To do good things : ตักบาตรอย่าถามพระ

in #thai6 years ago

สวัสดีครับทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านเรื่องราวของผม

วันนี้ที่ใกล้ๆ บริษัท ธารปัญญา จำกัด ที่ผมทำงานอยู่มีงานที่ทางเหนือเรียกว่างาน "สลาก" เป็นงานที่เป็นการทำบุญให้วัดเพื่อเป็นธรรมนุบํารุงวัดต่างๆ ซึ่งทางบริษัทก็ได้มีการรวบรวมเงินไปทำบุญครั้งนี้ด้วย

trv_6.jpg

ทำให้ผมที่ห่างหายจากการเข้าวัด ไปทำบุญได้เห็น และได้ยินอะไรที่ไม่ได้ยินมาตั้งแต่ มันพลอยทำให้คิดอะไรได้หนึ่งคำที่เราชอบเอาใช้เวลาที่มีใครจะอะไรให้เรา หรือซื้อของกินมาเราคือ "ตักบาตรอย่าถามพระ" เป็นคำที่เกิดมาจากวินัยสงฆ์ที่ท่านไม่สามารถที่จะเลือกสิ่งที่รับ หรือไม่รับได้ทำให้กลายเป็นคำที่ดังกล่าว

โดยความหมายมันก็ตรงตัวตามหลักคือ หากจะทำสิ่งใดให้ก็ให้ทำเลยไม่ต้องมาถามให้เสียเวลา ซึ่งหากเราหันมามองในอีกด้านหนึ่งของคำง่ายๆ คำนี้ความจริงมันมีความหมายที่สอนเราด้วยนะว่าการทำดีนั้นไม่ควรที่จะมอบหาเพียงผลที่ได้รับเท่านั้น เหมือนการตักบาตรที่เราไม่ได้หวังความพอใจจากพระนั้นเอง แต่เป็นความสุขที่เกิดในใจของเรานั้นเองครับ

เราลองมาทำอย่างคำที่ว่า "ตักบาตรอย่าถามพระ" เวลาทำความดีบางนะครับ ไม่ต้องคิดหรอกว่ามันจะได้อะไร หรือทำเพื่อใคร เราทำไปเพื่อความสุขในใจของเราก็พอแล้ว

สุดท้ายแล้วก็ขอฝากติดตามผลงานของผมด้วยนะครับ

นายตั้ม

Sort:  

พี่ก็ทำแบบนั้นละคะ​ ตักบาตรไม่ถามพระ​ ทำทุกครั้งที่มีโอกาส​😀😀

สบายใจ สบายกาย ครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 65457.15
ETH 2939.01
USDT 1.00
SBD 3.68