"Dahil May Pangarap" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"Dahil May Pangarap"


Minsan sa buhay hindi maiiwasan
Makaranas ng hirap na di matatawaran
Gusto man kumawala sa sitwasyon
Pero panahon ay di sumasang-ayon

Nagpatuloy ako sa takbo ng buhay
Umaasa na gaganda ang pamumuhay
Sa kabila ng hirap na dinaranas
Determininasyon ko'y di maaagnas


Sapagkat gusto kong sarili umangat
Sa Diyos nananalig nang buong tapat
At dapat kasipagan ay sapat
Para bagay ay sumang-ayon sa lahat


Dahil ako'y may pangarap na di matitibag
Ni sinuman ako'y di matitinag
Saan man ako dalhin ng panahon
At sa buhay na puno ng alon


Mananatili akong mahinahon
Alam kong bukas gaganda rin ang panahon
Makarating man ako sa tuktok ng pangarap
Ako'y nagpapasalamat sa matinding hirap


Dahil ito'y nagbigay-daan na ako'y mangarap
Para magkakulay ang darating na hinaharap
Kaya patuloy lang ang aking laban
Sa buhay na di alam ang kasigurasuhan



Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Narito rin ang aking Tulang Pilipino (Na may Hugot) :

My Filipino Poetries :
Takot Akong Mawala KaUnti-unting NahuhulogMga Nakaw na Sandali
Hinahanap-Hanap KitaPinaasa Mo Lang PalaPagtatampo
Patawad ang HilingSalamat PanginoonPag-ibig na Walang Hanggan
NakakabaliwMahal Parin KitaNakakapagtaka
Tinamaan Nga AkoMinamahal KitaPuso'y Ikaw ang Pinili*
Happy Birthday Mama KoIkaw na nga TalagaHahantong Sa Simbahan
Binibining KaygandaBat Biglang Napagod?Tadhana'y Pinagkait
O aking munting PrinsesaIneng, saan napunta ang iyong Dangal?Malaya
SandalanMahal Kita Kahit Magkaibigan lang TayoOh! Kaibigan ko
Oh Thesis KoUna't Huling Iibigin koNasaan ang Hustisya
Nanggigigil Ako SayoSa Iyong PaglisanSapat ba Aking Pagmamahal
Huwag Ka Lang MawawalaBigyan Mo Sana ng Pansin

and Here are my English Poetries

My English Poetries :
Dear FriendIt Should have been MeMy Love
LifeSecret LoveWarriors Affection
Everything was PerfectAlways Be FriendsThis Can't Be True
YouEverytime I look at youWhen I look in your Eyes
Superman Gets TiredHow Real is the WorldLanguage
Lovers from Afar

Hanggang sa Muli

Photocredits : 1 2

Sort:  

Pwede kana gumawa ng #Libro at ibenta mo sa National Bookstore :O @jassennessaj SteemitTula

Amen!

@chuuuckie

VLOGS | REVIEWS | PHOTO

galing ng akda, pati mga tugma,
ang iyong talento ay nakakamangha
umaasa akong ito ang simula
ng isang koneksiyon na nakatadhana

👍👏 😍❤️❤️❤️

Isang kong silent reader pero lumitaw na ngayon. Hahahah!!.

Sa totoo aliw na aliw ako magbasa ng mga tula mo lalo na at tagalog. Hindi kailangang malalim ang importante may damdamin.

Twing napapadaan ako sa pahina mo, ginaganahan akong magsulat ng tula.

Sana masilip mo yung ilang nagawa ko.

https://steemit.com/poetry/@smafey/filipino-poetry-panahon

https://steemit.com/poetry/@smafey/filipino-poetry-gabi

https://steemit.com/poetry/@smafey/filipino-poetry-ulan

https://steemit.com/poetry/@smafey/takot

Yung iba dyan ay lagpas pitong araw na, pero matutuwa ako ng husto kung sisipatan mo ng ilang minuto ang ilang gawa ko. Husgahan mo hanggat maaari. Magigig malaking tulong iyon para sa akin.

Salamat!

-Fey

magnificent poem -as always! ",

thumbs up!

Sa totoo lang di ako nagbabasa ng tula , pero mula nang mabasa ko ang isang obra mo di ko mapigilan silipin at basahin ang mga ito☺

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 66739.81
ETH 3087.19
USDT 1.00
SBD 3.73