มุมมองชีวิต 2 ด้าน&คุณและโทษของบัตรเครดิต

in #thai6 years ago

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว steemit ครับ

วันนี้เป็นที่ปลอดโปร่งอีกวันหนึ่ง สบายๆ อีกเช่นเคย เช้าวันนี้แฟนผมเป็นคนขับ ผมต้องดูลูกชายอีกเช่นเคย เวลาพ่อเป็นคนเลี้ยงจะดื้อกับพ่อน่าดู กว่าจะจับกินข้าว อาบน้ำ แปรงฟัน เล่นเอาเหนื่อย 😆😆 ปล้ำอยู่กับลูกชาย 2 คน เกือบๆ 2 ชั่วโมงนานไหมละครับ บางทียังจัดการไม่เสร็จแฟนผมมาต้องมีแทกทีม วิ่งไล่จับใส่เสื้อผ้าไปโรงเรียน เดียวนี้ชักขี้เกียจเรียนเจ้าลูกชายพอรู้ว่าใส่ชุดที่จะไปโรงเรียนวิ่งไปทั่วไม่ยอมให้ใส่ เฉพาะแต่งตัวแค่ใส่เสื้อกับกางเกงกว่าจะใส่เสร็จร่วมๆเกือบครึ่งชั่วโมง นานไหมละครับ แฮร่ๆๆ....

พอแฟนมาจอดรถตู้เสร็จ เอารถกระบะไปส่งเจ้าตัวแสบ อยู่โรงเรียนเป็นช่วงอิสระของพ่อแม่ อิอิ เลยไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อ เสร็จ ก็ไปแมคโครซื้อขนม ข้าวของเครื่องใช้ แล้วก็พวกหมู ไก่ ปลา ไส้กรอก ตุนไว้เพราะแมคโครค่อนข้างอยู่ไกลจากหมู่บ้านที่ผมอยู่หลายกิโลมากครับ ไปทั้งทีต้องซื้อให้เยอะ ช่วงนี้ราคาน้ำมันยิ่งแพงอยู่ครับ เพราะค่าน้ำมันรถขนาดผมไม่ค่อยไปไหนไกล รับส่งแค่ลูกไปโรงเรียน กลับไปหาหมอ เดือนหนึ่งตกหลายพันนบาทอยู่ครับ ว่าจะหาบัตรเครดิตที่ใช่ลดราคาน้ำมัน เช่นบัตรของโลตัส ซึ่งลดปั้มเอสโซ่ 3 เปอร์เซ็น แต่ปั้มเอสโซ่ก็อยู่ไกลอีก ไม่ใช่ทางผ่าน....

image
บรรยากาศยามเช้าครับ

ไหนๆก็พูดเรื่องบัตรดิตแล้วก็ขอพูดสักหน่อยครับ บัตรเครดิต ในความคิดของผมก็เหมือนดาบ 2 คม สำหรับบุคคลที่ถือ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเป็นคุณหรือโทษ ขึ้นอยู่บุคคล ถ้าคนที่ใช้เป็น อยู่ในระเบียบวินัยก็จะได้ประโยชน์สูงสุดจากมันเช่นกัน ในขณะเดียวกันถ้าใช่มันไม่เป็นก็จะได้รับโทษจากมันคงไม่ต้องบอกว่าคืออะไรครับ ดอกเบี้ยแพงจากมันที่จะตามมา ตอนผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพลูกน้องผมหลายคนใช่มันไม่เป็นเกิดหนี้เกิดสินบางคนจากหนีหลักพัน กลายเป็นหลักหมื่น จนกระทั่งเป็นหลักแสน จากการไม่ยับยั้งชั่งใจกว่าจะรู้ตัวก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้วครับ ในภาวะปัจจุบัน ไม่ว่าหันไปทางไหนราคาของอุปโภค บริโภคก็อยู่ในภาวะค่อนข้างแพง วิธีที่ช่วยประหยัดตามเมืองใหญ่ๆ พวกห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาเก็ต คือต้องรอพวกโปรโมรชั่นลด แลก แจก แถม แต่พวกลดๆนี้บางทีก็ลดไม่จริงครับ อีกวิธีหนึ่งก็บัตรเครดิตนี้แระครับ ที่ลดจริง แถมจริง เดียวนี้จ่ายเงินสดจ่ายแพงกว่าเครดิตอีกนะครับ อย่างเช่นบัตรเครดิตพวกเครือเซ็นทรัล ซึ่งต่อนี้เปลี่ยนเป็นบัตรเดอะวัน ก็จะได้รับช่วงลดเป็นเปอเซ็นจากช่วงลดจากป้ายต่ออีกที ภายในสินค้าภายในห้างหรือภายในซุปเปอร์ที่มีในห้าง ท็อปซุปเปอร์มาเก็ต พวกเดอะมอล ก็จะเป็นบัตรซิตี้เอ็ม ต่อนี้รู้สึกได้ข่าวมาว่าจะเปลี่ยนเจ้าธนาคารใหม่ เป็นไทยพาณิชแทน พวกนี้จะได้ส่วนลดเปอเซ็นเมื่อซื้อของ บางทีผมไปเข้าซุปเปอร์ยังถูกกว่าซื้อของร้านขายของชำแถมฝางอีกนอกจากนี้ยังได้แต้มไว้สะสมแลกของรางรัล หรือแลกแทนเงินสด ยิ่งบัตรที่สูงขึ้นของพวกอภิสิทธิชน พวกบัตร signature ผมเคยใช่แต่เป็นบัตรเสริมของพี่น้องผม สามารถ แซงคิวธนาคารได้ก่อนไม่ต่องรอคิว และมีห้องรับรองพิเศษไว้ต้อนรับ กับที่จองรถพิเศษไว้คอยบริการโดยไม่ต้องไปวนหาที่จองรถ เพียงแต่ต้องอย่าเหลิงกับมันใช่จ่ายให้พอดีไม่เกินตัว มันก็จะได้ประโยชน์มากมาย....

ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน มีทางเลือกใช้ชีวิตเสมอ ขึ้นอยู่กับตัวเราเองจะไปทางไหน เดินไปทางสุขหรือ เดินไปทางทุกข์ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคำเดียวว่าพอดี เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ร.9 เป็นอะไรในประเสริฐที่สุดสำหรับผมแล้วครับ ชีวิตในเมืองสมัยตอนผมยังใช่ชีวิตที่กรุงเทพและนนทบุรี แม้จะเป็นบ้านเกิดของผมแท้ๆ อยู่มา 30 กว่าปี แต่มันสุขกายก็จริงแต่ก็ไม่ค่อยสุขใจเท่าไร ผิดกับชีวิตตามชนบทที่ผมพึ่งมาอยู่ไม่ถึง 2 ปี แต่ผมกลับรู้มันเป็นอะไรที่มีความสุขในชีวิตอย่างแท้จริงครับ มันไม่ได้เลิศหรูอะไรเหมือนสมัยก่อนก็จริง แต่ก็มีบ้างที่ชีวิตต้องเปิดหูเปิดตา พาลูกๆ ไปหาอะไรทำ อะไรกิน ทางสายกลางดีที่สุดครับ ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป ทำอะไรทุกอย่างถ้ามีความสุขก็ทำไปเถอะครับ ยังไงมันก็มีแต่สิ่งดีๆของเพียงตัวเรา และครอบครัวเรามีความสุขก็พอครับ....

image

ผมโพสต์ในโพสต์นี้ไม่ได้จะแบ่งแย่งหรือจะมาอวดอะไรนะครับ แค่อยากสื่อให้เห็นและแชร์ประสบการณ์ในการใช้ชีวิต ที่มีสองด้าน สองมุม สำหรับวันนี้ผมขอจบโพสต์แต่เพียงเท่านี้ก่อนครับ ขอบคุณเพื่อนทุกคนที่ติดตามอ่านจนจบนะครับ และขอบคุณทุกกำลังใจ มิตรภาพที่มีให้กับผมเสมอมาครับ

Sort:  

วันนี้มาพร้อมข้อคิดเตือนใจ เยี่ยมค่ะ 👍👍😊😊

เปลี่ยนเป็นเลี้ยงข้าวสักมื้อได้ไหมครับ 😁😁

555 วัันนี้ไม่มีอะไรกินเลยมีแต่น้ำพริกกับปลานิลทอด 😁😁

ในชีวิตนี้บัวไม่เคยมีบัตรเคดิตเลยค่ะ ไม่ใช่ว่ารวยอะไรนะคะ แต่ไม่ชอบกรอกเอกสาร เวลาจะทำบัตรอะไรต้องมานั่งกรอกข้อมูลเป็นอะไรที่ไม่ชอบมาก มันก็ดีอย่างเวลาอยากได้อะไรก็เก็บเงิน มันอาจจะใช้เวลา หรือช้าหน่อย แต่ก็ไม่เป็นหนี้ใคร แต่ก็ไม่ได้ต่อต้านคนที่มีบัตรนะคะ อันนี้มันขึ้นอยู่กับความพอใจ และเหตุผลของแต่ละคน

ครับ จริงผมก็คิดเช่นนั้นครับตอนนี้ผมก็ใช่เท่าที่จำเป็นโดยการหักผ่านธนาคารอัตโนมัติเต็มจำนวนครับ แต่หลังๆผมก็ไม่ค่อยได้ใช่ครับ มันแล้วแต่ตัวบุคคลจริงๆครับ

แนตคนนึงที่เมื่อก่อนตอนไม่มีบัตรเครดิตก็อยากมี...แต่พอมีแล้วก็เฉยๆ มันช่วยให้สะดวกสบายจริง..แต่ถ้าไม่ยับยั้งอย่างที่คุณโจ้ว่า...มีปัญหาหนี้สินตามมาแน่นอนค่ะ

บัตรของต่างประเทศหรือของไทยครับของคุณแนต

ทั้ง2เลยค่ะ ..... แต่ที่ต่างประเทศต้องมีบัตรเครดิตค่ะ คือทุกคนต้องมี เพราะมันเป็นเครดิตของเรา เป็นสกอร์ที่เวลาเช่าบ้านหรือซื้อรถเค้าจะดูสกอร์ตรงนี้ค่ะ ถ้าคนไม่มีบัตรเครดิตคือคนที่ไม่มีเครดิต จริงๆนะที่นี่ จะทำอะไรก็ยาก

พึ่งรู้เหมือนกันครับ เป็นความรู้เลยนะครับ ดีที่ถามคุณแนต ตอนแรกนึกว่าต่างประเทศจะสบายครับ พวกสวัสดิการต่างไรแบบนี้น่ะครับ

ยังไม่เคยมีบัตรเครดิตเลยค่ะ แต่คิดว่ากำลังจะทำบ้าง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

สมัครเลยครับ แต่ต้องมีวินัยในตัวเองครับ

บัตรเครดิตใครมีใว้แต่ใช้ไม่เป็นก็เหมือนเอาเงินในอนาคตมากินหมดเพราะเห็นมาหลายรายแล้ว
แต่ถ้าใช้เป็นรู้จักใช้ก็ดีไปอย่างสดวกดี พ่อก็มีหลายใบหลายธนาคารเหมือนกันแต่ไม่ค่อยรูด จะใช้ก็ใช้ซื้อแต่ของจำเป็นเท่านั้น

จริงครับ หลังๆผมก็ไม่ค่อยได้ใช่ครับ ใช่แค่รูดเติมน้ำมันเอาแต้มครับ ว่าแต่คุณพ่อมีหลายใบแบ่งผมช่วยรูดก็ได้นะครับ^___^

ใช่เลยค่ะ บัตรเครดิต ใช้เป็นก็เกิดประโยชน์ ใช้ไม่เป็นก็โทษ (อ้อ ดอกบาน)มหันต์เหมือนกัน 555 มีบ้างเหมือนกันค่ะ เพราะสะดวกในหลายๆ อย่าง เวลาซื้อของในห้าง แต่ใช้ไม่บ่อยค่ะ เพราะปายไม่มีห้าง 555

แถวฝางก็มีแต่โลตัส กับใช้เติมน้ำมันครับ ผมเอาแต้มบัตรไปแลกโดนัทกินฟรี บ่อย จนพนักสงสัยบอกไอ้มาอีกแล้วครับ 5555

😁😁🤣😂😆 จัดไปค่ะ ของฟรี ใครจะไม่เอาเนอะ

ยังไม่เคยมีบัตรเครดิตเลยค่ะ กลัวหมุนเงินไม่ทันค่ะ

ถ้าให้ดีคือหักผ่านบัญชีธนาคารไปเลยมียอดเงินเท่าใช่แค่นั้นครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63815.31
ETH 3124.40
USDT 1.00
SBD 3.99