has been a wonderful person and please support him as a witness by voting him athttps://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.
If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnessesagain and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.
image

Sort:  

Upvoted! Thanks for d upvote too!

Welcome😊

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 62802.08
ETH 2941.62
USDT 1.00
SBD 3.59