ไก่แจ้สีโปรด ไก่แจ้สีขาว

in #thai6 years ago

FB_IMG_1529239508183.jpg

สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆชุมชน "steemit" ที่น่ารักทุกๆท่าน วันนี้ผมนำน้องไก่สีโปรดมาให้ชมกันครับ นั้นก็คือ...น้องไก่สีขาวครับ ตัวนี้อายุประมาณสามเดือนนิดๆครับ
น้องไก่แจ้สีขาวนี้ เป็นสีที่มีเสน่ห์มากๆอีกสีหนึ่งครับเพราะผู้คนมักเชื่อว่าสีขาวนั้นหมายถึงความบริสุทธิ์ จึงทำให้คนนิยมเลี้ยงกันมากครับสำหรับสีนี้
ลูกไก่แจ้สีขาวแรกเกิดนั้น จะไม่เป็นสีขาวบริสุทธิ์นะครับ แต่จะมีสีเทานิดๆเมื่อโตขึ้นสีเทานี้จะหายไปเองครับ

"จะรับสักจานไหมครับ"
FB_IMG_1529240345304.jpg

“ตำหนิ” ของสีขาวที่พบได้ทั่วไป
คือจะมีเปื้อนดำ เล็กน้อย กระจายทั่วไปสาเหตุอาจ
เกิดจากพ่อแม่ปู่ย่าตายายของน้องไก่อาจจะไม่ใช่สีขาวแท้ครับ อาจจะเป็นสีขาวที่เขานำไปผ่าสีอื่น
แล้วลูกตัวจะหลุดมาเป็นขาว จึงมีสีเปื้อนประปรายอยู่นั้นเองครับ แต่ก็มีวิธีแก้กันอยู่นะครับ บางท่านก็กัดสีออก บางท่านก็กระตุกดึงทิ้งไปครับ แต่ส่วนที่บ้านผมก็ไม่ค่อยมีนะครับที่มีตำนิสี และในกฏของกรมปศุสัตว์กำหนดว่า อนุญาตให้มีจุดดำเท่าหัวไม้ขีดได้ไม่เกิน 10 จุดทั่วตัวนะครับ
แต่ในการประกวดถ้าในวันนั้นมีไก่ตัวอื่น ที่ไม่มีจุดดำเลย ขาวจั๊วะ ดีกว่าเรา เราก็จะไม่ได้รับการอนุโลมเลยนะครับ ตำหนิอีกอย่างของสีขาวคือ “แข้งเขียว” ไก่แจ้สีขาวตามตำรา แข้งจะต้องเป็นสีเหลือง หรือขาวอมเหลือง ห้ามเขียวเด็ดขาดนะครับเพราะจะทำให้ตกรอบแรกเลยครับ

ขนสีขาว มี 2 แบบนะครับ แบบแรกคือ “ขาวมีน้ำขน” โดนแดดแล้วเป็นประกายปิ๊งปั๊ง เหมือน “น้ำเพชร” เป็นประกาย
อีกแบบคือ “ขาวขนเป็ด” ฝรั่งเรียก White Duck คือขาวด้านๆ ไม่มีน้ำขนครับ ดังนั้นแบบขาวขนเป็ดจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมครับ การเลี้ยงไก่แจ้สีขาวนี้ มีข้อห้ามคือ ห้ามปล่อยโดนแดดมาก ขนจะเหลือง อาบน้ำก็ต้องใช้ไดร์เป่าให้แห้ง ตากแดดนานไม่ได้ ส่วนน้ำที่ใช้อาบก็ต้องเป็นน้ำประปาชั้นดี ถ้าเป็นน้ำบาดาล หรือน้ำฝนมักจะทำให้ขนเหลืองได้ครับส่วนการทำให้ขนขาวจั๊วะ สุดๆ นั้นมันมีเทคนิคเฉพาะของแต่ละท่านอยู่นะครับ บางท่านอาจลงครามอ่อนๆ เหมือนครามลงผ้า อาบแล้วออกฟ้านิดๆ พอขนแห้งจะขาวจั๊วะ เหมือนผ้าขาวเลยทีเดียวครับ แต่ถ้าลงครามมากเกินไป จะกลายเป็นไก่สีฟ้าได้นะครับ .. โดยส่วนตัวผมใช้แชมพูอาบน้ำน้องหมาครับ สูตรพิเศษสำหรับสุนัขขนขาวครับ แต่ ถ้าไก่แจ้สีขาวนี้กินข้าวโพดมากเกินไป จะทำให้ขนเหลืองด้วยนะครับ
ดังนั้น เมื่อไก่โตแล้ว เตรียมประกวด เขาจะงดให้ข้าวโพด หรืออาหารที่มีข้าวโพดผสมเยอะครับ เพราะสีเหลืองจะไปออกที่ขน ทำให้ขนเหลืองได้ครับ
การเลี้ยงไก่แจ้สีขาวนั้นผมก็ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษครับ เพราะสีขาวนั้นต้องขาวสะอาดอยู่เสมอครับ จึงจะทำให้มองแล้วสวยงามครับ
หากเพื่อนๆพี่ๆมีความสนใจที่จะเลี้ยงไก่แจ้สีขาวหรือสีอื่นๆ หรือเลี้ยงแล้วแต่พบปัญหาในการเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นเรื้องน้ำ เรื้องอาหาร หรือเรื่องเกี่ยวกับโรคต่างๆก็ดี ก็สามารถมาปรึกษาผมได้นะครับ ผมยินดีให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่องครับผม หากเรื่องไหนที่ผมรู้ผมก็จะตอบให้ทันทีครับ แต่ส่วนเรื่องไหนที่ผมไม่รู้ผมก็จะถามผู้รู้ในวงการให้ครับ ผมรับรองว่าได้คำตอบในทุกๆเรื่องอย่างแน่นอนครับ
เพื่อนๆพี่ๆก็อย่าลืมไปหามาเลี้ยงกันดูกันเล่นๆนะครับ ผมรับรองว่าถ้าได้เลี้ยงได้ใกล้ชิดเหมือนผมแล้ว ท่านก็จะหลงรักในไก่แจ้เหมือนกันกับผมครับ

หากเพื่อนๆพี่ๆถูกใจในโพสนี้ของผมก็อย่าลืมกดโหวต กดติดตามให้กับผมด้วยนะครับ ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆทุกคนมากๆครับที่คอยเป็นกำลังใจให้กับผมอย่างเสมอมา ขอขอบคุณมากๆครับ แล้วเจอกับผมใด้ใหม่ในโพสหน้านะครับ สำหรับโพสนี้สวัสดีครับ.

Sort:  

น่ารักดีค่ะ
อยากเลี้ยงบ้าง
เพาะขายไหมค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.033
BTC 62414.94
ETH 3019.57
USDT 1.00
SBD 3.58