Ang aking Kabataan ~ Orihinal na Tula

in #poetry6 years ago

BF83DD87-B645-4139-8869-E8D56D8B6E03.jpeg

Magandang kahapon
Kay sarap balik-balikan
Mga alaala na baun-baon
Nang aking kabataan

Mag-aral ng mabuti
Yan ang payo ni inay
Sa eskwela’y wag pahuhuli
Pag-aaral ay aking pinaghusay

Pag-uwi ng bahay
Tatapusin agad ang gawaing bahay
Upang makagawa ng takdang-aralin
Na aking pagbubutihin

Sa hapon nama’y makikipaglaro
Ng mga larong aking paborito
Tsaynis-garter, piko at patintero
At maging panlalaking laro

Lahat ay sinusubukan
Sa hamon ay walang inuurungan
Matapang at palaban
Yan ang aking kabataan

Larawan mula sa Google

Sort:  


trail.png

See your post featured here by @johnpd on today's Short Stories and Poetry Monday, a community curation initiative by @SteemPh.

If you would like to support the Steemit Philippines community, please follow @SteemPh.Trail on SteemAuto.

Awts! Salamat po 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 60947.53
ETH 2913.40
USDT 1.00
SBD 3.56