"Steemit Philippines Photography Contest Week #5 - Filipino Food Photography : (Creamy Garlic Tahong)"

in #steemitphilippines3 years ago (edited)

Hello! Steemit Philippines Community

Here is my first entry in this food contest.

Creamy Garlic Tahong

Masaya po akong ipabahagi ang aking recipe na creamy garlic tahong ito ang napili ko dahil madali ito gawin pero masarap ang lasa. Nalaman ko itong recipe sa aking kaibigan kaya naman nagtry ako na gumawa nito at nakakatuwa na nagustuhan nila ang lasa dahil sa perfect combination ng garlic at cream.

IMG20211009180155.jpg

Ito ang aking ingredients na ginamit ko para sa recipe na ito.

700g tahong
1 tbsp butter
3 cloves of garlic,minced
1 medium ginger,minced
1/2 cup water

1 pack All purpose cream,250ml
1 belt pepper,minced
1/2 tsp fried garlic for toppings

IMG20211009180122.jpg

Paano ito lutuin?

Sa mainit na pan ilagay ang butter hintayin na matunaw at pagkatapos igisa ang bawang at sibuyas at luya pagkatapos ilagay na tubig at tahong hintayin ng 3 minutes at haluin at maghintay ng ulit 3 minutes hanggang maluto ang tahong.

Pag naluto na tahong tatanggalin ang kalahating shell at iiwan kung san nakakapit yung laman ng tahong. Itabi ang tahong.

Ngayon iluluto natin ang cream na ilalagay sa tahong. Sa mainit na pan maglagay ng all purpose cream haluin hanggang lumapot at isunod ang belt pepper at tahong haluin ito ang kumapit yung cream sa tahong pagkatpos mag dagdag ng pepper at asin at lutuin ng ilan minuto at isunod ang fried garlic.

Ito na ang Creamy Garlic Tahong

IMG20211009180155.jpg

Sana magustuhan niyo ang aking entry sa contest na ito.

Salamat Steemit Philippines Community

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61383.17
ETH 2915.78
USDT 1.00
SBD 3.61