เรื่องของทุกข์#1

in #thai6 years ago

image

สวัสดีเพื่อนๆทุกๆคน

พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า ความดีของตนเอง ไม่ควรเปิดเผยให้มาก ถ้าไม่มีใครถาม ส่วนความ ไม่ดีของตนเอง ควรเปิดเผยให้มาก แม้นไม่มีคนถาม ส่วนความดีของผู้อื่นสมควรเปิดเผยให้มาก แม้นไม่มีคนถาม ส่วนความไม่ดีของผู้อื่น ไม่ควรเปิดเผย ถ้ามีคนถาม ควรหลีกเลี้ยวลดหย่อน

image

เหตุที่ทำให้เกิดทุกข์

ตาหูจมูกลิ้นกายใจเป็นทุกข์ เพื่อนๆคงจะสงสัยว่า ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ เป็นทุกข์ได้อย่างไร
เริ่มจาก ตา เห็นรูปแล้วเกิดจากการพอใจหรือไม่พอใจ
ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าเพื่อนๆ เห็นของที่พอใจอย่างเช่นเสื้อผ้าต่างหู รองเท้า กระเป๋า ลิปสติก อะไรประมาณนี้ แล้วมีความพอใจในสิ่งของเหล่านั้น นี่คืออาการพอใจ หลังจากที่เพื่อนๆพอใจในสิ่งของนั้นแล้ว เพื่อนๆก็เริ่มแสวงหาเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งของเรานั้น
เมื่อได้มาซึ่งสิ่งของเหล่านั้นแล้ว ก็เริ่มมีความกำหนัดยินดีพอใจในสิ่งของเหล่านั้น ว่าเป็นของเรา ถ้าหากว่ามีใครมาหยิบยืม อาการของจิตก็เริ่มมี อาการ ความห่วงกั้น เกิดขึ้น เมื่อจิตมีอาการหวงกันเกิดขึ้นแล้ว ก็จะมีการ เกิดความ กระนี่.ขี้เหนียว ขี้ชิด
อาการที่จะตามมาก็คือการทะเลาะวิวาท

image

หู

หูเมื่อได้ยินเสียงก็มีอาการ พอใจหรือไม่พอใจ
ยกตัวอย่างเช่น อ้อม เปิดร้านขายอาหารอยู่และอยู่ดีๆมีลูกค้ามาบอกว่าคุณอ้อมทำอาหารไม่อร่อยเลย เราก็เกิดอาการไม่พอใจในเสียงที่มากระทบหูขึ้นมาว่า ทันทีว่า เราไม่ต้องการได้ยินเสียงอันไม่เป็นที่พอใจ เมื่อเราไม่ต้องการได้ยินเสียง อันที่ไม่น่าพอใจ ก็มีอารมณ์โกรธขึ้นมาทันที นั่นก็คือความโกรธจากเสียงที่มากระทบหู ได้เกิดขึ้นกับเราแล้ว หลังจากที่เรามีความโกรธนั้นแล้วถ้าเราไม่ละความโกรธนั้นเสีย ก็จะมีเรื่องราว รายการตามมา เยอะแยะมากมายเช่นทะเลาะวิวาท

image

จมูก

จมูก เมื่อได้กลิ่นหอมเราก็มีความพอใจกลิ่นเหม็นเราก็ไม่พอใจ
ยกตัวอย่างเช่น อ้อมไปเที่ยวห้าง เดินผ่านโซนน้ำหอมจมูกได้กลิ่น ก็แวะไปโซนน้ำหอม เดินเข้าไปลองกลิ่น น้ำหอม กิจก็เกิดอาการพอใจ ก็อยากจะซื้อน้ำหอม แต่น้ำหอมกลิ่นที่อ้อมชอบมันมีราคาแพงมาก อาการทุกข์ก็เกิดขึ้นมาทันที จากที่เราเป็นสุขอยู่เมื่อตะกี้
พราะเรามีความต้องการ ในน้ำหอมนั้น เราก็ ต้องควรขวายให้ได้มาซึ่งน้ำหอมนั้น ถ้าเราไม่ละตั้งแต่ทีแรกอาการทุกก็เพิ่มมาขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อได้น้ำหอม มาแล้ว ก็เกิดความพอใจขึ้นมาอีกครั้ง เกิดอาการหวงกั้นกระนี่ไม่ให้ใครใช้ ถ้ามีใครเอาไป เราก็เป็นทุกข์ เอาไปโดยไม่ได้บอกก็เป็นทุกข์ถูกขโมยก็เป็นทุกข์ ตกหล่นก็เป็นทุกข์ สรุปถ้าเราไม่ละ เสียตั้งแต่ตอนแรก ก็นั่งอยู่บนกองทุกข์ เจ้าค่ะ😊

วันนี้ก็ขอจบ ไว้เพียงแค่นี้ก่อนนะคะไว้วันพรุ่งนี้มาเล่าต่อ ในเรื่องทุกๆให้ฟังกันอีก ขอบคุณมากค่ะ

Anata Restaurant💞

Sort:  

ธรรมารมณ์เกิดจากความว่างเปล่า สลายสู่ความว่างเปล่า
มันเป็นอย่างนั้นของมันเรื่อยมาและยังคงเรื่อยไป...😁

เป็นธรรมดาของโลก อารมณ์เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไปเป็นธรรมดา แล้วแต่ว่าใครจะละอารมณ์นั้นได้หรือไม่ได้ค่ะ อนุโมทนาสาธุค่ะพี่เจน😙👌

อันที่จริง น้ำหอมก็เป็นเหตุแห่งทุกข์ของผู้หญิงทั้งหลายนะคะ
เอ๊ะ หรือว่าจะเป็นความทุกข์คุณแฟนก็ไม่รู้ได้😅😅

สาธุค่ะคุณเปิ้ล รู้ใจอ้อมากๆ ค่ะ เป๊ะค่ะ สามีเป็นคนแพ้น้ำหอมค่ะ😉💓

สาธุค่ะ ^^

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63868.85
ETH 3063.91
USDT 1.00
SBD 4.10