Ang mga Mahal Ko ( My Love ones ) with Translation

in #poetry6 years ago

Mahal ko ang Tatay ( I love my Father)
Mahal ko ang Nanay ( I love my Mother)
Mahal ko ang Kuya ( I love my Brother)
at si Ate ay maganda ( and my sister is beautiful)
Si Nene ay mahal ko ( I love Nene)
siya ay bunso, ( she is the youngest)
walang ginawa, magtawa at maglaro ( she does nothing but laugh and play )

Kami ay masaya ( We are all happy )
puno ng ligaya , kapag magkasama sa tuwi'tuwina ( full of happiness, always together)

Ang bilin ni mommy huwag kumain ng kendi ( Mommy said not to eat candy )
Huwag masyadong marami, pagkat di mabuti, ( not so many, for it is not good )
ang dapat daw inumin sa baby parati ay gatas sa umaga , gayon din sa gabi. ( a baby should always drink every day and night )
Ang bilin ng mommy tayo ay mag-aral, matutong gumalang sa Diyos na ating mahal. ( Mommy also said we should study hard, learn how to respect our beloved God. )

Teacher Juliet of Day Care Center Davao

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.12
JST 0.029
BTC 67240.29
ETH 3510.15
USDT 1.00
SBD 3.18