Summer Trip 2018#11:ไหว้ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร

in #thai6 years ago (edited)

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร
อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ @steemit

หลังจากเที่ยวบึงบอระเพ็ด
กับนั่งเรือชมต้นแม่น้ำเจ้าพระยา
กินข้าวกินปลาเสร็จเรียบร้อย
เราก็เริ่มมองหาที่พัก
ปกติเวลาหาที่พักเรามักจะพักที่เป็นรีสอร์ท
และต้องมีที่จอดรถด้วย
จะไม่ชอบนอนที่เป็นสไตล์โรงแรม
ที่มีที่จอดรถไกลๆ ไม่งั้นก็นอนไม่หลับค่ะ
เพราะเวลาไปเที่ยวก็มีแวะซื้อของบ้างตามรายทาง
กว่าจะถึงบ้านของเต็มหลังรถเลยล่ะค่ะ
ถ้าพักแบบรีสอร์ทมันรู้สึกเป็นส่วนตัวดีด้วย
และจะเป็นแบบขับรถไปตามทางที่เราวางแผน
ว่าจะไปเป็นจุดต่อไป
และต้องดูไม่มืดหรือเปลี่ยวจนเกินไป
สำคัญคือต้องอยู่ติดถนนด้วย
ซึ่งจากนครสวรรค์เราก็วางแผน
จะไปเที่ยวจังหวัดสุโขทัยต่อ
ดูแผนที่แล้วน่าจะต้องผ่านจังหวัดกำแพงเพชรก่อน
จึงขับรถไปตามเส้นทาง
และพักนอนที่รีสอร์ททางไปจังหวัดกำแพงเพชร..

ตื่นกันแต่เช้าก็ขับรถไปเรื่อยๆ
พร้อมมองหาร้านขายข้าวแกง
ทานข้าวเช้ากันเสร็จแล้ว มุ่งหน้าไปกำแพงเพชร
ก็เห็นว่าจังหวัดนี้มีสถานโบราณเยอะมาก
และได้ผ่าน "ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร"
มีผู้คนมาสักการะบูชากันเยอะมากเลยค่ะ
จึงได้แวะที่นี่ก่อนเพื่อกราบสักการะ..

ศาลหลักเมืองแห่งนี้มีตำนานเล่าว่า..
สร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าลิไท
(พระมหาธรรมราชาที่1)
เจ้าผู้เคยปกครองนครกำแพงเพชร
หรือประมาณเจ็ดร้อยกว่าปีมาแล้ว
ตัวศาลทำด้วยศิลาแลง
นับว่าเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง
ซึ่งผู้คนนิยมแวะกราบสักการะและขอพร
ในเรื่องของ..
ความมั่นคงในชีวิต
ของหายอยากได้คืน
เรื่องเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

เราสังเกตเห็นว่า..
รถที่ขับผ่านไปมา
เวลาจะผ่าน ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร
จะบีบแตรกันทุกคัน เหมือนกับเป็น
การแสดงความเคารพศาลฯ
เราก็เข้าไปกราบสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล
และทำบุญบริจาคตามปกติ
ไม่ได้บนบานศาลกล่าวอะไรไว้
เพียงแต่ขอพร ขอให้ท่านคุ้มครอง
ให้เราและครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญ
และคุ้มครองพวกเราให้เดินทางอย่างปลอดภัย
ตลอดเส้นทาง..
เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน
และมีคนมาก น่าจะเพราะใกล้หวยออก
เลยไม่มีภาพสวยๆมาให้เพื่อนๆชมกัน..

เรื่องความเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์นี้อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน
ซึ่งเป็นสิ่งที่คนสมัยโบราณทำต่อๆกันมา
และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ที่ไม่เชื่อก็ไม่ควรลบหลู่
หากเพื่อนๆผ่านไปทางนั้นก็สามารถเข้าไปกราบสักการะได้ทุกวัน
ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น...

🇹🇭🇹🇭🇹🇭🇹🇭🇹🇭
🌻Photo by @kara65🌻
8/6/2018

ขอขอบคุณ @curie
@thaiteam และทีมงานที่สนับสนุนชุมชนไทยเสมอมา

KTPGardenHome

สาธุค่ะ มีโอกาศจะแวะไปไหว้สักการะบ้างค่ะ

ตอนไหว้พี่สัมผัสได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์จริงๆค่ะ พี่ยังคิดว่าถ้ามีโอกาสจะไปอีกเช่นกันค่ะ

เจ้าแม่แห่งการเดินทางจริงๆครับ😊😊 ผมได้แต่กำแพงเพชรแต่ไม่ได้แวะสักทีเลยครับ

โอกาสหน้าลองแวะสักครั้งนะคะ

สาธุๆด้วยครับ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by kara65 from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.