ใร่วมกิจกรรมในหมู่บ้าน

in #thai6 years ago

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวไทย และชาว Stream it สงกรานต์ผ่านพ้นมา เป็นยังไง เที่ยวสงกรานต์สนุกไหมคะ
แต่ฉันเองก็ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนหรอกในหมู่บ้านนี้เอง ร่วมกิจกรรมแห่นางสงกรานต์ในหมู่บ้าน ก็สนุกนะคะ รักษาประเพณีอันดีงามของวันสงกรานต์ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเลี้ยงพระเพล
ฉันและครอบครัวและหลานไปร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรม ไปร่วมรำแห่นางสงกรานต์และหลานตัวน้อยด้วยนะคะเพื่อรักษาประเพณีอันดีงามและสนุกสนาน กิจกรรมแบบนี้ประธานชุมชน
และชาวบ้านได้ร่วมกันจัดขึ้นได้ประมาณ 3 ปี เพื่อรักษาประเพณีอันดีงามไว้ให้ลูกหลานได้สืบต่อไป ถือว่าคิดดีทำดี และชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือดี และนางรำฝึกซ้อมกันมาประมาณ 2 เดือนนะคะ
ทำกิจกรรมแบบนี้ฝึกเด็ก รุ่นลูกรุ่นหลานให้สืบต่อไปในภายภาคหน้า จะได้มีประเพณีอันดีงาม สืบต่อไป เดี๋ยวนี้ส่วนมากเด็กวัยรุ่นไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรมเท่าไหร่เพราะไปเที่ยวสนุกกันในเมือง และสาดน้ำกันส่วนมากจะดื่มเหล้าดื่มเบียร์กันเยอะมาก เกิดภัยอันตรายก็เยอะ
เราจึงร่วมมือกัน ทำกิจกรรมเพื่อเด็กๆ จะได้รู้ประเพณี ไปต่อภายภาคหน้า ชวนเด็กมาร่วมกิจกรรมก็มีส่วนน้อยส่วนมากจะเป็นเด็กผู้หญิง
ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะคะบางหมู่บ้านก็ไม่มีแต่หมู่บ้านของเนชั่นนี้ถือว่าร่วมมือร่วมใจกันจัดงานสงกรานต์ มีทำบุญเลี้ยงพระ และมีก่อเจดีย์ทรายอยู่ที่วัดด้วยนะคะเดี๋ยวจะเอาภาพให้ดูคะ หลวงพ่อก็พลอยดีใจให้รางวัลนางรำให้เด็กมีกำลังใจ ไม่ได้มากได้น้อยแต่ว่าก็ดีใจนะคะเล็กๆน้อยๆ ขอบคุณหลวงพ่อด้วยนะคะเจ้าอาวาสที่วัดแก้วมอดี ที่จังหวัดขอนแก่น เราก็เริ่มแห่ของวันที่ 15 ตั้งแต่ศาลย่าของหมู่บ้านจนมาถึงวัด
ระยะทางที่พาเด็กรำแห่ประมาณ 2 กิโล สวยงามมากค่ะ

1523795047942.jpg

เราเริ่มที่จากศาลเจ้าแม่ ขึ้นมาที่วัดนะคะ
เราทำพิธีไหว้เจ้าแม่ดูทุกปีเวลาเราไปตั้งอยู่ที่ศาลแดดร้อนๆก็จะกลายเป็นไม่ร้อนและครึ้มฟ้าครึ้มฝนแต่เราก็บอกว่าอย่าอย่าให้พึ่งฝนตกนะคะให้ให้เสร็จงานก่อน แต่ทันใดนั้นมหัศจรรย์ก็อากาศก็ครึ้มเฉยๆ แต่พอถึงวัด ไหว้พระรับศีล เสร็จประมาณ 5 โมงเย็น ฝนก็เทลงมาถือว่าเลิกยามดี
น่าประหลาดใจนะคะเพราะก่อน พวกเราจะบอกว่าย่า อย่าให้ฝนตกนะคะ แต่พองานเสร็จมันก็ตกจริงๆ1524030060767.jpg1524030037019.jpg

มีฝรั่งมาเที่ยวดูด้วยนะคะ ต่อไปเราก็จะรักษาประเพณีของไทยไทยเรา ในยุคแม่การะเกด ซึ่งดังมากฝรั่งเขาก็ชอบมาดู

1524030144076.jpg

Sort:  

ดีงามและงดงามมากคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 69824.27
ETH 3761.57
USDT 1.00
SBD 3.81