How to choose some things : ว่าด้วยเรื่องการเลือกของ

in #thai6 years ago

สวัสดีครับทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านเรื่องราวของผม

วันนี้ผมมีเรื่องที่หลายคนอาจจะรู้แล้วก็ได้นะครับ แต่พอดีผมพึ่งนึกได้ และหาข้อมูลต่างๆ มาประกอบจนเป็นเรื่องราวในวันนี้ครับ

ว่าด้วยเรื่องที่ผมไปห้างแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ ไปเดินดูของต่างๆ ก่อนกลับเข้าหอพักครับ ในระหว่างที่เดินดูของอยู่นั้นก็ นึกขึ้นได้ว่าเวลาเราเลือกซื้อของอะไรสักอย่างถ้าเราดูโดยทั่วไปแล้ว เราใช้อะไรเป็นเกณฑ์แรกสุดในการเดินตรงหาสินค้าชนิดนั้นๆ

ผมเดินไปคิดไปอยู่สักพักก็เริ่มเห็น คนอื่นที่เลือกซื้อพูดคุยกันก็ได้ใจแล้วเรื่องการเลือกซื้อของได้ดังนี้

  1. รู้จักสินค้านั้นๆ ดีอยู่แล้ว
  2. สินค้ามันสะดุดตาน่าซื้อ
  3. สินค้าลดราคา

จากทั้งสามข้อ นั้นข้อหนึ่งและข้อสาม เป็นอะไรที่เข้าได้ง่าย ไม่ต้องหาเหตุผลอะไรมาประกอบมากมายก็อธิบายได้ว่าทำไมถึงเลือกสินค้าโดยใช้หลักสองข้อนี้

แต่สำหรับข้อสอง คำว่าสะดุดนี้มันคืออะไร และอย่างไงเรียกว่าสะดุด

1422446144-IMG1935JPG-o.jpg
(รูปภาพจาก https://pantip.com/topic/33166859)

อย่างปลากระป๋องนี้เป็นต้น ที่ทุกกระป๋องเกือบจะเป็นสีแดง แล้วเอาอะไรที่มาเป็นจุดสะดุดตาของคนเราได้ เลยกลับมาพร้อมกับคำถามที่ว่าอะไรที่เป็นสะดุดตาของผู้คนเรา

จนค้นหาข้อมูลต่างๆ จนได้สองข้อมูลที่น่าจะมีส่วนมากในการเป็นจุดสนใจของสายตาของคนเรานั้นก็คือ

  1. สี
  2. ฮวงจุ้ย

เรื่องสีทุกคนน่าจะพอเข้าใจได้ว่า ถ้าในภาพที่ทุกอย่างเป็นสีเดี่ยวกันไปหมด และมีจุดใดก็ตามที่เป็นสีอื่นเราจะสะดุดกับสีนั้น และให้ความสนใจมันเป็นพิเศษอยู่แล้ว

ยิ่งถ้ารู้ความหมายของสีแต่ละสีที่สือออกมาด้วยแล้วทำให้เรามีความอยากเลือกสิ่งต่างๆ ตามความต้องการของเรามากยิ่งขึ้นไปอีกดังภาพที่แสดง

ความหมายและอารมณ์ของสี-SME-Research-528x1024.jpg
(รูปภาพจาก http://www.thaismeresearch.com/color-meaning-and-emotion/)

color-emotion_(750_x_657).jpg
(รูปภาพจาก http://www.helpscout.net/blog/psychology-of-color/)

อย่างถ้าเราจะเลือกสีสำหรับเครื่องนอน ถ้าตัดเรื่องความชอบสีของแต่ละบุคคลออกไป สีที่เป็นนิยมมากก็คือสีในโซนสีฟ้า ที่เป็นสีที่แสดงถือความสงบ และความผ่อนคลายนั้นเอง
ซึ่งในส่วนของสีนั้น แค่เรามองก็จะสื่อให้เราเข้าใจได้โดยตรง ว่าชอบมองสีนี้เพราะอะไร อยากใช้สีนี้เพราะอะไร

แต่ในส่วนของ ฮวงจุ้ย นั้นเป็นอะไรที่ประกอบมาจากศาสตร์ว่าด้วยความสมดุล หรือการแสดงออกของธาตุทั้งห้าตามหลักของวิชาฮวงจุ้ยซึ่งแต่ละธาตุมีลักษณะเฉพาะตัวดังนี้

wwdf-297x300.jpg
(รูปภาพจาก http://www.bboxlife.com/product/)

ธาตุดิน ได้แก่ สีเหลือง,สีน้ำตาล,สีครีม,สีอิฐ,สีแทน สัญลักษณ์รูปทรง เป็นสีเหลี่ยมจตุรสั รูปทรงสีเหลี่ยมนูนตำหรือ รูปทรงลูกเต๋า
ความหมาย คือ ความมั่งคั่ง ความชื่อสัตย์สุจริต

ธาตุทอง ได้แก่ สีขาว สีเงิน สีทอง สีเมทัลลิค สีทีมีลักษณะแวววาว สัญลักษณ์รูปทรง เป็นทรงกลมๆ ความหมาย คือ บารมี ความสง่างาม ความสามัคคี

ธาตุน้ำ ได้แก่ สีคราม สีฟ้า สีน้ำเงิน สีเทาเข้ม สีดำ สัญลักษณ์รูปทรงครึ่ง วงกลม หรือ เป็นพริว แบบคลื่นความหมาย คือ ความมั่งคั่ง การเงิน กระแสเงิน

ธาตุไม้ ได้แก่ สีเขียวแก่ เขียวอ่อน สัญลักษณ์รูปทรง เป็นรูปทรงสูงยาวๆ รูปทรงสีเหลี่ยมผืนผ้า ความหมาย คือ ความก้าวหน้า ความเจริญรุ่งเรือง

ธาตุไฟ ได้แก่ สีแดง สีส้ม สีม่วงแดง สีชมพู สัญลักษณ์รูปทรง เป็นรูปสามเหลี่ยม หรือรูปทีปลายแหลมทุกชนิด ความหมาย คือ ความฉับไว กระตือรือร้น

(ข้อมูลจากเว็บ http://www.mahamongkol.com/content.php?id=63)

เมื่อประกอบรูปร่างต่างๆ และสีต่างๆ ตามหลักของฮวงจุ้ยไป ถ้าต้องการให้สัญลักษณ์สื่อถึงอะไรหรือจะให้เด่นในเรื่องอะไร แต่ส่วนมากแล้วรูปร่างที่ประกอบขึ้นมา เป็นสัญลักษณ์ต่างๆ หรือ Logo ของสิ่งต่างๆ จะประกอบออกมาให้เป็นสมดุลเพื่อให้เข้ากันได้กับทุกคนนั้น แต่ก็ไม่ได้สื่อออกมาให้เราได้อย่างชัดเจนเช่น

Shell

shell-logo-design.gif
(รูปภาพจาก https://www.logodesignlove.com/shell-logo-design-evolution)

ที่มีเพียงสีแดง และเหลือง ที่แสดงถึงธาตุไฟ และดิน เท่านั้น แต่ในสัญลักษณ์นี้กลับมีความสมดุลของหลักฮวงจุ๊ยด้วยสัญลักษณ์ของรูปทรงคือธาตุน้ำจากรูปของเปลีอกหอย ธาตุเหล็กจากความโค้งมนของเปลือกหอย และธาตุไม้ของแฉกแหลมๆ ที่แสดงเป็นลายของเปลือกหอยนั้นเองครับ

ซึ่งในชีวิตของเราตอนนี้ก็มีหลายๆ อย่างที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยหลักของสี และฮวงจุ๊ย ทั้งที่เขาตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แต่ทั้งหมดนั้นมีเหตุผลที่ประกอบขึ้นเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ให้เราเห็นอย่างแน่นอนครับ

วันนี้ก็ลาแต่เพียงเท่านี้ครับ แล้วก็ฝากติดตามผลงานของผมด้วยนะครับ
แล้วจะหาเรื่องราวๆ แบบนี้มาเหล่าให้ฟังอีกนะครับ

ขอบคุณมากครับ

นายตั้ม

Sort:  

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 71443.06
ETH 3660.17
USDT 1.00
SBD 3.73