TULANG FILIPINO: "ang sakit isipin na walang ikaw at ako"

in #poetry6 years ago (edited)

hi everyone! good day to all of you.. my last post was 5 days ago, i been so busy with my short vacation in dipolog.. how are you today guys? hope you are all good.. welcome back to me today! i will share this tagalog poem for you guys. please take time to read .

"ANG SAKIT ISIPIN NA WALANG IKAW AT AKO. "

Walang tayo,
Pero umaasa ako,
Wala na ba talgang pag asa?
Para sating dalawa.

Mhal kita, Kaso mahal mo siya,
Ang tanong mahal ka ba niya?
Hindi naman di ba?
hindi ka nya minahal tulad ng pagmamahal ko di ba?

Kaya maari bang ako na lang?
Maari ba akong mag karoon ng puwang,
Dyan sa puso mong pag mamay ari na iba,
Alam kong sya,Sya talaga ang mahal mo,
Pero paano naman ako?

Oo nga pala nakalimutan ko,
Wala mga palang tayo,
Wala akong karapatan,
Pagkat hindi tayo magka sintahan.

Pero umaasawa ako,Na balang araw ay may tayo,
Pero para saan ang mga ito?
Kung ayaw mo mismo,
Nakatingin sa langit, At nag iisip.

Wala akong karapatan kasi walang ikaw at ako,
Wala akong karapatan kasi walang tayo,
Wala akong karapatan pagkat hindi moko mahal,
At isa lamang akong sagabal.

Wala akong karapatan kasi hindi tayo Mag kasintahan,
Wala akong karapatan pagkat hindi tayo nag iibigan,
Wala akong karapatan pagkat hindi ako ang lamab ng puso mo,
Wala akong karapatan kasi walang tayo

23795694_897971117038960_4546482441734020941_n.jpg

THANKS FOR READING !

Sort:  

Congratulations @aziliderf91012 ! You received a 50% upvote from @kryptoniabot & @kryptonia.

Remember to receive votes from @kryptoniabot

Run a task on Kryptonia.
*For those who want to join the growing community, get your free account here Kryptonia Account
Use the tags KRYPTONIA or SUPERIORCOIN in your Steemit post for max vote.
Steemit reputation score above 25.

If you would like to delegate to the Kryptonia Upvote Project you can do so by clicking on the following links: 10SP , 50SP , 100SP , 500SP , 1000SP , 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Due to an increased amount of tasks, we have changed up the voting power to evenly spread out the Upvote amount.

I don´t understand the language´s poem, but I upvoted for you.

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61626.58
ETH 2940.28
USDT 1.00
SBD 3.66