บันทึกการลดน้ำหนักของดาวEp.53(วิ่งมาราธอนครั้งที่ 2 ในชีวิต)

in #thai5 years ago (edited)

imageวันนี้วันเสาร์ที่ 21/09/2019 ฉันไปร่วมแข่งวิ่งมาราธอนที่สมุย เมื่อวันอาทิตย์ที่15/09/2019 ซึ่งฉันก็ได้เขียนเล่าบรรยากาศการซ้อมของฉันใน EP ก่อนหน้า จุดเริ่มต้นที่ทำให้ฉันกลับมาวิ่งอีกครั้งหลังจาก run phangan ที่ฉันบาดเจ็บหลายเดือนเลย ก็คือน้องผักกาด ลูกค้าที่น่ารักที่มาทำเล็บกับฉันเป็นประจำ น้องเค้าก็ชอบวิ่ง เวลามาทำเล็บเราก็จะคุยกันวิ่งอย่างสนุกสนาน และฉันก็ได้ความรู้เรื่องวิ่งจากน้องเค้าเยอะ เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว น้องเค้ามาทำเล็บฉันเลยบอกน้องเค้าว่าอยากกลับมาวิ่งอีกแต่กลัวเจ็บเข่าอีก น้องผักกาดก็บอกว่าให้ลองเริ่มวิ่งวันละนิดก่อน 1 กิโลเมตรแล้วค่อยๆเพิ่ม เช้าขึ้นมาอีกวัน ฉันก็เริ่มวิ่งเลยค่ะ 1 ไมล์ ประมาณ 1. 62 กิโลเมตร ก็ไม่ปวดเข่า วิ่ง 1ไมล์ มา 1 สัปดาห์ แล้วค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ จนครบ 2 เดือน สามารถวิ่งได้ 6.2 ไมล์ ประมาณ10 กิโลเมตร ในเวลาเฉลี่ยโดยส่วนมากก็คือ 1.20ชม. แต่บางวันฉันก็วิ่งไกลกว่านั้น คือ12 หรือ 14 กิโลเมตร ฉันซ้อมวิ่งสัปดาห์ละ 5 วันและก็มีเวทเทรนนิ่งด้วย พอวิ่งด้วยก็มีวันพัก 2 วัน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง ฉันรู้ข่าว สมุยมาราธอนจากพี่ติ๊ก พี่ที่น่ารักที่เป็นลูกค้าประจำที่ร้านเล็บเช่นกันค่ะ เวลามาทำเล็บก็ได้มาอัพเดทเรื่องวิ่งและวิ่งไหนกันดี พอพี่ติ๊กบอกว่ามีที่สมุยฉันก็ลงสมัครเลยค่ะ หลังจากทำเล็บพี่ติ๊กเสร็จ พอสมัครสำเร็จแล้ว ทำให้การซ้อมวิ่งของฉันมีความหมายและสนุกมากขึ้น เวลาซ้อมฉันชอบจินตนาการถึงการวิ่งเข้าเส้นชัย พิชิต 10.5 km. ได้ในเวลาที่ดี ฉันซ้อมอย่างระมัดระวังหนึ่งเดือนก่อนถึงวันแข่งจริงเพราะฉันกลัวจะบาดเจ็บซะก่อน และฟังเสียงร่างกายมากขึ้น ถ้าล้ามากก็หยุด ฉันดูวิดีโอจากในยูทูปนักวิ่งคนหนึ่งเค้าพูดไว้เตือนใจได้ดีมากก็คือ คุณยังมีเวลาที่จะวิ่งอีกนาน อย่าใจร้อนเกินไปจนต้องบาดเจ็บและหยุดนาน หัวใจและปอดเราจะแข็งแรงก็จริง แต่กล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ต้องใช้เวลาในการพัฒนา และแล้วก็ถึงวันแข่งสักที ฉันเดินทางวันเสาร์ที่ 14/09/2019 ฉันจองที่พักไว้ใกล้ท่าเรือราชา เป็นครั้งแรกที่ฉันเดินทางไปสมุยโดยนั่งเรือราชา ก็สะดวกดีค่ะแต่ช้า ไม่เป็นไรฉันหลับไปตลอดทางเพราะกินยาแก้เมาเรือไป 2 เม็ด หลับตั้งแต่เรือยังไม่ออก ไปถึงเจ้าของรีสอร์ทก็มารอรับ แนะนำเลยค่ะ Saree lagoon Villa koh Samui บริการดีตั้งแต่ไปถึง แต่ฉันมีปัญหาคือรีสอร์ทอยู่ไกลกับจุดสตาร์ท ต้องเช่ารถ และฉันก็ขับมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ไม่เป็น ทางรีสอร์ทต้องหารถเกียร์ที่ฉันสามารถขับได้ด้วย นี่คือหน้าตาของรถมอเตอร์ไซค์ที่จะพาฉันไปรับ BIB ที่น้ำตกหินลาด
image
รถเก่าแต่แรงยังดี ขับไม่ยากคันเล็ก แต่สตาร์ทยากมาก ฉันไม่มีทางเลือกต้องไปรับ BIB ก่อน2 ทุ่ม
image
รับ BIB กับเสื้อที่ระลึกเสร็จแล้ว แต่เจ้ารถมอเตอร์ไซค์ไม่เป็นใจเลย สตาร์ทไม่ติด ฉันสตาร์ทอยู่นานประมาณ20 นาที ก็มีน้องผู้ชายใจดีคนนึงมาช่วยสตาร์ท แต่ก็ไม่ติด ฉันเลยโทรไปรีสอร์ท 15 นาทีเจ้าของร้านเช่ามาถึง เค้าเปิดสวิทช์ ก็สตาร์ทติดเลย ฉันกลับมาถึงห้องพักก็กินข้าว วันนี้ฉันกินข้าวมื้อที่สองช้านิดนึงคือหกโมงเย็น ฉันทำกับข้าวมากินเอง คือทำกินตอนเช้าและทำใส่กล่องมากินที่สมุยด้วย เผื่อหาของกินที่ฉันสามารถกินได้ลำบาก ฉันเข้านอนตั้งแต่2 ทุ่มหลับสนิทดีมาก ตั้งนาฬิกาปลุกตี 4 ฉันตื่นอาบน้ำ แต่งตัว และคิดว่าต้องไปถึงจุดสตาร์ทไม่เกินเวลาเวลา 05.20น. แต่ฉันท้องเสีย เข้าห้องน้ำ 5 รอบ หมดไส้หมดพุงเลย แต่ฉันก็ต้องไปแล้ว ระหว่างทางก็หวั่นใจว่าจะปวดท้องอีกแต่ปรากฏว่าไม่ปวดท้องแล้ว
image
ฉันไปถึงจุดสตาร์ทเวลาประมาณ 05.30น. ก็ยืดเส้นและวอร์มอัพ ระหว่างรอเวลาปล่อยตัว พอ6 โมงตรงก็ปล่อยตัวระยะ ทาง 10.5 กิโลเมตร ระยะทางในกิโลเมตรแรกคือทางลงเนิน ฉันแอบคิดเวลาเข้าเส้นชัยต้องล้ามากแน่เลย ในช่วงแรกฉันวิ่งตามที่ฉันซ้อมไว้ คือวิ่งประมาณเพซ 7.5-8 ก็จะทำเวลาได้อยู่ที่ไม่เกิน 1.20ชม. ฉันจิบน้ำทุกครั้งที่เจอซุ้มน้ำ เส้นทางสำหรับฉันคิดว่าถือว่าดี เลยค่ะ ไม่ค่อยมีเนินเลยส่วนมากจะเป็นทางเรียบ
image

นี่คือรูปตอนกลับตัวกิโลเมตรที่ 5 ไปวนในวัดก็จะเป็นพื้นทรายแต่แค่ระยะทางสั้นๆ ผ่านครึ่งทางมาแล้วการหายใจของฉันก็ยังดีอยู่ พอถึงระยะกลับตัวเราก็จะเห็นได้ว่ามีใครวิ่งสวนมาบ้างนั่นคือคนที่วิ่งตามหลังมา การวิ่งครั้งนี้ฉันไม่หันมองด้านหลังเลยค่ะ เพราะคิดว่าฉันคงไม่ใช่คนสุดท้าย เพราะครั้งนี้ฉันมีการเตรียมตัวมาประมาณนึง พอกิโลเมตรที่ 8-9 ฉันรู้สึกว่าเรี่มมีแรงเหลือและเร่งความเร็วเพิ่มขึ้น เพราะคิดไว้แล้วว่า พอกิโลเมตรสุดท้ายต้องเหนื่อยแน่เลยเพราะว่าขึ้นเนิน 500เมตรก่อนเข้าเส้นชัย คนเดินกันเยอะมากทั้ง นักวิ่งระยะ5 km.และ10.5km. ฉันกัดฟันมีเท่าไหร่ใส่หมด แต่สปีดก็เท่าเต่าคลานอยู่ดี และแล้วฉันก็เข้าเส้นชัยจนได้ มาดูผลงานของฉันดีกว่าค่ะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
image
ทำเวลาได้ 1.16ชม. ช้ากว่าที่เคยซ้อม 8 นาที แต่ฉันพอใจ ในผลงานครั้งนี้ มาดูกันเลยดีกว่า
รวมทั้งหมดที่เข้าแข่งขัน 470 คน ฉันได้ลำดับที่ 227
แยกตามเพศ 252 คน ฉันได้ลำดับที่ 85
แยกตามอายุ 89 คน ฉันได้ลำดับที่ 28

วิ่งเสร็จหายเหนื่อยเลยค่ะ ฉันไปรับเหรียญและกลับ รีสอร์ท เพราะต้องเก็บของ ฉันต้องไปขึ้นเรือตอนเวลาเที่ยงตรงพอดี ที่รีสอร์ทบริการดีมาก ไปส่งด้วย ขากลับฉันก็หลับเหมือนเดิม ถ้าไม่หลับฉันจะเมาเรือ
การไปแข่งมินิมาราธอนครั้งนี้ เป็นการเติมเชื้อไฟในใจให้ลุกโชนขึ้นมาเลยค่ะ ฉันมีแรงบันดาลใจที่จะกลับมาซ้อมให้ดีขึ้น การวิ่งครั้งนี้ฉันไม่มีอาการปวด เหมือนที่วิ่งปีที่แล้ว ครั้งนี้ฉันมีความรู้สึกว่า ตอนที่ซ้อมเหนื่อยกว่าอีก ก็น่าจะใช่ เพราะเวลาซ้อมฉันจะซ้อมวิ่งเกินระยะทางคือ มากกว่า10กิโลเมตร เอาจริงๆในตอนนี้ ฉันหลงรักการวิ่งเข้าอย่างจังแล้วค่ะ มันมีเสน่ห์ และมีความท้าทาย ความท้าทายนี่แหละที่ฉันชอบ และการวัดผลก็ไม่ยากด้วย มีระยะทางกับเวลา เป็นตัวชี้วัด สำหรับฉันเพิ่มเติมอีกนิดนึงแต่สำคัญก็คือ ความสุขและความสนุก ที่ได้วิ่ง
Epถัดไปฉันจะมาเล่าถึงการซ้อมวิ่งเส้นทางใหม่ว่าจะสนุกแค่ไหน

Sort:  

You seem to be using older version of eSteem!
Please update to newest version to get most out of eSteem, Install Android, iOS mobile app. For desktop Windows, Mac, Linux Surfer app!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61054.53
ETH 2976.59
USDT 1.00
SBD 3.65