MY OWN FILIPINO POETRY : "nag-iisang bituin na mahirap abutin"

in #poetry6 years ago

Magandang araw po sa lahat steemians family .. ako po ay mahilig gumawa ng mga tula. At ang mga nabanggit na salita sa tula po ay mga kathang isip ko lamang po.. ito pong tula ko ay mga sariling gawa ko po.. please read and hope you like it! Thanks ..

" NAG-IISANG BITUIN NA MAHIRAP ABUTIN ."

Sa milyon-milyong tao sa mundo.
Ikaw ang nakita ng puso ko.
Nag i-isang bituin na mahirap abutin
Ngaunit di ako susuko para ikaw sungkitin.

Mahal, pwede ba yan ang itawag ko?
Kasi kahit ano paman yan ay tunay at totoo.
Marahil ako ay isang napaka bobo
Dahil nagmahal ako ng isang magandang dilag na kagaya mo.

Ayaw mo man sa akin
Ilang beses mo man akong murahin
Akoy nandito parin at handang magpaka alipin
Dahil pangarap koy ikaw lang ang nais makapiling.

Ou mahal ko, akoy umaasa ..
sapagkat pag ibig ko sayoy di na yata mamawala.
Napakalungkot ng aking damdamin
Ngunit handa parin akong ibigay lahat para ikay pasayahin..
Kahit ito man ay ikakasakit ng aking damdamin
.. 😭😭😭

28701104_199769367450837_4059378089794908392_o.jpg
me myself and i

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63688.35
ETH 3125.30
USDT 1.00
SBD 3.97