"Huminto ang lahat": A filipino poetry

in #poetry6 years ago (edited)

images.jpeg

"Huminto ang lahat"

Kasabay ng pagpadyak ng aking mga paa

Ang pangangamba na hindi ka na ulit makita

Pagkakatanda ko pa nung una kitang makilala

Ika unang baitang pa tayo ng Elementarya

Bata pa tayo nung hatid ka pa ng iyong ama

Hatid sundo ka niya sa tuwing papasok sa skwela

Kahit bata pa ako noon ay alam na alam ko na

Ikaw ang babaeng itinadhanang makasama

Nung tumongtung tayo sa mataas na paaralan

Mas lalo pa ako sayo'y nagkagusto't bumilib

Dahil hindi kalang maganda, responsable ka ring kapatid

Panganay ka sa inyong magkakapatid at alam ko

Mahal na mahal mo ang pamilya mo

Nung ginanap ang prom at sa intablado

Iba't iba ang ating kasayaw at ating kasama

Sa hudyat ng pagsisimula ng ating programa

Nang bigla kang dumating suot ang iyong bestida

Tumigil ang aking puso sa pagtibok nang makita ka

Sa sobra mong ganda, hindi ko mailingon sa iba

Ang titig at pagkakagulat ng aking mga mata

Tinapos ang sayaw sa kasama at pinaintindi sa kanya

Agad na hinanap at ako sayo'y papunta

Pagkatapos kang makita ay inalok agad ng sayaw

Hindi akalaing pumayag ka at nakasayaw

Ako ang pinakamasayang lalaki sa buong sayawan

Dahil habang gumagalaw ang ating mga paa

Mga mata natin ay nakatitig sa isa't isa

Tila di ko namalayan ang oras sa saya

Tingin ko ay tumigil ito nung kasayaw kita

Para bang huminto ang lahat ng ika'y aking nakita

images.jpeg

Another life experience while in highschool days.

So many irreplacable memories

Take time to read it guys and hope you enjoy it

Thank you for the time steemians and good day also

For more post and blogs follow @dexter24

Sort:  

Get your post resteemed over 90000+ followers and get upto $21+ SBD value Upvote.
Your post will skyrocket and give you maximum exposer.

<< Our Pakages >>

1. Send $1 SBD or STEEM to steempowerup - Also please put ur post url on the memo - Post will be resteemed to 30000+ Followers - Get 1 Upvotes With at-last $2.5+ SBD value.

2. Send $3 SBD or STEEM to steempowerup- Also please put ur post url on the memo - Post will be resteemed to 60000+ Followers - Get 1 Upvotes With at-last $6.5+ SBD value.

3. Send $6 SBD or STEEM to steempowerup - Also please put ur post url on the memo - Post will be resteemed to 90000+ Followers - Get 1 Upvotes With at-last $12.6+ SBD value.

4. Send $10 SBD or STEEM to steempowerup- Also please put ur post url on the memo - Post will be resteemed to 90000+ Followers - Get 1 Upvotes With at-last $21+ SBD value.

GET FREE 1000 FOLLOWERS AND 30 UPVOTES - Just To Test Our Service Quality

VISIT MY PROFILE TO GET THE SITE LINK

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.11
JST 0.030
BTC 71075.24
ETH 3829.15
USDT 1.00
SBD 3.44