FILIPINO POETRY: Ikakasal ka na, iniwan mo akong nag-iisa

in #poetry6 years ago

"IKAKASAL KANA, INIWAN MO AKONG NAG-IISA."

KASAL isa ito sa pinaka-masayang araw
Masayang araw para sa dalawang taong nagmamahalan
Ang tanda ng pag-iisa ng dalawang taong magkasintahan
Magpasa walang hanggan
Ang panahon kung saan kailangan
Kailangan niyong harapin ang dagundong ng kasiyahan
Pati na rin ang hamon sa inyong pagmamahalan

Iba ang saya, iba ang tuwa kapag nakakakita ako ng ikakasal
Na pinapangarap ko na balang araw,
Dadating ako sa panahon na iyon,
Darating din ako doon,
Na haharap ako sa altar kasama ang taong mahal ko,
Ang magiging kabiyak ko,
Ang makakasama ko habang buhay
Na darating din ako sa ganon,
Na sana ganun din ako.

Sobrang saya, Sa sobrang galak makukuha mong umiyak,
Hindi dahil malungkot ka,
Kung hindi dahil ito ay epekto ng kasiyahan na mayroon na namang dalawang taong masaya
dahil sa wakas Natagpuan na nila kung sino ang siyang magpapasaya sa kanila

pero bakit ganon, bakit tila iba ngayon,
iba dahil hindi ako masaya,
Hindi ako natutuwa sa kaganapan
Hindi ako masaya sa aking nalaman
Ayoko makita, ayokong masaksihan
O kahit na malaman kung kailan
Dahil ayoko, ayoko, ayoko,
Hindi nakakatuwa na malaman na ikakasal ka na, habang ako naghihintay pa.

23755618_898076273695111_1881676183991484093_n.jpg

salamat po sa pagbasa my dear steemians , sana ay nagustohan at naaliw kayo na tulang ito.. ang tulang ito ay pinagbabasihan po sa karanasan nang isang taong nasaktan dahil sya ay naghihintay parin sa taong mawawala na sa kanya ng tuluyan :(

thanks again and god bless guys !
Sort:  

Congratulations! You received a 10% upvote from @kryptoniabot.

Remember to receive votes from @kryptoniabot

  1. Run a task on Kryptonia.
    *For those who want to join the growing community, get your free account here: Kryptonia Account
  2. Use the tags KRYPTONIA or SUPERIORCOIN in your Steemit post for 100% vote.
  3. Steemit reputation score above 25.

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.033
BTC 62414.94
ETH 3019.57
USDT 1.00
SBD 3.58