#STEEMGIGS: I will share to you a Literary Piece about a Man's Love Confession to his Friend.

in #steemgigs6 years ago (edited)

This is a very heartbroken poem. Someone handed this to me when we were in highschool, and I never thought that it was me he was referring to this poem.
Please read!

KAIBIGAN KO, MAHAL KO!

Magmula ng ika'y aking makilala
mundo'y kong ito'y biglang nag-iba
at ang puso ko'y biglang kumaba
pag-ibig na kaya itong nadarama

Inisip kita at pinanaginipan
iniyakan pa at pinagpantasyahan
inibig pa kita at nang boung sarilinan
kahit na sarili ko ay nasasaktan

At ito na nga ang oras dumarating
nararamdaman ko'y dapat nang sabihin
Nang paghihirap ko'y di na pasanin
nang isang tulad ko sayo may pagtingin

Nasabi ko na ang lahat at totoo
sa akala kong tama ang ginawa ko
ang akala ko ba ika'y matutuwa
ngunit hindi pala, ikaw ay namangha

Kaya heto ako ngayun palalayo
di maiwasan umiyak itong puso
Ang pagdurusa ko ay aking dadalhin
At upang ikaw at aking palayain.

Hope you like it.
Thanks!😉

Sort:  

Kaibigan lang kita. Kaibigan lang....

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.13
JST 0.031
BTC 61587.45
ETH 2890.35
USDT 1.00
SBD 3.43