ในวันที่เหนื่อย!!!

in #thai6 years ago

S__5316610.jpg

สวัสดีคะเพื่อนๆ...ว่าด้วยเรื่องของงานของวันนี้วันนี้เรามีคาบสอนเช้าบ่ายวิชาทฤษฎีอีกเช่นเคย เเละวันนี้เราก็รู้สึกไม่ค่อยดีกับเหตุการณ์ที่เราทำลงไป ขณะที่เราทำการสอนๆอยู่นั้นก็มีเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งคุยกันไม่หยุดไม่หย่อน บางคนก็เล่นโทรศัพท์มือถือ นักเรียน 40 คนต่อ 1 คลาสเรียน คิดดูเหอะกับครู 1 คนที่ยืนพูดๆอยู่หน้าชั้นเรียน ปกติเเล้วเราจะใช้ไมค์ในการเรียนการสอนวิชาทฤษฎีที่มีนักเรียนเป็นจำนวนมาก เเต่วันนี้ไมค์เกิดไม่ว่างก็เลยได้ขอความร่วมมือกับนักเรียนทั้ง 40 คนว่าให้นั่งฟังครูพูด ครูอธิบายห้ามคุยกัน เพราะครูมีสอนอีกหนึ่งวิชาต่อจากนี้ครูไม่ค่อยมีเสียง ซึ่งเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือ เเต่ก็มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่นั่งคุยกันไม่หยุดไม่หย่อน มองหนึ่งครั้ง สองครั้ง พูดตักเตือน จนครั้งที่ 4 เราก็โยนปากกาเมจิกไปที่โต๊ะพวกเขานั่งเพื่อให้ได้ยินเสียงให้พวกเขาตกใจ เเล้วเราก็บ่นด้วยว่า คือ ถ้าไม่อยากเรียนก็ไปนั่งคุยกันข้างนอกให้เสร็จก่อนเเล้วค่อยมา หรือถ้าไม่อยากมาก็กลับบ้านเลยก็ได้ครูจะเช็คชื่อให้ ครูขอเวลาให้พวกเราฟังครูเเค่ไม่กี่นาที ไม่กี่ชั่วโมงพวกเราก็ยังคุยเเข่งกับครู จะต้องให้ครูทำเเบบไหน ให้ครูกราบไหม ครูไม่อยากให้เสียบรรยากาศ ไม่อยากให้เพื่อนคนอื่นต้องเสียเวลาไปด้วย เล่นคือเล่น ปกติครูไม่ใช่คนซีเรียสเเต่ในเมื่อขอกันดีๆไม่ได้ครูก็ต้องพูด ต้องมีอารมณ์กันบ้าง.....

กลายเป็นคุณครูใจร้ายในไม่กี่นาที ก็ต้องรีบเปลี่ยนอารมณ์มาสอนต่อ เราไม่มีเจตนาเเละไม่เคยคิดจะทำร้ายพวกเขาเพราะปกติเเล้วเวลาเราสอนเราไม่อยากให้บรรยากาศมันเครียดเพราะสิ่งเเวดล้อมมันก็เครียดอยู่เเล้ว เราก็บอกเด็กนักเรียนเเบบนี้ เราสอนไปใครไม่ฟังเราก็ไม่อยากใช้วิธีการชี้ไปที่เด็กคนที่ไม่รู้เรื่องเพราะเราคิดว่าเด็กคนนั้นอาจจะไม่มีความสุขกับการเรียน ในจะมาระเเวงกลัวครูถาม เราบอกเหตุผลกับนักเรียนเเบบนี้ เราจะถามทั้งห้อง ใครไม่เข้าใจก็ให้ถาม เเต่ส่วนมากก็ำไม่กล้าบอกว่าไม่เข้าใจไม่รู้เป็นเพราะอะไรถึงไม่กล้า

นักเรียนบางคนชอบจดเป็นนิสัยเเต่ไม่ทำความเข้าใจในเนื้อหา อันนี้สังเกตุพฤติกรรมส่วนมากไม่รู้ว่าชอบจดหรือเปล่าเเต่ดูเขาจะตั้งใจ การจดเป็นเรื่องที่ดีเเต่ถ้าทำไปเพราะเเค่ว่าครูให้ทำ หรือกลัวครูไม่ให้คะเเนน ซึ่งเวลาเราพูดไปเขาก็จดไปจนเราคิดว่าวิธีนี้ไม่ดีเเน่ เราก็เลยใช้วิธีการอธิบายโดยให้พวกเขาวางปากกาเเล้วทำความเข้าใจกับเนื้อหาก่อนเเล้วค่อยจดถึงท้ายคาบนักเรียนบางคนก็เอาส่ิงที่พวกเขาฟังเราอธิบายไปมาส่ง ต่างจากเด็กที่ถึงเวลาให้จดก็ต้องรีบจดเเต่ไม่เข้าใจเนื้อหาสุดท้ายก็ต้องลอกเพื่อน

barrinhas.gif

วันนี้ก็มาบ่นเช่นเคยยังไงก็อย่าพึ่งเบื่อหน่ายกันเลยนะคะ และสำหรับเพื่อนที่ได้เข้ามาอ่านกำลังสนใจหรือสนใจเเล้วเเต่ยังสมัครไม่เป็นให้ดูลิงค์ของคุณ @tookta ตามนี้ได้เลยนะคะhttps://steemit.com/thai/@tookta/pt-1 หรือใครสนใจโหลดเเอพพลิเคชั่นก็สามารถทำตามได้ที่ลิงค์ของคุณ @kanokwan ตามลิงค์นี้เลยนะคะ https://steemit.com/thai/@kanokwan/how-to-sign-up-steemit-videothai-20171014t211514540z เเละต่อด้วยลิงค์นี้ https://steemit.com/thai/@kanokwan/how-to-sign-up-steemit-version-2-thai-20171015t204327998z และถ้าอยากเปลี่ยนเป็นเงินไทย สามารถทำตามโพสต์ของ @laddawan และ @tawasiriwach ตามลิงค์นี้เลยนะคะ https://steemit.com/cryptocurrency/@laddawan/steemit-bitcoin-0-016889-btc-bitcoin-5-000-2017116t135718794z https://steemit.com/thai/@tawasiriwach/computer-tips-15-sbd

สุดท้ายท้ายสุดเราต้องขอขอบคุณ Steemit ที่ทำให้เราได้มีพื้นที่เเชร์เรื่องราวดี เเละมอบสิ่งดีๆให้กับกับเรา เเละต้องขอบคุณเพื่อนๆชาว Steemit ทุกๆคนที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี

Sort:  

เป็นคุณครูเนี่ยะต้องสอนต้องพูดตลอด หนื่อยนะค่ะเนี่ยะน้องแจส... สู้ๆค่ะ

เหนื่อยมากคะพี่เเนท จะบอกว่าเเทบหอบร่างกลับมาบ้านเลย เเต่หลังหลังออกกำลังกลับรู้สึกมีเเรงเพิ่มสะงั้น ขอบคุณนะคะ

สู้ๆและเข้มแข็งนะคะคุณครู

นอกเหนือจาก พ่อกับแม่ แล้วก็มีครูนี่แหละเป็นผู้อบรมสั่งสอนถ่ายทอดวิชาความรู้ วางรากฐานให้กับศิษย์
ว่ากันว่าครูคือผู้เสียสละอาชีพครูเป็นอาชีพสร้างบุญ
แต่เจอศิษย์ดื้อ ครูก็เหนื่อย สู้ๆครับ

เหนื่อยเอาเรื่องเลยคะ เพลียมากกกก เเต่ก็เป็นอาชีพที่มีความสุขอีกหนึ่งอาชีพ ขอบคุณนะคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63071.06
ETH 3121.31
USDT 1.00
SBD 3.84