FILIPINO POETRY: "pangakong bigla nalang naglaho"

in #poetry6 years ago (edited)

while listening the voice of sir terry or @surpassinggoogle in the discord , i want to share this poem to you guys. since the signal is not good. but i'm still listening to them , because sometimes their voices is clear but sometimes is not. and they talk about #ulog? and etc . i heard about it and i think i want to post #ulog too soon. maybe tomorrow because it is interesting and great production of @surpassinggoogle. i am a shy type of girl so its better to listen to them, i don't want to enter to talk. :)

so this poem is about a promises , but sometimes you don't have to believed their promises because other says "promise made to be broken" :(

"PANGAKONG BIGLA NALANG NAGLAHO."

Natagpuan kita sa kalagitnaan ng dalampasigan
Sa dalampasigan Nagkakilanlan di mawari ang saya kapag ika'y nakakasama
Para bang ako'y nasa alapaap
Alapaap na tanging saya ang nadarama kapag ikaw ay nariyan na

Sobrang nadama ko ang iyong prisensya
Mahal ako'y iyong sinanay
Mahal tayo'y nangako sa isat isa
Mahal titiisin lahat ng sakit upang tayo'y magtagal .

Mahal sabi mo hindi ka lilisan
Mahal nangako ka e pero ano ?
Iiwan mo lang dn pala ako
Iniwan mo akong luhaan at naghihinagpis.
Naghihinagpis sa sakit ng iyong paglisan.

Iniwan mo lang din ako katulad nila
Mahal sabi mo iba ka sakanila
Mahal sabi mo walang iwanan
Mahal pinaniwala mo ako sa salitang ikaw at ako
Mahal pinaniwala mo ako sa salitang tayo.

Mahal nangako ka eh
Pero anong ginawa mo
Pinatunayan mo lang saakin na katulad ka rin nila
Katulad nilang kinain ang mga pangako nila
Pangakong ikaw at ako
Biglang naglaho
Kaya mahal ako'y lalakad palayo
Palayo sa lugar kung saan tayo unang nagtagpo.

24059582_897973260372079_7574915974418609213_o.jpg

thanks for stopping guys !

hope you like it :)

Sort:  

naku! hugot ba yan at mismong galing sa tunay na experience.hehehe galing tula mo galing sa puso. maraming salamat sa pagbahagi kabayan @alyzafaith

Congratulations! You received a 10% upvote from @kryptoniabot.

Remember to receive votes from @kryptoniabot

  1. Run a task on Kryptonia.
    *For those who want to join the growing community, get your free account here: Kryptonia Account
  2. Use the tags KRYPTONIA or SUPERIORCOIN in your Steemit post for 100% vote.
  3. Steemit reputation score above 25.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63960.62
ETH 3142.95
USDT 1.00
SBD 3.95