Skwami call me fat Er'day.

erday17.gif
Skwami call me fat Er'day.

Sinubukan ko maging mahinahon sa buhay, sinusubukan ko rin maging fit at at pumayat. Yet nandito ako nagbabantay sa tindahan ng aking inang may sumisigaw na ako ay mataba.

Marami po kasing mapanghusga tao dito sa barangay namin. Tolerable naman ang kanilang ugali pero karamihan kasi mga skwater dito na hindi tinuruan ng mga magulang nila how to be civilized citizen. humble naman ako. Nananahimik lang ako kapag-nagbabantay ako ng tindahan dito sa amin. Pero minsan sobra-sobra na ang pagbibintang sa akin. Porket ba mataba ka na, maputi ang kutis at malusog, mayaman ka na? Bakit hindi ninyo maalis-alis sa sistema na kayo ay nayayabangan, naging-outcast, at tila hinihiwalay ninyo yung mga sarili ninyo sa amin dahil lang sa mahihirap kayo.

Nagiging Disrespectful kayo sa amin dahil madadamot kami at hindi kami makapag-bigay ng tulong sa inyo. Kailangan ninyo ba kaming lumuhod sa harap ninyo para lang ba itigil ang ganitong diskriminasyon sa amin. Huwag naman ganun, baka pwede natin pag-usapan.

Ippin-point ko na yung mga dapat ninyo baguhin sa sarili ninyo.

Una. Please kapag dadaan po kami. Sa kung saang parte ng metro manila, Patnubayan ninyo yung mga bata na kami ay tahimik lamang at hindi kumakain ng bata.

Putangina, ginagawa kaming masamang tao. Makuha naman kayo sa isang tingin. Binabastos ninyo kami na parang ayaw ninyong mabuhay kami sa mundong ito ng dahil sa kumain kami ng sobra sobra. Eto nga ako nag-eeffort akong pumayat. Dating 160 kg na naging 140 kg ngayon. Naramdaman ko yung pagbabago na hindi ka na humihingal kapag umaakyat ng hagdan at nakakapag-bike na ako sa malalayo lugar except antipolo.

Pangalawa, kung dadaan kayo sa bahay namin, dahil shortcut kasi ng magkakabilang court sana. Don't just bark in the wrong neighborhood na parang pagmamayari ninyo ang barangay. Umaastang siga, naduduwag naman kayo'y nadatnan ng mga tanod sa barangay. Huwag tayong magiging violente, at hindi kami naghahanap ng away.

Pangatlo, eto yung pinaka-importante sa lahat. Huwag ninyo ipilit sa yung sarili ninyo na-ibully ninyo ako sa social media. Sa facebook, twitter man o steemit. Sa mga hindi nakakaalam. Sa oras na nag-comment, private message o nag-post kayo against sa akin ay tatawag nalang kami sa hotline ng cyber-crime task force dito sa pilipinas at pwede ma-trace yung activity mo kahit na naka-vpn ka na. Lalu na yung nag-comment ka sa Cellphone? Tsk tsk tsk you are going to jail. Si NTC ang magbibigay ng coordinates sayo at gagawa na lang sila ng arrest warrant para hanapin ka. At I kukulong dipende kung gaano katagal mo ito ginagawa. Mapa-celebrity, weeaboo o koreaboo ang dp mo sa kahit anung social media. Tracable sa kahit saan kahit pang international pa yung pwesto.

So ganito lang. You don't have to say anything. You are what you are and we dont give zero fucks whatsoever. We're just minding our own business and all of you as well. If we get that we're just invading your space then we just gonna back-off too and vice versa. Thank you very much.

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 60895.62
ETH 2917.92
USDT 1.00
SBD 3.58