Usapang Honey, Hugot Version (Matatamis na Hugot?) :-D❤️

in #pilipinas6 years ago (edited)

Maganda pa rin ang gabi mga ka steemians at ka uloggers, kahit maulan, matamis pa rin akong nakangiti habang ito'y aking sinusulat. Napapangiti sa gitna ng maulan na gabi ngayon. OO nakakatawa sa title pa lang mapapahugot na kayo di ba? :-D

Minsan kasi sa buhay natin, may mga taong kinakausap si God na ibahagi sa iba ang kanilang biyayang natatanggap mula sa Kanya. Napangiti na lamang ako nong aking mabasa ang komento ng isa sa mga butihin kong kaibigang si @catietan. Hindi ko talaga mapigilang tumawa habang sinusulat ko ang aking komento. :-D

image.png
(Ang larawan ay mula sa google copied and pasted it here using snipping tool)

Kaya naman pagbibigyan ko siya sa kanyang komento at heto na nga ang aking akda patungkol sa honey :-D Mangyari po kasi ay may natanggap po akong isang kwatro kantos na honey mula po sa kanya, Ms. Cate, maraming salamat po mam sa honey na bigay nyo sa amin ng mga kaibigan ko. :-)

Alam naman nating lahat na ang honey ay isang matamis na pagkain, at maraming mga benepisyong pang kalusugan, igoogle mo at sobrang dami kang makikita o mababasa gaya ng mga sumusunod:

ang honey ay hindi nabubulok o nasisira di kagaya ng ibang honey jan sa tabi tabi ang dami nila sa sobrang tamis nila nabubulok na lang kusa dahil iba iba ang kanilang ginagawang honey, yong iba nakikihoney at yong iba naman ay nagpapahoney na lang kusa.

ang honey ay nakakagamot di kagaya ng ibang honey na nakakabagot dahil hindi makuntento sa isa, madaming mga puso ang nawawasak at nasasaktan, imbes na magamot, napapasama dahil kung kani-kanino naghahanap ng magiging honey.

ang honey ay nakakapagpaganda ng kutis di gaya ng ibang honey na halos hindi na magdamit maipakita lang ang buong kinis ng kutis ng katawan nya para mapansin ng mga naghahanap ng maho honey maliban sa kanilang legal na honey.

ang honey ay isang kumpletong pagkain di gaya ng ibang honey na matamis nga at malagkit ngunit ang daming sangkap pala ang wala, hindi siya kumpleto kaya naman pag tikim mo hindi ka makuntento.

Ang honey na natanggap ko mula kay @catietan ay honey na puro at walang halong ibang sangkap hindi kagaya ng ibang honey hindi na nga puro ang dami dami pang sabit sa buhay.

I have nothing against honey when it comes to terms of endearment. It is indeed sweet and gentle to the ears.

Lahat po ng inyong nabasa ay pawang mga likhang-isip lamang ng may akda. Katuwaan lamang po at kahiligan lamang sa paghugot. :-) Wala pong halong galit o kahit anumang pagkasuklam ang nakapaloob sa akdang ito. Ang tanging layunin ko lamang ay mapasaya din kayo at maibahagi ang likot ng aking pag-iisip minsan lalo na't hugot ang pag-uusapan. hahahaha :-D

Isang malagkit at matamis na gabi sa inyong lahat, at kagaya ng honey, hinding hindi ako mabubulok o masisira sa pag babahagi ng aking akda sa steemit at gaya ng honey ako po ay purong Ilocanang steemian walang halong ibang lahi, purong Pinay po ako by heart :-)

Maraming salamat po at hanggang sa muling paghugot ko, abangan ang mga kapana-panabik na hugot sa mga susunod na araw hahahaha :-D

I am @sashley a.k.a. shirleynpenalosa, a recipient of God's love, mercy and grace. ❤️

Have a blessed rainy month of July 2018 everyone :-)❤️

I am forever grateful to God every day of my life for giving me everything that I need and praise Him all the more for not giving me everything I want. To God be all the honor, praise and glory ❤️ :-)

@surpassinggoogle is such a generous person and has a very big heart for all of us here. Please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.


(Photo credits: from sir @surpassinggoogle's post footer)

If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

@paradise-found is a wonderful person, a very humble and generous encourager, let us also support him by voting and typing in "gratefulvibes" at the search box. Please do check out @paradise-found's posts for the great announcement, our dear Papa Bear :-)❤️ Please join the curation trail. :-)


(Photo credits: mam @sunnylife)

Please check this link and join our prayer warriors here in steemit https://steemit.com/christian-trail/@wilx/christians-on-steemit-let-us-follow-and-support-each-other-pt-7-join-the-christian-trail

Other good witnesses to recommend:

@yabapmatt
@teamsteem
@jerrybanfield
@hr1
@acidyo
@blocktrades
@curie
@beanz
@arcange
@yehey

They need our support

Follow us on #gratefulvibes discord channel (positive and uplifting attitude)
https://discord.gg/7bvvJG


(credits to @bloghound)


(credits @jhunbaniqued)

Sort:  

thank you for dropping by :-)

honey - a storehouse of health!

True sir and thank you for dropping by :-)

Na unayin pumanakpak ta hugot

nayunamon a MP hahaha :-D

Gumagamit naman po ako ng honey bilang pamalit sa asukal. Ayaw ko po kasi na artipisyal lang ang kasweetan na ipinapakita at ipinapadama. Mas gusto ko po ang natural na pagiging sweet. Napahugot din po ako dahil sa inyong ibinahagi sis @shirleynpenalosa. Ahihihi!

ayun o hahahaha honey hugot mam @lingling-ph :-D


Ibinahagi ang lathalang ito sa #pilipinas channel para sa mga curator ng Curation Collective Discord Community, binigyan ng upvote at ni-resteem ng @c-squared na account pagkatapos ng manu-manong pagsusuri.
This post was shared in the #pilipinas channel in the Curation Collective Discord community for curators, and upvoted and resteemed by the @c-squared community account after manual review.

thank you po :-)

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61663.08
ETH 2893.40
USDT 1.00
SBD 3.48